อยากเป็นจีน

ประเด็นหนึ่งที่ผมทึ่งมากคือการลงทุนหกแสนล้านในโอลิมปิกของจีน นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและทรงอิทธิพลมากที่สุดครั้งหนึ่งในยุคนี้

กระแสชนชั้นกลางของไทยเองเริ่มแสดงตัวอยากได้ “เผด็จการนิดๆ” แบบจีนกันมาเรื่อยๆ เท่าที่ผมตามหามาได้คงมีแนวทางแบบกึ่งๆ ชมของ [Mr.Peetai](http://www.peetai.com/archives/579) (อันนี้ผมว่าเอาเองนะ ลองไปอ่านเองแล้วค่อยสรุปตามผม) กับคนที่ประกาศตัวเลยว่าชอบอย่าง [@vuthi](http://www.isriya.com/node/2148/twitter-debate)

ผมเห็นด้วยว่าจีนมีดีหลายๆ อย่าง แต่ผมตั้งคำถามในใจเยอะมากว่าเราแน่ใจแล้วหรือว่าประเทศไทยน่าจะปกครองแบบจีนจริงๆ

หลายๆ คนเห็นด้านดีของการปกครองจีนมาเยอะแล้ว ผมยกด้าน “เลวร้าย” ของการปกครองแบบจีนมาให้ดูกันบ้างนะครับ

– [__การประท้วงในธิเบตปี 2008__](http://en.wikipedia.org/wiki/2008_Tibetan_unrest#Casualties_and_fatalities) รัฐบาลจีนอ้างว่าไม่มีการใช้อาวุธในการควบคุมแต่อย่างใด แต่รัฐบาลอาศัยการตัดน้ำ, อาหาร, ความช่วยเหลือทางการแพทย์ จนทำให้มีพระอย่างน้อยหนึ่งรูปตายไป กลุ่มผู้ประท้วงมีการเผาคนทั้งเป็นนับสิบคน ดาไล ลามะ อ้างว่าทางการจีนยิงประชาชนตายไปประมาณ 400 คน
– [__การประท้วงที่ Uyghur ปี 2008__](http://en.wikipedia.org/wiki/2008_Uyghur_unrest) อันนี้เป็นการประท้วงเพื่อขอปกครองตนเองของเชตอิสลามในจีน มีการตายทั้งฝ่ายตำรวจและผู้ประท้วงนับสิบคน
– [__การประท้วงที่ Dongzhou ปี 2005__](http://en.wikipedia.org/wiki/Dongzhou_protests#Casualty) เป็นการประท้วงต่อต้านโรงงานไฟฟ้า ตำรวจสลายการชุมนุมโดยการยิงประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อยสามคน และอาจจะสูงถึง 20 คน
– [__เทียนอันเหมิน ปี 1989__](http://en.wikipedia.org/wiki/Tiananmen_Square_protests_of_1989) เหตุการณ์ทะเทือนขวัญไปทั่วโลก ทหารจีนออกมายิงประชาชนที่ต่อต้านรัฐบาลตายไปอย่างน้อยสองถึงสามร้อยคนจากตัวเลขของรัฐบาล ผู้ชุมนุมนั้นเชื่อว่ามีคนตายไปกว่าสองพันคน หนึ่งในนั้นคือ [Tank Man](http://en.wikipedia.org/wiki/Tank_Man) ชายหนุ่มที่ไปยืนขวางขบวนรถถัง เชื่อกันว่าเขาถูกประหารในเวลาต่อมา

ไม่มีข้อสรุปอะไรในบทความนี้

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “อยากเป็นจีน

  1. คนที่คิดเช่นนั้นควรจะต้องส่งไปเที่ยว ปราก ดูนะครับ ถ้าตัดความสวยงามออก
    ประเทศนี้มีแต่ความเศร้า (ชอบแบบจีน)

    มีรูปหนึ่งอยู่กลางเมืองเป็นรูป infinity ที่ประกอบด้วยรูปรถถัง ถัดไปเป็นรูปรถแบล็กโฮล
    ดูแล้วผมเศร้ามาก ๆ

  2. แต่ผมว่าจีนไม่ใช่เผด็จการนิด ๆ นะครับ

    เผด็จการนิด ๆ ควรจะเป็นสิงค์โปร์ เท่านั้น

Comments are closed.