eInk

เรื่องหนึ่งที่นักอนุรักษน์ทั้งหลายกล่าวหาคนไอทีว่าไป “แหกตา” พวกเขามาช้านานคือเรื่องของการใช้กระดาษ ขณะที่เทคโนโลยีหลายๆ อย่างจะสามารถนำมาใช้งานแทนกระดาษได้ แต่การใช้กระดาษก็ดูเหมือนไม่ได้ลดลงไปแม้แต่น้อย การเข้ามาของ eBook อาจจะช่วยได้บ้างที่ให้ใช้เลือกพิมพ์บทความที่พวกเขาจะอ่านแทนที่จะพิมพ์ทั้งเล่ม แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยอย่างที่หวัง

เทคโนโลยี eInk ดูเหมือนจะเป็นความหวังต่อไป ด้วยการผลิตจอ LCD แบบพิเศษที่แทบจะไม่กินหรือไม่กินพลังงานเลยขณะแสดงภาพ แต่ใช้พลังงานเมื่อเปลี่ยนภาพเท่านั้น สร้างความหวังว่าอนาคตเราจะใช้กระดาษลดลงกันเสียที

ผมตั้งคำถามกับเรื่องนี้เมื่อเดินไป IT Mall ครั้งล่าสุด แล้วเห็นว่ามีหมึกเติมแบบกันน้ำวางขายกันแล้ว แม้จะราคาค่อนข้างแพงไปสักหน่อยก็ตามที

น่าสนใจมากว่าในเมื่อหมึกแบบเดิมๆ ของเรานั้นไม่กันน้ำ ทำไมเราจึงไม่ใช้จุดนี้มาเป็นข้อดีแทนที่จะเป็นข้อเสีย

ผมนึกถึงพลาสติกแบบ 80 แกรมเท่ากระดาษ ไม่ใช่แผ่นใสแต่เป็นพลาสติกขุ่นๆ หยาบๆ

ถ้าเราใช้พลาสติกแบบนี้มาพิมพ์กับหมึกที่ไม่กันน้ำ โดยเราอาจจะพัฒนาพลาสติกให้หมึกเกาะได้ดีขึ้น กลับกันเราอาจจะพัฒนาหมึกเองให้ละลายน้ำได้ดีขึ้นแทนที่จะทนน้ำ สิ่งที่เราได้อาจจะเป็นกระดาษแบบใช้ซ้ำได้ไม่จำกัด

แค่เอาไปล้างน้ำ…..

ผมนึกถึงเทคโนโลยีประกอบที่เจ๋งกว่านั้น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเรามีระบบการจัดการเอกสารที่ดีพอ ถ้าทุกหน้ากระดาษที่เราพิมพ์ออกมามี barcode ระบุหมายเลขเอกสารและมาร์คตำแหน่งของกระดาษไว้ให้เรียบร้อย

เราอาจจะใช้ปากกาแบบพิเศษเขียนโน้ตลงไปในกระดาษนั้น แน่นอนว่าหมึกของปากกานั้นต้องละลายน้ำได้เหมือนๆ กัน

เมื่ออ่านและเขียนจนเสร็จแล้วก็แสกนกลับเข้าไปในคอมพิวเตอร์ ด้วยเครื่องแสกนราคาไม่ถึงพันบาท หรือที่มาเป็น multifunction ราคาสามพันกว่าบาทในตอนนี้

ซอฟต์แวร์จัดเก็บเอกสารจะเก็บเอกสารเข้าไปหาว่าหมายเลขของเอกสารที่แสกนคือไฟล์ใด แล้วรวมเซฟเอาเฉพาะส่วนที่เป็นคอมเมนต์เก็บไว้เพื่อให้เลือกพิมพ์ได้ในอนาคต

ทั้งหมึกและกระดาษไม่น่าจะใช้เทคโนโลยีอะไรพิศดารขนาดนั้น ราคาน่าจะทำได้ในเร็วๆ นี้

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

4 thoughts on “eInk

  1. หมึกต้องไม่ทำจากสารเคมีที่เป็นพิษด้วยนะฮะ

  2. ผมก็เคยคิดนะ กระดาษที่ทุกจุดเปลี่ยนสีได้
    แล้วใช้กับเครื่องพิมพ์ชนิดพิเศษ เอามา Reprint ใหม่ได้เรื่อยๆ

    ปัญหาของการใช้กระดาษน่าจะเป็นพวกใบเสร็จ เอกสาร หลักฐาน ฯลฯ ที่ยังต้องพิมพ์อยู่ทุกวันมากกว่านะครับ
    NGO กับพวกอนุรักษ์นิยมนี่ มั่วกันได้ตลอดจริงๆอะนะ
    คน IT ลดกระดาษได้ทางนึงแล้ว แต่ในทางอื่นใช้กระดาษเพิ่ทมขึ้น ดันมาหาว่าคน IT ไปแหกตา
    บ้าบอที่สุด

  3. เรื่องลดกระดาษนั้น บางทีมักจะใช้ไม่ได้กับกลุ่มงานทางด้านบัญชีนะ ดูจากที่ฉันไป implement erp ให้บริษัทต่างๆ งานทางด้านบัญชีก็ยังอยากได้ทุกสิ่งทุกอย่างออกมาเป็นเอกสารเพื่อตรวจเช็ค เก็บไว้เป็นหลักฐาน แทบทั้งนั้นอะค่ะ

    ทางออกที่บอกมาก็น่าสนใจกับเรื่องของกระดาษที่เอามาใช้ใหม่ได้เลย

Comments are closed.