OpenContent

หลายปีก่อนตอน MIT เปิดโครงการ OpenCourseWare มันสร้างความตื่นเต้นให้กับผมมาก เมื่อได้นั่งดูวีดีโอวิชา Linear Algebra ส่งตรงมาจาก MIT

ห้าปีผ่านไป MIT เพิ่มวิชาในโครงการ OCW ขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่วิชาเหล่านั้นมักไม่มีอะไรมากไปกว่าเอกสารการบ้านและเฉลยการบ้าน ซึ่งไม่ต่างอะไรจากเว็บที่เคยกระจัดกระจายกันอยู่ แค่รวมไว้ใต้โดเมนเดียวกัน ตลอดจนหลักสูตรของแต่ละวิชา โดยทาง MIT ระบุว่าเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการอัพโหลดวีดีโอขึ้นอินเทอร์เน็ตนั้นแพงมากจน blah blah blah…. สรุปคือต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ต่อวิชาต่อปี

Berkeley นั้นมาตอนหลัง แต่ปริมาณวีดีโอเต็มวิชานั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายวิชาพร้อมกับการอัพโหลดวีดีโอขึ้น Google Video ให้ดูกันจนจุใจ ทำให้ภาพของ Berkeley นั้นดูสปอร์ต และจริงใจที่จะพัฒนามาตรฐานการศึกษาของโลกมากกว่ามาก

มาเขียนเพราะเพิ่งเห็นมีคนรวมวิชาที่ออนไลน์ไว้ให้แล้ว (ที่นี่) แต่ยังไม่ว่างดูเพราะต้องอ่าน Introduction to Algorithm อยู่ ยังดีที่วิชานี้ที่ MIT มีวีดีโอให้ (สอนดีมากๆ) วิชาอื่นเลยต้องพับเก็บไว้ก่อน

ใน Google Video นี่นอกจากพวกวิชาเรียนแล้วยังมีสารคดีดีๆ อีกเยอะมาก เรื่องล่าสุดที่ดูคือ The Code Linux เห็นแว๊บๆ ว่ามีวีดีโองานประชุมวิชาการน่าสนใจอีกหลายงาน

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com