หูฟัง

เพิ่งได้ iPod shuffle กับ BeyerDynamic DT-660 มาใช้ ก่อนซื้ออ่านมามากพอดูเอาว่ามาเล่าให้ฟังกันหน่อยถึงการเลือกหูฟัง หัวข้อง่้ายจัด…

เลือกอย่างไรให้ดัง

ถ้าเคยซื้อหูฟังดีๆ ที่ขนาดใหญ่ๆ หน่อย บางครั้งอาจจะพบว่าหูฟังที่เพิ่งซื้อมาหลายพัน ปรับเสียงดังจนสุดแล้ว ก็ยังแทบจะไม่ได้ยินอะไร พาลโทษเครื่องเล่น mp3 ตัวโปรดว่าไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ หรือไม่ก็โทษว่าหูฟังไม่ดีเอาง่ายๆ

ในความเป็นจริงแล้วหูฟังจะเสียงดังได้พอที่เราจะฟังเพลงได้อย่างสุนทรีย์ มีตัวแปลหลักๆ อยู่สามตัว คือ พลังงานที่รับได้ ความต้านทานภายใน และความไวของไดอะเฟรม

พลังงานที่รับได้ เคยอ่านเจอเครื่องเสียงที่บอกว่าเท่านั้นเท่านี้วัตต์กันใช่ไหม เวลาอ่านสเปคหูฟัง ข้างกล่องก็มักจะมีบอกเลขวัตต์นี้ไว้เหมือนกัน ส่วนมากจะน้อยนิด อาจจะแค่ 0.1 วัตต์ หรือน้อยกว่านั้น ยิ่งตัวเลขตรงนี้เยอะ แสดงว่ามันรับพลังงานจากเครื่องได้มาก ทำให้มีโอกาสที่จะเปิดดังๆ ได้

ความต้านทานภายใน เป็นอีกตัวแปรหลักที่จะทำให้หูฟังราคาแพงที่เราซื้อมามันไม่เวิร์คกับเครื่องของเรา ใช้หลักการไฟฟ้าที่เรียนกันตอนปีหนึ่งปีสอง เรื่อง Maximum Power Transfer จะพบว่าถ้าเครื่องเล่นของคุณมีความต้านทานภายในไม่เท่ากับหูฟัง พลังงานที่เข้ามาในหูฟังจะลดลงแล้วเสียไปกลายเป็นความร้อนไปซะอย่างนั้น

เครื่องเล่นเพลงขนาดเล็กๆ ส่วนมากจะอยู่ที่ 32 โอล์ม ขณะที่เครื่องระดับใหญ่ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 280 โอล์ม ที่บ้านเคยซื้อหูฟังมาคู่นึงมัน 600 โอล์มได้ ฟังเครื่องไหนก็แทบไม่ได้ยิน อย่างหนึ่งคือขนาดของหูฟังไม่ได้สัมพันธ์กับความต้านทานนี้ หูฟังขนาดเล็กๆ ที่ความต้านทานสูงๆ แม้จะหายาก แต่ก็พอมีอยู่ ส่วนหูฟังใหญ่ๆ ที่ความต้านทานต่ำนี่ ผมใช้อยู่ตัวนึง

ความไวของไดอะเฟรม เรื่องภาษาอังกฤษว่าค่า Sensitivity เป็นตัวบอกว่าเมื่อใส่พลังงานเข้าไปค่าหนึ่ง แล้วมันจะออกเสียงมาดังแค่ไหน โดยมากแล้วหูฟังขนาดเล็กๆ ที่ใช้ๆ กันมันจะอยู่ที่ 95-105dB ได้ แต่ถ้าหูฟังดีๆ หลายรุ่นมันจะไปอยู่ที่ 85dB ซึ่งหมายความว่าที่พลังงานเท่ากัน หูฟังพวกนี้มันแปลงพลังงานเป็นเสียงออกมาได้น้อย ต้องอัดพลังงานเข้าไปให้มันเยอะๆ ถึงจะดัง

ปล. ถ้าใครเห็นผมใช้หูฟังตัวใหม่กับเจ้า shuffle แล้วอย่าแปลกใจ เพราะมันเข้ากันได้ในทางเทคนิคเป็นอย่างดี

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “หูฟัง

  1. แหม่….. เขาอุตส่าห์ออกแบบ iPod มาตัวเล็ก ๆ
    ใช้หูฟังซะ….. เหอ ๆ

  2. อยากเห็นภาพจังครับ ว่ามันเข้ากัน(แค่ไหน)

Comments are closed.