ฺฺBlognone

mk เขียนเรื่องความคิดของ Blognone อีกครั้งหลังจากที่ใส่ข้อตกลงต่างๆ ลงไปในเว็บค่้อนข้างครบแล้ว เรื่องนี้ทำให้ผมกลับไปนึกถึงครั้งแรกที่คิดจะสร้างเว็บในชื่อ Slash-News มันเป็นเพียงความคิดง่ายๆ ที่จะรวมๆ เอาคนบ้าเทคโนโลยีมาช่วยกันเขียนข่าว

แม้ว่าจะมีความต่างกันในรายละเอียด เช่นว่าผมเป็นคนไม่สนในการใช้ภาษาเท่าใหร่  หรือผมเป็นคนประณีประนอมกว่า แต่โดยรวมแล้วแนวคิดที่จะสร้างเว็บที่เขียนข่าวโดยคนในวงการ และเขียนโดยมีความเคารพในสิทธิของเจ้าของข่าวต้นฉบับ

เรื่องหนึ่งที่ผมเห็นต่างจาก Community ของ Blognone โดยรวมคือการทำให้ Blognone มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ ขณะที่ผมไม่ค่อยเชื่อว่าข่าวควรมีความน่าเชื่อถือสูงอะไรมากมาย ขอเพียงแค่มันเร็ว มันก็มีค่าที่จะเป็นข่าว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมถอยมาก้าวหนึ่งแล้วรอดูอยู่ว่า กับความพยายามที่จะทำให้เว็บที่เขียนโดยกลุ่มคนที่ส่วนมากไม่เคยเจอหน้ากันเลย จะสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาจำนวนมากขึ้นมาได้หรือไม่

ขณะที่ผมเชื่อในการใช้น้ำดีไล่น้ำเสีย และเชื่อในพลังมวลชนที่ช่วยกัน เช่น วิกิพีเดีย ที่มีคนมุ่งจะทำให้ความถูกต้องมันหมดลงไป แต่โดยรวมแล้ว วิกิพีเดียก็เป็นเว็บที่มีเนื้อหาทรงคุณค่าอยู่จำนวนมหาศาล แต่วันนี้วิกิพีเดียเองก็ต้องยอมรับการการใช้การควบคุมในระดับหนึ่ง นี่คงเป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับกัน

แต่คำถามอาจจะเป็นว่า การควบคุมระดับไหนจึงพอดี

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “ฺฺBlognone

  1. ก็ในความคิดผมนะ blognone เน้นคุณภาพของเนื้อข่าวเป็นอย่างแรก
    การผิดพลาดการสะกดคำมาเป็นที่สอง
    รูปแบบการจัดวางมาเป็นที่สาม

Comments are closed.