by my side

เรื่องราวของนิยายหนุ่มสาวกว่าครึ่ง มักจะเป็นเรื่องราวที่ทั้งสองต้องฝ่าฟันอะไรบางอย่างไปร่วมกัน ถ้าคนเขียนบทใจดีการฝ่าฟันนั้นก็จะสำเร็จ แล้วทั้งสองก็จะครองรักกันตลอดไป แต่ถ้าคนเขียนดุหน่อยก็อาจจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพ่ายแพ้ต่ออุปสรรค แล้วทั้งสองก็ไม่ได้ครองรักกัน

แต่เรื่องที่น่าสังเกตคือ ในนิยายนั้นคู่พระนางเข้ากันได้ และเคียงข้างกันฝ่าฟันปัญหาไปได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าเป็นภาพยนตร์ คุณจะเห็นช่วงเวลาที่นางเอกกับพระเอกไม่ชอบหน้ากันไม่เกินครึ่งชั่วโมงเป็นส่วนใหญ่ ก่อนที่ความไม่ชอบหน้ากันนั้นจะเปลี่ยนเป็นความรักอย่างเดียวได้อย่างไม่น่าเชื่อในเวลาต่อมา

แน่นอนว่าโลกความเป็นจริงไม่ง่ายอย่างในหนัง และการเรียนรู้ที่จะเดินไปเคียงข้างกันก็ไม่ใช่อะไรที่ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง

กับเวลาที่เราชอบใครสักคน มันอาจจะง่ายที่เราจะบอกกับตัวเองว่าเราอยากจะปกป้องเขาหรือเธอจากสิ่งต่างๆ รอบข้างเราไม่ว่าจะเป็นการงาน คนรอบข้าง หรือจะเป็นสิ่งของเช่นรถสิบล้อที่จะพุ่งเข้ามาชนแฟนเราก็ตามที

เราอาจจะรู้ว่าเรื่องราวมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้นเสมอไป เราอาจจะตระหนักว่าอาจจะมีหลายๆ ครั้งที่เราจำเป็นต้องเลือกข้างระหว่างคนที่เรารักกับหลายๆ อย่างเช่น งานที่เราทำ คนที่เราเคารพ สิ่งที่เราชอบ ฯลฯ

เราอาจจะบอกว่าเราต้องดูเป็นกรณีไปว่าครั้งไหนใครเป็นฝ่ายถูก และเราจะเลือกที่จะยืนเคียงข้างคนรักของเรา หรือจะเลือกที่จะเปิดโอกาสให้เขาหรือเธอปรับปรุงตัว แต่น้อยครั้งนักที่ความถูกผิดจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างที่เราหวัง

คำถามคือในเวลาที่มันไม่ชัดเจนอย่างนั้น เราพร้อมหรือไม่ที่จะยืนอยู่ข้างคนที่เรารัก เราพร้อมที่จะสนับสนุนการตัดสินใจของเขาหรือไม่ เราเต็มใจที่จะทำเช่นนั้นจริงๆ หรือ?

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com