เปิดเผย

พอดีว่าไปเที่ยวลาวมาครับ ว่าจะซื้อคีย์บอร์ดภาษาลาวมาเป็นของฝากชาว Blognone (อยากใช้เองด้วย) แต่พอดีไปช่วงปีใหม่ ร้านปิดหมดไว้ แต่มีแววว่าจะได้ไปอีกเพราะรอบนี้ไป จำปาสัก (ลาวใต้) คงได้ไปลาวเหนือ กับลาวกลาง ในไม่ช้า

เรื่องไปเที่ยวโดยหลักๆ แล้วก็ธรรมชาติที่ค่อนข้างสมบูรณ์มาก แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะเล่าให้ฟังในวันนี้ แต่เป็นเรื่องภาพข้างบนที่แปะไว้

ภาพข้างบนนี้ที่น่าสนใจมาก เพราะมันคือภาพข้างฝาผนังด้านนอกของกระท่อมชนเผ่าพื้นเมือง ที่สร้างห้องพิเศษยื่นออกมาเอาไว้ให้ลูกสาวอยู่ ส่วนหน้าต่างนั้นไม่ได้มีไว้ระบายอากาศ แต่เอาไว้ให้หนุ่มๆ ที่จะมาจีบลูกสาวบ้านนั้นได้ขอจับมือบ้าง

น่าสนใจมากว่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างดั้งเดิมแบบนี้ ยอมรับการคบหากันแบบเปิดเผยโดยมีพ่อแม่รับรู้อยู่เป็นเรื่องปรกติ  ต่างกับสังคมที่ผมเห็นในชีวิตประจำวันที่การคบหากันของหนุ่มสาวจะเป็นเรื่องห่างไกลพ่อแม่ไปทุกที

โดยส่วนตัวแล้วเนื่องจากเป็นคริสตชน สังคมรอบตัวผมจะมีบรรทัดฐานอีกแบบ เช่นการอยู่ก่อนแต่งเป็นเรื่องรับไม่ได้, การคบหากันควรมีคนนอกรับรู้, ควรคบหากับคริสตชนด้วยกันเท่านั้น ฯลฯ

แต่ไม่ว่าสังคมรอบตัวแต่ละคนเป็นอย่างไร ผมมองว่าพ่อแม่มีส่วนเป็นอย่างมากที่จะกำหนดค่านิยมให้กับลูก และเรื่องของการคบหากันของลูก ไม่ควรเป็นเรื่องที่โดนปิดบังจากพ่อแม่ ส่วนที่ว่าพ่อแม่จะเข้าไปจัดการมากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องของแต่ละครอบครัวกันไป

ไม่ว่าค่านิยมของแต่ละคนเป็นอย่างไร ผมเชื่อว่าวัฒนธรรมการคบหาโดยพ่อแม่รับรู้เป็นสิ่งที่ดีเสมอ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “เปิดเผย

Comments are closed.