Industrial Research Conference

ช่วงนี้กำลังคุยกับอาจารย์หลายๆ ท่านถึงความเป็นไปได้ในการจัดงาน การประชุมวิชาการงานวิจัยในระดับอุตสาหกรรมในบ้านเรา แนวคิดง่ายๆ คืองานนิทรรศการตอนทำโปรเจคจบ เอาจริงๆ แล้วก็ไม่ค่อยมีใครเข้าไปดู แม้แต่คนทำงานในสายงานเดียวกันเอง เพราะไม่มีงานไหนน่าสนใจพอ  ที่จะมีบ้างในบ้านเราคือการแข่งขันรายการต่างๆ ของทาง NECTEC ที่เน้นการแข่งมากกว่าการแชร์ประสบการณ์กัน

แนวคิดนี้ได้มาจากตอนที่มีคนมาติดต่อผมให้เช้าไปช่วยงานในบริษัทหนึ่ง ด้วยเหตุว่าเขาหาคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานเฉพาะทางบางอย่างไม่ได้ ทำให้นึกได้ว่าจริงๆ แล้วสมัยผมทำโปรเจคก็ออกแบบ IC กันสนุกสนาน แต่ก็ไม่ได้ใช้ความรู้ตรงนั้นเท่าใหร่นัก จะดีกว่าไหมถ้าเรามีงานที่ไว้แลกเปลี่ยนว่าเราทำโครงงานอะไรกัน

งานแบบนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของการทำโปรเจคจบเสมอไป งานหลายๆ อย่างเป็นงานจาก Startup ในบ้านเราที่พัฒนาอะไรเล็กๆ น้อยๆ (แต่ใช้งานได้จริง) แล้วไม่มีโอกาสเปิดให้ภายนอกรู้ว่าใครมีดีอะไรกันบ้าง ถ้าเรามีอะไรแลกเปลี่ยนกันตรงกลางเราน่าจะ….

  • เปิดโอกาสให้นายจ้างหาคนที่มีประสบการณ์เฉพาะทางเข้าไปทำงานกับตัวเองได้ อย่างน้อยๆ ก็ติดต่อกันเอาไว้เตรียมส่งงานแบบ freelance ก็ยังดี
  • แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบการกันเองว่าใครทำอะไรตรงไหน เผื่อจูงมือกันไปรับงานได้
  • ให้เด็กปริญญาตรีออกมาดูโลกภายนอก สร้างการแข่งขันในเชิงวิชาการระหว่างสถาบัน
  • เด็กรุ่นต่อๆ ไปมาดูได้ว่าโลกเค้าต้องการอะไรกัน ทำอะไรแล้วมันจะไม่ขึ้นหิ้ง

อาจารย์มะนาวเสนอว่าเกษตรน่าจะมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพครั้งแรกๆ (ถ้ามันเกิดแล้วจะเวียนก็ว่ากันไป) ตอนนี้คงถามคนแถวๆ นี้กันก่อนว่ามีใครสนใจอะไรแนวๆ นี้กันบ้างรึเปล่าครับ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

3 thoughts on “Industrial Research Conference

  1. เคยไปดุงานนิทรรศการของ IRPUS ผมว่าคนก็มาดูเยอะเหมือนกันนะ พวกนายจ้างหรือเจ้าของบริษัทก็มาสอบถามกันเยอะพอสมควร(เท่าที่เห็นด้วยสายตา) แต่ไม่รู้เพราะว่าตัวโครงการ IRPUS มันเน้นไปที่งานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรมอยู่แล้วหรือเปล่า

    จริงๆแล้วงานแข่งขันของเนคเทค ถ้าคนสนใจจริงๆมันก็ได้ความรู้และประสบการณ์นะ ผมได้เจอกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน ได้ความรู้ใหม่ๆจากกงานนี้ก็เยอะเหมือนกัน

    แต่ก็เห็นด้วยกับแนวความคิดนี้นะ

Comments are closed.