conflict

อาจารย์ในภาคของผมมีอยู่คนหนึ่งทำงานวิจัยเรื่องของ Conflict of Services โดยหลักๆ แล้วมันคือการพยายามตรวจสอบและแก้ไขในกรณีที่บริการต่างๆ มีความขัดแย้งกันเอง เช่นว่า บริษัทมือถืออาจจะออกโปรโมชั่นนาทีละบาททุกเครือข่าย พร้อมๆ กับมีบริการเสริมโทรฟรีเฉพาะเบอร์ แต่บริการโทรฟรีเฉพาะเบอร์มีเงื่อนไขว่าโทรเบอร์อื่นๆ จะกลายเป็นนาทีละสองบาท

คำถามคือจะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้ใช้สมัครทั้งสองแพกเกจนี้พร้อมๆ กัน?

ชีวิตของเราคงไม่ต่างกันมากนัก มันเป็นเรื่องปรกติที่เราจะตั้งเงื่อนไขกับคนรอบข้างเรา เราอาจจะเรียกร้องอะไรบางอย่างจากคนๆ หนึ่ง เราอาจจะตั้งกำแพงไม่ให้คนๆ หนึ่งเข้าใกล้เรามากไปกว่านั้น

แต่หลายๆ ครั้งแล้ว เงื่อนไขเหล่านั้นก็กลับขัดแย้งกันเอง

หลายครั้งเราตั้งคำถามว่าทำไมเขาหรือเธอจึงไม่ทำตามเงื่อนไขข้อนั้นข้อนี้ แต่เมื่อเงื่อนไขนั้นบรรลุผล แล้วเราลืมมันไป หลังจากนั้นเรามักจะพบว่ามีเงื่อนไขข้ออื่นกำลังถูกละเมิด

ไม่ใ่ช่เรื่องแปลกที่ความขัดแย้งเหล่านี้จะเกิดขึ้น ขนาดบริษัทมือถือที่มีคนดูแลบริการเหล่านี้เต็มเวลาจำนวนมากยังทำความผิดพลาดในเรื่องเหล่านี้เป็นประจำ ปัญหาที่ต้องแก้จึงไม่ใช่การระวังไม่ให้เงื่อนไขเหล่านั้นขัดแย้งกันเอง หากแต่เป็นการแก้ไขหลังพบความขัดแย้ง

ถึงเวลาหนึ่งแล้วเราคงต้องถามตัวเอง ว่าจริงๆ แล้วเราต้องการอะไรกัน และเงื่อนไขข้อใดต้องเป็นฝ่ายถอยเพื่อให้ความสัมพันธ์เดินหน้าต่อไปได้

แต่การถามตัวเองว่าต้องการอะไรจริงๆ…. คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “conflict

  1. ส่วนใหญ่ผู้ให้บริการจะเลือกเก็บ อันที่แพงที่สุดเสียมากกว่า :P

Comments are closed.