Thai Fact Redefined

ความคิดยังไม่ตกตะกอน ต้องร่อนๆ ก่อนอีกหลายๆ ครั้ง คนกำลังรอโปรดใจเย็น ช่วยออกความเห็นด้วย มันจะได้เกิดเร็วๆ

  • รูปแบบเป็น Blog โพสเฉพาะเรื่องที่เป็น ข้อเท็จจริง ไม่ต้องเป็นจริงอย่างชัดเจนเสมอ แต่ถ้าไม่จริง ต้องมีคนมาแย้งได้ เช่น “ลิ่วเป็นคนดี” ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเพราะขึ้นกับมุมมอง แต่ถ้าบอกว่าม็อบมีผู้เข้าร่วม 2000 คน เป็นข้อเท็จจริง
  • โครงสร้างเว็บต้องออกแบบสนับสนุน การพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างกว้างขวาง เช่นคอมเมนต์ต้องมีช่องบอกว่าเชื่อว่าจริงหรือไม่ อาจจะเลือกเป็น จริง เท็จ ไม่แน่ใจ
  • สำคัญที่สุดคือการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง มีแนวทางร่วมกัน เพราะถ้าทำสำเร็จจริง คงจะเกิดคอมเมนต์ประเภท “ผมคิดว่า” (อันนี้พอได้) “ผมเชื่อว่า” (อันนี้เริ่มไม่ดี) “เห็นเค้าว่า” (อันนี้ไม่ดี) ตามมาอีกแน่ๆ ตรงนี้ชุมชนที่มีแนวทางจะสำคัญมาก เหมือน Blognone ที่มีแนวทางไม่ยอมรับของเถื่อน คนใช้ของเถื่อนมาอวดว่าสร้างดุลการค้าให้ไทยใน Blognone ไม่ได้ โดยที่ผมไม่ต้องทำอะไร เพราะชุมชนจะไม่ยอมรับเอง
  • ระบบการอ้างอิงที่เข้มแข็ง ถ้าอ้างอิงมาจากเอกสารต้องมีการแสกนมาให้ดูกันจะๆ รูปต้องถ่ายมาได้ ถ้าเป็นเว็บอาจจะต้องมีระบบตรวจสอบ โดยการ notify ไปยังผู้ขอร่วมตรวจสอบให้โหลดเว็บหน้าที่ถูกอ้างถึงเก็บไว้อ้างอิง ปัญหาคือถ้าอ้างอิงจากเอกสารที่มีลิขสิทธิ เราจะทำยังไง????
  • มีข้ออื่นๆ อีกไหม????

ไว้มาคิดต่อวันหลัง

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com