My Choice of the Year 2006

เบื่อๆ เลยมาให้รางวัลของเจ๋งๆ ที่มีในท้องตลาดกันดีกว่า

CPU: AMD Turion X2
อินเทลอาจจะมี Core 2 Duo สุดแรง แต่ใครสนกันล่ะ ในเมื่อราคามันเกินเอื้อมของคนส่วนใหญ่ ส่วนรุ่นราคาถูกกลับสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้อย่างไม่รู้จบด้วยการตั้งชื่อรุ่นสุดสับสน ที่มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่จะรู้ว่า T5500 ไม่มี Virtualization ส่วน T5600 จะมี ด้วย Turion X2 คุณจะได้ครบทั้ง Virtualization, X86-64, No-Execution bit ในราคาเครื่องต่ำกว่า 30k

Game: Wii
ผมไม่เล่นเกม เกมสุดท้ายที่ผมเล่นคือ CounterStrike เครื่องเล่นเกมที่ผมได้จับเครื่องสุดท้ายคือ SEGA GameGear (มีใครรู้จักบ้าง???) แต่ด้วยเครื่อง Wii ความแปลกใหม่ ยิ่งเจอเดโมเกม Rayman เข้าไปนี่ โอกาสที่จะเป็นเครื่องเล่นเกมเครื่องต่อไปในบ้านนี่มีสูงมาก

Gadget: A2DP
ี่ผมต้องเจอปัญหาสายหูฟังจะพันคอตายมาหลายต่อหลายครั้ง A2DP เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ด้วยการส่งข้อมูลแบบไร้สาย แค่ใส่หูฟัง คุณจะมีโลกส่วนตัวในรัสมีทำการ 3-10 เมตร เปิดคอมแล้วไปนอนฟังเพลงบนเตียงได้เลย

Web: Drupal
นานมาแล้วที่ Blognone ย้ายไปใช้ Drupal ซึ่งนอกจากระบบการจัดการ User ที่เหนือกว่าแล้ว ผมเองก็ยังไม่ได้ทำอะไรมากมาย จนเมื่อมีโครงการ Blog@Blognone เราก็ได้พบกับความทรงพลังของ Drupal ด้วยระบบการเขียน Plugin ที่ทรงพลังกว่า ให้การเข้าถึงทุกส่วนได้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง WordPress

Software: OpenOffice 2.10
ผมเชื่อว่าการรับภาษาไทยตั้งแต่ต้นน้ำของ OO.o จะทำให้โปรแกรมนี้มีผลกระทบต่อโลกธุรกิจในไทยอย่างสูงในระยะยาว โลกธุรกิจอาจจะยินดีซื้อไลเซนส์ Windows XP แจกพนักงานได้ไม่ยาก แต่ SME ทั้งหลายอาจจะไม่ชอบใจที่จะจ่ายเงินเป็นหมื่นเพื่อซื้อ MS Office ให้พนักงานทุกคน OO.o2 ให้ทางเลือกที่พอเพียง ตรงไปตรงมาก แพตซ์ของโนเวลล์ที่จะช่วยให้ OO.o ทำงานร่วมกับ MS Office ได้อย่างเต็มระบบ แม้จะมีปัญหาด้านสิทธิบัตรในสหรัฐ แต่กับผู้ใช้ในไทยประเด็นนี้นับว่าสร้างประโยชน์ในระยะสั้น-กลางได้เป็นอย่างดี

Person: You known who
You known why.

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “My Choice of the Year 2006

  1. เกมเกียร์เครื่องหนักดี เป็นเครื่องเกมมือถือจอสีที่มาชนกับ gameboy
    เล่นไม่นานแบตก็หมด ต้องเสียบปลั๊กเล่น (แล้วจะถือไปไหนได้เนี่ย)

Comments are closed.