OLPC ตอนที่ 1:จุดเริ่มต้น

เมื่อ​สาม​สี่​เดือน​ก่อน หลายๆ คน​คง​ได้​ยิน​ข่าว​เรื่อง​ทักษิณ​จะ​แจก​โน้ตบุ๊ก​เด็ก​ทั่ว​ประเทศ​ไป​แล้ว ด้วย​สถานะ​การณ์​ตอน​นั้น​คน​ส่วน​มาก​ใน​ประเทศ​คง​แบ่ง​ออก​เป็น​สอง​กลุ่ม คือ​คน​รัก​ก็​เห็น​ด้วย คน​เกลียด​ก็​บอก​ว่า​เป็น​อีก​หนึ่ง​โครงการ​เอื้อ​อาทร​ที่​เอา​ไป​แจก​ราก​หญ้า​โดย​ไม่​ดู​ความ​จำ​เป็น พอ​ดี​ช่วง​นี้ Blognone กำลัง​พูด​ถึง​กัน​เยอะ เลย​เอา​มา​เขียน​ใน​นี้​กัน​หน่อย​ดี​กว่า

เล่า​ย่อๆ OLPC เป็น​โครงการ​ที่​ออก​มา​จาก Media Lab ของ​ทาง MIT โดย​มี​หัวหอก​คือ Nicholas Negroponte ผู้​ก่อ​ตั้ง Media Lab เอง Media Lab นี้​เป็น​ห้อง​วิจัย​ที่​ยิ่ง​ใหญ่​เอา​มากๆ จน​มี​ฐานะ​เทียบ​เท่า​คณะ​หนึ่ง​ของ​ทาง MIT กัน​เลย​ที​เดียว โดย​มี​งาน​วิจัย​ที่​ได้​รับ​การ​ยอม​รับ​กัน​อย่าง​กว้าง​ขวาง และ​ที่​สำคัญ​คือ​ห้อง​แล​ปนี้เป็น​ผู้​วิจัย​อุปกรณ์​เพื่อ​ช่วย​การ​เรียน​รู้​ผ่าน​ทาง​การ​ใช้​คอมพิวเตอร์​มา​ยาว​นาน บ้าน​เรา​อาจ​จะ​เคย​เห็น​โปรแกรม​ที่​ไว้​เขียน​โปรแกรม​ควบ​คุม​หุ่น​ยนต์​ที่​เป็น​บล็อกๆ ให้​เด็ก​ลาก​มา​ต่อๆ กัน​มา​แล้ว นั่น​ก็​เป็น​ผล​งาน​วิจัย​ของ​ทาง​แล​ปนี้เหมือน​กัน

Media Lab

หรูๆ อย่าง​นี้​นี่​ล่ะ ตึก Media Lab

เรื่อง​มัน​เกิด​ขึ้น​เมื่อ​วัน​หนึ่ง​ตัว Negroponte เอง​ออก​มาแสดง​วิสัย​ทัศน์ว่า​การ​สร้าง​คอมพิวเตอร์​ราคา​ถูก​มากๆ ไม่​เกิน 100 ดอลลาร์​สหรัฐ จะ​ช่วย​ให้​เด็ก​ใน​โลก​ที่​สาม สามารถ​เข้า​ถึง​โอกาส​ใน​การ​เรียน​รู้​ได้​มหาศาล การ​แสดง​วิสัย​ทัศน์​นั้น​ได้​รับ​การ​ตอบ​รับ​เป็น​อย่าง​ดี​จาก​บริษัท​เอกชน​ที่​เรา​รู้จัก​กัน​เป็น​อย่าง​ดี​เช่น Google และ AMD และ​บริษัท​อื่นๆ รวม​หก​บริษัท ซึ่ง​การ​ตอบ​รับ​ใน​ครั้ง​นั้น​หมาย​ถึง​การ​บริจาค​เงิน​บริษัท​ละ 2 ล้าน​ดอลลาร์​เพื่อ​เริ่ม​วิจัย​และ​พัฒนา​เครื่อง​คอมพิวเตอร์​ที่​ว่า​กัน​ทันที ส่วน​ตัว Negroponte ก็​ลา​ออก​มา​จาก Media Lab เพื่อ​ต่อ​ตั้งโครงการ OLPC ที่​เป็น​หน่วย​งาน​ไม่​แสวง​หา​กำไร​เพื่อ​พัฒนา​เครื่อง​นี้

คน​นี้​ล่ะ Nicholas Negroponte

เครื่อง​คอมพิวเตอร์​ที่​เกิด​ขึ้น​จาก​โครงการ OLPC นี้​ได้​ชื่อ​ว่า​เครื่อง Children’s Machine (CM) มี​โดย​ทาง​เทคนิค​แล้ว​มัน​คือ​แลปทอป​เครื่อง​หนึ่ง​ที่​ถูก​ออก​แบบ​มา​เพื่อ​ให้​ใช้​งาน​ได้​ไม่​ว่า​จะ​อยู่​ใน​พื้นที่​แบบ​ใดๆ ไม่​ว่า​จะ​มี​ไฟ​ฟ้า​หรือ​ไม่ โดย​ตัว​เครื่อง CM นี้​ได้​รับ​การ​ออก​แบบ​มา​ให้​แทน​ที่​ทั้ง​หนังสือ​และ​สมุด โดย​ตัว TouchPad นั้น​จะ​มี​ขนาด​ที่​ใหญ่​กว่า​ปรกติ และ​จอ​ภาพ​ที่​ออก​แบบ​มา​เฉพาะ​ทำ​ให้​อ่าน​หนังสือ​ใน​โหมด​การ​แสดง​ภาพ​แบบ​ขาว​ดำ​ได้​ชัดเจน​กว่า​ปรกติ

เครื่อง Children’s Machine รุ่น​มี​เขา

หลัง​จาก​เปิด​ตัว​โครงการ​นี้​โครงการ​ก็​ได้​รับ​ความ​สนใจ​จาก​ทั่ว​โลก โดย​เฉพาะ​อย่าง​ยิ่ง​เมื่อ​ได้​มี​การ​เปิด​ตัว​เครื่อง​ต้น​แบบ​ที่​สามารถ​ทำ​งาน​ได้​จริง​ใน​งาน World Submit on the Information Society (WSIS) ที่​งาน​เปิด​ตัว​นั้น​นาย​โค​ฟี่ อันนัน เลข​ธิการส​หประ​ชา​ชาติ​ก็​ได้​ร่วม​งาน​นั้น​ด้วย​เช่น​กัน รัฐบาล​ไทย​ใน​การ​นำ​ของ​อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ทักษิณ ชิน​วัตร ก็​ออก​มา​แสดง​ความ​สนใจ​ใน​โครงการ​นี้​แทบ​จะ​ทันที​หลัง​จาก​นั้น ต่อ​มา​โครงการ United Nation Development ได้​แสดง​ท่า​ที​สนับสนุน​โครงการ​นี้​ใน​งาน World Economic Forum ใน​ปี​นี้​เอง

เมื่อ​มี​การ​ออก​แบบ​เป็น​รูป​เป็น​ร่าง ขั้น​ตอน​ต่อ​มา​นั้น​คือ​การ​ผลิต หลัง​จาก​ถูก​จับ​ตา​มอง​กัน​มา​นาน บริษัท Quanta Computing ก็​ได้​รับ​ผลิต​เครื่อง​รุ่น​นี้​ใน​ตอน​ปลาย​ปี 2005 และ​คาด​ว่า​จะ​มี​การ​ผลิต​จริง​ใน​ช่วง​ปลาย​ปี 2006 ถึง​ต้น​ปี 2007 แต่​เป็น​ที่​น่า​เสีย​ดาย​ว่า​ราคา 100 ดอลลาร์​นั้น​ไม่​สามารถ​ทำ​ได้​จริง​ใน​การ​ผลิต​ช่วง​แรก ราคา​จึง​ถีบ​ตัว​ขึ้น​ไป​เป็น 135-140 ดอลลาร์ และ​คาด​ว่า​จะ​มี​การ​ขาย​ใน​ราคา 100 ดอลลาร์​เมื่อ​เข้า​ปี 2008 และ​คาด​ว่า​ราคา​จะ​ลง​ไป​เรื่อยๆ ตาม​ปริมาณ​การ​ผลิต

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “OLPC ตอนที่ 1:จุดเริ่มต้น

  1. ได้ยินมาว่าถ้าไปผลิตที่เมืองจีนล่ะก็ โอกาสจะเป็นเครื่องล่ะ 100 US ก็เป็นไปได้แล้ว

Comments are closed.