ไทย

รำคาญ​เมือง​ไทย ขอ​สัก​ที​แล้ว​กัน

เมื่อ​ใหร่เรา​จะ​เรียน​รู้​กัน​สัก​ที​ว่า​นักการ​เมือง​ไทย​ไม่​มี​เทวดา นักการ​เมือง​ผ่าน​การ​เลือก​ตั้ง ไม่​ได้​ผ่าน​จาก​พิจารณา​จาก​สวรรค์ ทุก​ครั้ง​ที่​เรา​เปลี่ยน​แปลง ปฏิรูป ฯลฯ เรา​ตั้ง​ความ​หวัง​ลมๆ แล้งๆ ว่า​จะ​มี​คน​ดี​เข้า​มา​บริหาร​ประเทศ คน​ดี​ที่​ทุก​คน​ใน​ชาติ​เห็น​ตรง​กัน​ว่า​เป็น​คน​ดี!!!!!

ไม่​กี่​คน​หรอก เกิน 60 ล้าน​ไป​ไม่​เท่าใหร่

ผม​ไม่​แน่​ใจ​ว่า​การ​เปลี่ยน​แปลง​ครั้ง​นี้​จะ​เปลี่ยน​ไป​อย่าง​ไร​บ้าง แต่​ที่​แน่ๆ คือ​มัน​จะ​ไม่​ได้​ประโยชน์​เลย​ถ้า​เรา​ยัง​เพ้อ​เจ้อกับ​ความ​คิด​ประเภท​ที่​ว่า “รวย​แล้ว​ไม่​โกง”, “ดัง​แล้ว​ไม่​โกง” หรือ “เคย​บริจาค​เงิน​เยอะ​แล้ว​ไม่​โกง” ไม่​รู้​กี่​ครั้ง​ต่อ​กี่​ครั้ง​แล้ว ที่​เรา​มอง​คน​นั้น​คน​นี้​ว่า​เป็น​คน​ดี สิ่ง​ที่​เรา​พบ​เจอ​ตลอด​เวลา คือ​ความ​สงสัย​ว่า​ทำไม​คน​ที่​เรา​เคย​คิด​ว่า​ดี​นั้น​จึง​เลว​ลง​เรื่อยๆ

แต่​เรา​ก็​ไม่​เคย​เรียน​รู้ หรือ​บาง​ที​เรื่อง​นี้​อาจ​จะ​แก้​ไข​ไม่​ได้​ก็​เป็น​ได้ เรา​อาจ​จะ​ต้อง​รอ​เทวดา​มา​จุติ​เป็น​นักการ​เมือง

จุด​บกพร่อง​ของ​การเมือง​ไทย อาจ​จะ​อยู่​ที่​ประชาชน​เอง​นั่น​แหละ….

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

9 thoughts on “ไทย

  1. จะให้ถูกใจไปหมดก็คง…ไม่มี
    แต่อย่างว่า รัฐประหารแล้วดีใจกันออกหน้าออกตาแบบนี้

    ก็แปลกดี…ว่าไหมครับ

  2. คนไทยลืมไปครับว่า ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เคยดีวันนี้ พรุ่งนี้อาจไม่ดีแล้วก็ได้ อีกทั้งเรายังมีตรรกะการคิดแปลก ๆ ชอบคิดกันว่า หากเป็นอย่างนั้น แล้วต้องเป็นอย่างนี้เสมอ (เช่น รวยแล้วไม่โกง) ดังนั้น การตรวจสอบในบ้านเราจึงไม่เกิดขึ้นไงครับ

    ผมเคยคุยกับคนใกล้ตัวเสมอ ๆ ว่า หากอยากให้ประเทศไทยดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน สิ่งแรกที่เราต้องเปลี่ยนคือ วัฒนธรรม และวิธีคิดของคนไทย ไม่ใช่เปลี่ยนนักการเมือง หรือระบอบการปกครอง หากคนในชาติคิดเป็น และมีวัฒนธรรมที่ดี (วัฒธรรมในที่นี้ไม่ใช่ใส่ชุดไทยไปทำงาน หรือฟ้อนเงี้ยว แสดงมโนรา อะไรเทือกนั้นครับ แต่เป็นเรื่องการดำเนินชีวิตประจำวันต่างหาก เช่น วัฒธรรมการเข้าแถว ความตรงต่อเวลา จิตสาธารณะ ฯลฯ) ต่อให้นักการเมืองเลวแค่ไหน ก็โกงไม่ได้ ต่อให้ระบอบการปกครองมันจะแย่เพียงใด คนในประเทศก็มีความสุขได้

    คนส่วนใหญ่ลืมไปครับว่า ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม สังคมหรือประเทศจะดีหรือไม่ดี ก็อยู่ที่คุณนั่นแหละ ไม่ใช่นักการเมือง หรือคณะรัฐประหาร

  3. คิดเหมือนกันแต่ไม่ค่อยอยากเขียนถึงเท่าไร

    ทักษิณเป็นพวกความดีก็เยอะ ความชั่วก็มาก แต่ถูกขยายความด้านชั่วเพราะคนไทยกำลังหา “แพะ” อยู่เท่านั้นเอง ตราบใดที่เรายังภูมิใจกับการยัดเงินให้ลูกเข้าโรงเรียนอยู่ คนมาแทนกี่คนก็ไม่ต่างกัน

  4. เห็นด้วยทุกข้อเลย
    ขอแย้งมาร์ค นิดนึง ผมหาความดีเค้าได้น้อยมากอะ ยิ่งดูนโยบายเศรษฐกิจ ยิ่งรับไม่ได้ คือต่อให้ยกเรื่องโกงกินทิ้งหมด ผมก็รับนโยบายเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ได้อยู่ดี มันจะทำให้รัฐบาลล่มจมในระยะยาว

    ลองหาอ่านตามบอร์ดที่นักเศรษฐศาสตร์เยอะๆ นักการเงิน ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายลักษณะนี้เยอะมากๆ นี่เรากำลังจะเข้าภาวะขาดดุลแฝดแบบสหรัฐแล้ว รู้ป่าว

  5. เยอะออกนะครับ

    อย่าง OTOP นี่ถึงผมว่าบางครั้งมันแหม่งๆ แต่ไอเดียหลักมันดีมากเลยนะ ให้คนท้องถิ่นพยายามหาจุดขายของตัวเอง หรือ 30 บาทถึงวิธีมันจะแปลกๆ แต่ก็ทำให้คนตระหนักถึงสิทธิ์ในการรับบริการขั้นพื้นฐานจากรัฐ จากเดิมที่ประกันสังคมมีคนรู้จักอยู่นิดเดียว

  6. mk

    OTOP นี่เห็นด้วยครับ ชอบเหมือนกัน (ยกเว้นแต่ว่า สุรา OTOP นี่เยอะเกินไปหน่อย)

    แต่ เรื่อง 30 บาทนี่ขอเห็นต่างหน่อยครับ ก่อนหน้ามี 30 บาทนั้นมีอะไรมาเยอะแล้วครับ เช่นบัตรสุขภาพ จ่ายปีละ 500 รักษาได้ทั้งครอบครัว, สิทธิ์รักษาพยาบาลฟรีของ อสม. ดีไม่ดีใครไม่มีเงินก็อนุญาตให้ชักดาบได้เลย (ก็เก็บไม่ได้นี่ ก็แค่นั้น) จะเห็นว่า ดีไม่ดีให้มากกว่า 30 บาทอีก (สมมติ มีคนในบ้าน 5 คน ป่วยคนละ 4 ครั้งต่อปี ก็เกิน 500 แล้ว) แต่ตอนนั้นทำไมมันมีเงินลงมา support เยอะก็ไม่รู้ (เกิดไม่ทัน)

    สิ่งที่ 30 บาททำให้ประชาชนตื่นตัวเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานมาจากการประชาสัมพันธ์ (หรือการตลาด) ล้วนๆ ครับ ไม่ใช่ระบบนี้ทำให้เกิดแบบนั้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับบุคลากรอีกเพราะว่า เล่นให้รักษาไม่อั้น แต่ดันไม่ส่งเงินลงมาให้ ใครมันจะอยู่ได้ แต่ละโรงพยาบาลต้องหาทางหาเงินกันตัวเป็นเกลียว (เช่นเปิดคลินิกนอกเวลา, หรือเล่นทางด้าน alternative medicine, หรือจากเบิกราชการ) ไม่งั้นหมดตัว

    อีกอย่างคือ เล่นรัฐสวัสดิการพร้อมโปรโมทขนาดนี้ มีแต่เงินออก เงินเข้าระบบน้อยเหลือเกิน ประเทศมันจะล่มจมเอานา มันน่าจะทำแบบประกันรถยนต์น่ะ แบบ ช่วยกันออกหน่อย แล้วใครไม่ดูแลตัวเองเจ็บป่วยบ่อยๆ ด้วยสาเหตุที่ป้องกันได้ เช่น สบบุหรี่ เมาแล้วขับ กินเหล้าจนตับแข็ง อย่างงี้ต้องเก็บเบี้ยประกันเพิ่ม -_-‘

  7. เรื่องสามสิบบาท ผมก็เจอกับตัวในฐานะ คนที่ทำงานในเลเวลลูกจ้างชั่วคราวโรงบาล
    ผมว่าถึงไอ้ประกันสุขภาพแบบที่มันมีมา มันก็ใช่ว่าคนทั่วไปจะรู้
    อย่าง อสม หรือ หมออนามัย บางพื้นที่ไม่เคยโผล่มาเลย อย่างแถวบ้านผมเป็นต้น
    ตั้งแต่ผมไปอยู่ที่บ้านนอก ไม่เคยมี อสม หรือ หมออนามัยมาเยี่ยมบ้านเลย นับประสาอะไร
    กับโครงการของสาธารณสุข จริงอยู่ข้อเสียของ สามสิบบาท มีโทษกับโรงบาลมหาศาล

    แต่มันเป็นสิ่งที่ทำให้ คนมีค่าเป็นคนมากขึ้น อย่างน้อยสามล้อ คนกวาดถนน เขาก็รู้สึก
    มีค่ามากขึ้นไม่ใช่ว่าไปโรงบาลแล้ว พอถึงช่องจ่ายเงิน แล้วยกมือไหว้ ขอเป็นคนไข้อนาถา

  8. คนรวย ก็ส่วนหนึ่ง คนดี ก็ส่วนหนึ่ง คนละส่วน มามองรวมกันไม่ได้
    อย่ามองแต่”ภาพภายนอก”
    เรื่อง OTOP ชื่นชม
    แต่เรื่อง 30 บาท บอกได้ตามตรงว่า ไม่ชอบ
    ถ้าพูดว่า ช่วยคนจน แต่ความเป็นจริงน่ะ ด้วยเงิน 30 บาทกับเงินที่รัฐฯช่วยออกให้โรงพยาบาล แต่หลายครั้งมันไม่พอกับส่วนต่างของค่ารักษาจริงๆ กับค่ารักษาที่จ่ายมา
    ผลคือ
    -ได้ยาห่วย, ได้ยาไม่ตรงกับโรค, ได้รับการตรวจแบบขอไปที (ไม่สามารถตรวจด้วยเครื่องมือหรือการตรวจที่เฉพาะมากกว่านั้นได้ เพราะ ถ้าทำโรงพยาบาลก็แบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว)
    -คนได้รับการรักษา ก็มาก แต่คนตาย ก็มาก
    -หมอที่รู้สึกผิด แล้วลาออก ก็เยอะ
    -ระยะยาว โรงพยาบาลจะอยู่ได้หรือเปล่า โดยเฉพาะเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล และเมื่อเงินsupportหมด แล้วหลังจากนั้นโครงการ 30 บาท จะทำอย่างไร มันจะล่มทั้งระบบหรือไม่ ผลได้-ผลเสีย อันไหนมากน้อยกว่ากัน

Comments are closed.