Blognone 3.0

เหงาๆ เปลี่ยวๆ อาการ​คล้าย​อก​หัก ว่า​แล้ว​เลย​มา​นั่ง​จินตนาการ​ถึง Blognone 3.0 กัน​ดี​กว่า

Blognone 3.0 ควร​แบ่ง​บท​ความ​ออก​เป็น 3 แบบ

แบบ​แรก เป็น​หัว​ข้อ​ข่าว​สั้น​ไม่​มี​เนื้อ​หา อย่าง​เช่น “Redhat ซื้อ JBoss” จบ​ใน​ตัว มี​ลิงก์​ไป​ยัง​ที่​มา​ข่าว​แค่​นั้น ตรง​นี้​จะ​เปิด​โอกาส​ให้​สมาชิก​ที่​กลัว​ว่า​ตัว​เอง​เขียน​ไม่​เก่ง มี​ส่วน​ร่วม​ได้​มาก

แบบ​ที่​สอง​คือ​ข่าว​แบบ​ใน​ปัจจุบัน​มี​เนื้อ​เรื่อง​ไม่​ยาว​มาก

แบบ​ที่​สาม​คือ​บท​ความ จะ​เป็น​ข่าว​หรือ​บท​ความ Indepth ก็​ตาม ควร​จะ​ถูก​เรียก​กว่า​บท​ความ​ให้​หมด ลักษณะ​คือ​บท​ความ​ขนาด​ยาว ต้อง​ใช้​เวลา​อ่าน​สัก​หน่อย

อีก​ส่วน​ที่​ไม่​เกี่ยว​เลย​คือ Forum ควร​จะ integrate ใน​ตัว​เอง​เพื่อ​ความ​สะดวก​ใน​การ​ใช้​งาน

ฟีเจอร์​ที่​ควร​มี

“เกี่ยว​ข้อง​กัน” ใน​กรณี​ที่​บท​ความ​มี​ความ​เกี่ยว​ข้อง​กัน​เช่น​ข่าว​สั้น​ถูก​ขยาย​เป็น​ข่าว​เต็ม​ใน​เวลา​ต่อ​มา ก็​สามารถ​ลิงก์​ถึง​กัน​ได้​ด้วย​ปุ่ม​เกี่ยว​ข้อง​กัน หรือ​จะ​เป็น​ข่าว​เก่า​ก็​ใส่​ได้​ด้วย​ฟีเจอร์​เกี่ยว​ข้อง​กัน สิ่ง​ที่​ควร​มี​อีก​อย่าง​คือ เมื่อ​ข่าว​ใหม่​เกี่ยว​ข้อง​กับ​ข่าว​เก่า​แล้ว หน้า​ข่าว​เก่า​ควร​มี​ลิงก์​มา​ข่าว​ใหม่​ด้วย เวลา​คน​เข้า​มา​จาก​กู​เกิลจะ​ได้​อ่าน​ต่อ​ได้​เลย

“วิกิ” บท​ความ​ทั้ง​หมด ควร​เป็น​ไป​ใน​ลักษณะวิกิ จะ​มี​คน​ที่​มี​สิทธิ​แก้​ไข​โหนด​ที่​ไม่​ใช่​ของ​ตน​เอง​เสมอๆ ที่​ต้อง​มี​อีก​อย่าง​คือ​ปุ่ม Credit Me เป็น​ใน​ลักษณะ​ที่​ว่า​ถ้า​คุณ​คิด​ว่า​การ​แก้​ไข​นี้​มี​ผล​พอ สามารถ​ขอ​เครดิต​ได้ โดย​ชื่อ​คน Submit จะ​ถูก​ต่อ​ท้าย​จาก​คน​โพสไป และ​มี​หน้า diff ให้​ดู​สมาชิก​ที่​มี​สิทธิ เข้า​ดู​ได้​ทุกๆ หน้า

“Moderate” สมาชิก​ชิ​กทุกคนจะโพ​สบ​ทความ​ได้​ทุก​รูป​แบบ​ใน​ทันที แต่​หาก​ไม่​ได้​กำหนด​ไว้​เป็น​พิเศษ บท​ความ​ของ​สมาชิก​ท่าน​นั้น​จะ​ถูก​เข้า​คิว Moderate ซึ่ง​จะ​มอง​เห็น​เฉพาะ​สมาชิก​ด้วย​กัน​เท่า​นั้น และ​มี​สี​แตก​ต่าง​จาก​บท​ความ​ทั่ว​ไป เพื่อ​ให้​รู้​ว่า​บท​ความ​นี้​รอ​การ​ลง​มติ​เห็น​ชอบ​อยู่ สำหรับ​คน​ที่​มี​สิทธิ​ใน​การ Moderate ก็​จะ​มี​ปุ่ม Moderate/Delete เอา​ไว้​ท้าย​ชื่อ​บท​ความ การ​ที่​ให้​สมาชิก​มอง​เห็น​บท​ความ​ได้​ทุก​คน​ก็​เพื่อ​ที่​จะ​เปิด​โอกาส​ให้​มี​การ​ช่วย​กัน​แก้​ไข​ก่อน​เอา​บท​ความ​ขึ้น​หน้า​แรก​ได้ เมื่อ​คุณภาพ​ได้​ระดับ​แล้ว​คน​ที่​มี​สิทธิ Moderate ก็​มี​กด​เอา​ขึ้น​ไป​เอง

“เอา​ไป​ใช้” ปุ่ม​พิเศษ​ที่​เป็น Javascript กด​แล้ว​เกิด Textbox ให้​ก๊อปเนื้อข่าวไปวางใน​เว็บ​ได้​ทันที โดย​มี​การ​ฟอร์แมต​ทั้ง​การ​ลิงก์​กลับ​มา​ยัง Blognone และ​การ​ให้​เครดิต​คน​เขียน​อย่าง​สำเร็จ​รูป ไม่​ต้อง​คิด​มาก อาจ​จะ​ต้อง​รอง​รับ BB Code ด้วย เพราะ​คน​เอา​ไป​โพ​สตามเว็บ​บอร์ด​เยอะ

ที่​เหลือ​ก็​จะ​เป็น​สิ่ง​ที่​ควร​มี​ทั่วๆ ไป เช่น เมลเตือนว่า​มี​คน reply หรือ​มี​คน​มา​แก้​บท​ความ​ของ​เรา, Private Message, Comment อะไร​พวก​นั้น

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

5 thoughts on “Blognone 3.0

  1. ก็เห็นด้วยทั้งหมด เพียงแต่ engine drupal คงไม่พอใช้อย่างแรง

    ที่พอไปวัดไปวาได้คือ slash ของ /. แต่คงต้องทำอีกเยอะเหมือนกัน

    รอมีนายทุนก่อน

  2. mk – มีทางเลือกสองทางคือคงกับ Drupal ต่อไป หรือจะพัฒเองใหม่ทั้งหมด

    จริงๆ แล้วเท่าที่ใช้มา ตัว Drupal เองรองรับความต้องการทั้งหมดที่ว่ามาได้พอตัว อาจจะต้องพัฒนาเพิ่มสักหน่อย ปัญหาหลักที่กังวลคือ api ข้างในมันเปลี่ยนโดยที่เราควบคุมไม่ได้ อาจจะต้องพัฒนาไล่หลัง Drupal อย่างทุกวันนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งเปลืองแรงมาก

  3. เอาแนว digg.com ด้วยไหมครับ
    ให้สมาชิกให้คะแนน และลงความเห็น นำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจ

  4. koh – แบบ digg นี่อันตรายครับถ้าไม่ีมีใครเล่นด้วยเยอะพอ มันแป๊กเอาง่้ายๆ เลย

  5. อืมม เพิ่ม feature เยอะๆก็ดีนะครับ อยากให้ระวังหน่อยนึง เรื่อง ease of use หวังว่ามันจะใช้ง่าย ชนิดที่ don’t make me think :-)

Comments are closed.