น้ำใจ

วัน​นี้​ได้​อ่าน​กระทู้​ใน​เว็บบอร์ด​แห่ง​หนึ่ง โดย​ไม่​คิด​มาก ผม​อ่าน​กระทู้​ใน​แนว​ที่​ไม่​เคย​ได้​อ่าน​เสมอๆ แต่​ต้อง​ไป​สะดุด​กับ​กระทู้​หนึ่ง​ที่​พูด​ถึง​เรื่อง​ของ​โฆษณา​การ​ท่องเที่ยว​มาเลเซีย​ที่​ใช้​ดารา​ไทย​ว่า​ไม่​เหมาะ​สม

ถึง​วัน​นี้​ผม​เริ่ม​เชื่อ​มาก​ขึ้น​เรื่อยๆ ว่า​คน​ไทย​ขาด​น้ำ​ใจ โดย​เฉพาะ​น้ำ​ใจ​นัก​กีฬา…..

ขณะ​ที่​โฆษณา​การ​ท่องเที่ยว​บ้าน​เรา เคย​ใช้​คน​ต่าง​ชาติ​ไป​ไม่​รู้​เท่าใหร่ ไม่​มี​ใคร​พูด​ถึง​ว่า​ไม่​เหมาะ​สม แต่​พอ​คน​ไทย​ที่​ทำ​สัมมา​อาชีพ​เพียง​ไป​โฆษณา​ให้​คน​ต่าง​ชาติ​เรา​กลับ​พยายาม​จับ​ผิด และ​พยายาม​แสดง​ความ​เห็น​ว่า​การก​ระ​ทำ​เช่น​นี้​เป็น​เรื่อง​ที่​ผิด

นี่​ไม่​ใช่​ครั้ง​แรก​ที่​ผม​เจอ​อะไร​อย่าง​นี้ สังคม​ไทย​แสดง​ความ “เอา​แต่​ได้” ให้​ผม​เห็น​หลาย​ต่อ​หลาย​ครั้ง เช่น ขณะ​ที่​เรา​กระดี๊กระด๊าเมื่อ​เวลา​มี​ต่าง​ชาติ​มา​ลง​ทุน เรา​กลับ​โวยวาย​ใหญ่​โต​เมื่อ​เขา​เอา​กำไร​กลับ​บ้าน​เขา​อยู่​เรื่อยๆ

ผม​ไม่​เคย​ไป​ต่าง​ประเทศ​ไกล​กว่า​พม่า​และ​เขมร ผม​ไม่​รู้​ว่า​ฝรั่ง​เป็น​อย่าง​นี้​กัน​หรือ​ไม่ แต่​ให้​ตาย​สิ ผม​รำคาญ​กับ​สังคม​ไทย​ที่​เอา​แต่​ได้​อย่าง​นี้​เสีย​เหลือ​เกิน

เมื่อ​ใหร่กัน​ที่​เรา​จะ​ตระหนัก​ว่า​การ​ลง​ทุน​ของ​ต่าง​ชาติ เขา​หวัง​กำไร​แน่ๆ (ใคร​ไม่​หวัง​กัน?) ปัญหา​มัน​ไม่​ใช่​อยู่​ที่​เขา​จะ​เอา​กำไร​จาก​เรา​หรือ​ไม่ ปัญหา​มัน​อยู่​ที่​เรา​ควบ​คุม​การ​ลง​ทุน​เหล่า​นั้น​ให้​มี​ประโยชน์​กับ​เรา​เพียง​ใด​ต่าง​หาก

เช่น​เดียว​กับ​การ​โฆษณา​การ​ท่อง​เที่ยว ที่​แทน​ที่​เรา​จะ​มา​นั่ง​โวยวาย​ให้​คนๆ หนึ่ง​รัก​ชาติ ด้วย​การ​ไม่​รับ​งาน​โฆษณา​จาก​ประเทศ​เพื่อน​บ้าน (แล้ว​ตัว​เอง​เก็บ​เงิน​ไป​ยุโรป?) เรา​มา​นั่ง​คิด​กัน​ดี​กว่า​ไหม​ว่า​เขา​เอา​อะไร​มา​ขาย​เรา เรา​แข่ง​กับ​เขา​ได้​ไหม ถ้า​ไม่​ได้​ทำ​อย่าง​ไร​จึง​จะ​แข่ง​ได้ ถ้า​แข่ง​ได้​ทำ​อย่าง​ไร​จึง​จะ​รักษา​ความ​ได้​เปรียบ​เอา​ไว้

แทน​ที่​มา​นั่ง​โวยวาย​กลัว​ว่า​เขา​จะ​เจริญ….

…เรา​มา​คิด​ทำ​อะไร​ให้​เรา​เจริญ​แข่ง​กับ​เขา​ได้​มัน​น่า​จะ​ดี​กว่า

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

6 thoughts on “น้ำใจ

  1. คนชาติตะวันตกก็เป็นครับ มันเป็นสิ่งที่ระลึกได้อยู่ในหัวแบบไม่ต้องพูดเลยครับ ความนิยมชาติตัวเอง มันก็เหมือนนักฟุตบอลเวลาย้ายทีมหล่ะครับ แฟนทีมเก่าจะเกลียดมาก ทั้งที่มันก็เป็นไปตามสิทธิ ตามกฎกติกา

    ่เรื่องดาราไทยไปโฆษณาให้มาเลเซียเนี่ยผมว่าดีครับ เอาเงินเข้าประเทศ (จะไปมาเลฯทำไมภาคใต้เราสวยกว่าตั้งเยอะ) (แต่ถ้ามี conroe ขายหน้าโรงงานถูกๆ ผมจะรีบไปเลย ^^!)

  2. อันนี้เห็นด้วยจริงๆครับ

    แวบแรก ผมก็คิดมากเหมือนกัน
    แต่มองแบบคุณ ดีขึ้นเยอะเลย…

  3. ต่างชาติก็เป็น เป็นเหมือนกันหมดแหละ เรื่องเห็นแก่ตัวเนี่ย =(

  4. ยังไม่ได้ดูโฆษณานะ – -”
    แต่ก็รู้สึกอยู่ลึกๆ เหมือนกันว่า คนไทยมักรักชาติกันผิดวิธีจนกลายเป็นคลั่งชาติไปน่ะ

  5. plynoi – คำว่ารักชาติเดี๋ยวนี้กลายเป็นเครื่องมือของการเคลื่อนไหวทางสังคมไปซะละ

  6. สังคมไทยของชนชั้นกลางเริ่มแย่ขนาดที่อะไรก็ไปลงที่แพะกันแล้ว ไม่ว่าเรื่องอะไร
    ก็ไปลงแพะหมด แพะตัวใหญ่ด้วย

    เรื่องนี้ก็ไปลงที่แพะเหมือนกัน อย่างเรื่องเวียดนามจะแซงหน้าเราก็ไปหาว่าเค้าเป็น
    ศัตรูที่ต้องเอาชนะ แทนที่จะร่วมมือกันทำภูมิภาคให้เจริญ

Comments are closed.