ราคา

ครั้ง​หนึ่ง เคย​มี​พ่อ​คน​ถึง​เข้า​มา​ถาม​ผม​ว่า​จะ​ทำ​อย่าง​ไร​ลูก​ของ​เขา​จึง​จะ​อ่าน​หนังสือ​ได้​เช่น​เดียว​กับ​ผม ผม​ตอบ​เข้า​ว่า​นิสัย​การ​อ่าน​เป็น​เรื่อง​ของ​การ​ใช้​เวลา​ใน​การ​ปลูก​ฝัง​ความ​คิด ดัง​นั้น​หาก​เขา​อยาก​ให้​ลูก​รัก​การ​อ่าน เขา​ก็​ควร​ใช้​เวลา​กับ​ลูก​เพื่อ​ชี้​นำ​ให้​ลูก​รัก​การ​อ่าน เขา​เงียบ​ไป….

ไม่​รู้​ว่า​ผม​อคติ​ไปรึเปล่า แต่​ผม​เชื่อ​ว่า​พ่อ​แม่​ไม่​น้อย​เลย​ที่​คิด​ว่า​เขา​สามารถ​สร้าง​นิสัย​หลายๆ อย่าง​ให้​กับ​ลูก​ได้​ด้วย​การ​จ่าย​ราคา​บาง​อย่าง​ที่​ซื้อ​ได้​ด้วย​เงิน เมื่อ​เขา​พบ​ว่า​คำ​ตอบ​ของ​การ​สร้าง​นิสัย​บาง​อย่าง​กลับ​ไม่​สามารถ​ซื้อ​ด้วย​เงิน​ที่​เขา​ยินดี​จ่าย​เท่า​ใหร่เท่า​กัน เขา​กลับ​ไม่​สามารถ​ยอม​รับ​ที่​จะ​จ่าย​เป็น​อย่าง​อื่น เช่น​เวลา ความ​รัก หรือ​การ​แสดง​ออก​ได้

ผม​ไม่​ใช่​พ่อ​คน และ​คง​ยัง​ไม่​มี​โอกาส​ได้​เป็น​ไป​อีก​นาน แต่​ผม​พบ​ว่า​หลายๆ ครั้ง​แล้ว​คน​ทั่วๆ ไป​ก็​ไม่​ได้​ต่าง​จาก​พ่อ​คน​นั้น​เท่า​ใหร่เลย เรา​คาด​หวัง​ว่า​เรา​จะ​จ่าย​ราคา​บาง​อย่าง “เท่า​ใหร่เท่า​กัน” อยู่​เสมอ แต่​เรา​กลับ​พบ​ว่า​สิ่ง​ที่​เรา​อยาก​ได้​มา​นั้น กลับ​เรียก​ร้อง​สิ่ง​ราคา​ที่​เรา​ให้​ไม่​ได้​แม้​แต่​น้อย เรา​กลับ​เฝ้า​ถาม​ต่อ​ฟ้า​ว่า​ทำไม​มัน​จึง​เป็น​เช่น​นั้น

เรา​อาจ​จะ​อยาก​ประสบ​ความ​พบ​ชีวิต​ที่​ตื่น​เต้น เรา​อาจ​จะ​ใช้​เวลา​ท่อง​เที่ยว​มาก​มาย แต่​ชีวิต​ที่​ตื่น​เต้น​นั้น​อาจ​จะ​ต้อง​การ​การ​เดิน​ทาง​ออก​นอก​เส้น​ทาง​มากกว่า​มากกว่า​ที่​เรา​เดิน​ทาง​อยู่ ดอกไม้​ช่อ​โต​ใน​มือ​ของ​เรา​อาจ​จะ​ไม่​มี​ค่า​อะไร​ถ้า​เรา​ยัง​ไม่​ได้​คุย​กับ​คน​ที่​เรา​ซื้อ​ดอกไม้​มา​ให้

ราคา​ไม่​ใช่​แค่​เงิน ใน​ชีวิต​จริง​แล้ว น้อย​ครั้ง​มาก​ที่​เรา​จะ​ซื้อ​สิ่ง​ต่างๆ มา​ได้​ด้วย​เงิน

โลก​อาจ​จะ​ถูก​สร้าง​ขึ้น​มา​ให้​เป็น​อย่าง​นั้น​ตั้งแต่​แรก​ก็​เป็น​ได้…

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

4 thoughts on “ราคา

  1. บางทีโอกาสในการเป็นพ่อคนมันมาง่ายกว่าที่เราคิดนะ :D

  2. เงิน ก็แค่ สิ่งที่กำหนดขึ้นมา เป็นอัตราแลกเปลี่ยนกันอย่างหนึ่ง
    จริงๆแล้ว เงินไม่มีอำนาจอะไรเลย และไม่ใช่พระเจ้า
    และ เงินก็ซื้อความสุขไม่ได้

  3. ปัญหาหลายอย่าง มักแก้ได้ด้วยเงิน แต่ก็ไม่ทั้งหมด
    ความรัก แก้ปัญหาได้มากกว่า แต่ก็มักจะต้องใช้ประกอบกับ ความอดทน
    หลายคนเลยเลี่ยงไปใช้วิธีแรกกันมาก

Comments are closed.