Wi-Fi CCTV

ช่วงเดือนที่ผ่านมาเพิ่งติด CCTV หลังจากมองซ้ายมองขวาสักพักก็ตัดสินใจใช้ Wi-Fi เพราะน่าจะง่ายสุด เนื่องจากบ้านเก่าไม่ได้เดิน LAN ไว้แต่แรก (อีกทางเลือกคือ Ethernet over Power Line แต่ตัดไป ไม่เคยใช้)

เลือก HIKVISION DS-2CD2121G1-IDW1 เพราะราคากับคิดว่าแบรนด์มาตรฐานน่าจะโอเค โดยเฉพาะเตรียมจะต่อ ONVIF เข้า NAS อยู่แล้ว ปรากฎว่าลืมดูว่าไม่รับ Wi-Fi 5GHz ทำให้เรื่องยาวกว่าที่คิดเพราะพอติดหลังบ้านแล้ว connection แย่มาก 2.4GHz นี่ noise น่าจะสูงอยู่แล้วแม้จะเป็นหมู่บ้าน ไม่ใช่คอนโดก็ตามที

ยังตัดสินใจไม่ติดสาย แต่เลือกใช้ repeater มากระจายสัญญาณไปหลังบ้าน เงื่อนไขคือราคาถูกๆ กับรองรับ Wi-Fi 5GHz เพื่อทำเป็น back haul มาเข้า router กลางบ้าน เลือกไปได้ TP-Link RE200 เข้าข่ายครบ แปะไว้ในห้องด้านหลังๆ หน่อยก็น่าจะเชื่อมไป CCTV ได้

ปรากฎว่าพอคอนฟิกกล้องให้ต่อ repeater แล้วกล้องร่วงไปเลย เช็คไปเช็คมา ปรากฎว่า RE200 มันจะเปลี่ยน MAC สามชุดแรกให้กลายเป็น vendor ID ของ TP-Link เองแล้วเหลือ 3 ชุดหลังให้เหมือนของอุปกรณ์จริงอันนี้เป็นเรื่องแปลกๆ ที่เพิ่ง่เคยเจอ เลยทำให้ static DHCP ไม่ทำงาน (อันนี้พลาด คือไม่ตรวจก่อนว่ามี MAC แปลกๆ โผล่มาในเน็ตเวิร์ค)

อุปกรณ์ทุกตัว รวมถึงตัว repeater (ที่มีหมายเลขไอพีของตัวเองด้วย) ถูกบังไว้หลัง MicroTik แล้วบล็อคออกเน็ตทั้งหมด ยอมให้ NAS ออกได้อย่างเดียว ปกติแล้วกล้อง CCTV จำเป็นต้องออกเน็ตสองเรื่องคืออัพเดตเฟิร์มแวร์ก็อาศัยการอัพเดตจากเดสก์ทอปได้ กับการตั้งเวลาผ่าน time server กรณีนี้ ONVIF มันรองรับอยู่แล้ว ก็ให้ซิงก์เวลาจาก NAS ที่ทำหน้าที่ DVR ไป

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com