Crash Landing on You

น่าจะเป็นละครเกาหลีเหนือเรื่องแรก (หนัง/หนังสือนี่เยอะแล้ว) และเรื่องราวเบาสมอง สนุกตลกกว่าทุกเรื่องที่เคยดูมา Son Ye Jin ยังคงเล่นได้ดีมาก แม้เรื่องก่อนๆ จะเน้นเครียดกว่านี้เยอะ

[Spoil!]

เนื้อเรื่องของ Crash Landing on You ไม่ได้พูดถึง ความโหดร้ายของเกาหลีเหนือเท่าไหร่นัก แตะๆ บ้างคือมีเด็กจนๆ วิ่งไปมาในฉาก ตัวประกอบหลักทั้งหมดเป็นคนชั้นกลางค่อนสูง มีชีวิตที่ปัจจัยสี่ไม่ได้เลวร้าย หลายคนอยู่ในระดับรวยแม้เทียบนอกเกาหลี

แม้จะสร้างภาพที่สวยงามเกินจริง แต่เนื้อเรื่องกลับฝันถึงสายสัมพันธ์ที่ไม่มีอยู่จริง ความปรารถนาว่าสองเกาหลีจะกลับมาเป็นชาติเดียวกันอีกครั้ง

แม้เรื่องจะจบอย่างมีความสุข แต่ภายใต้ความสุขนั้นคือความโหดร้ายของการแยกสองเกาหลีออกจากกัน สายสัมพันธ์ที่ต้องพลัดพราก ข้อความถึงคนในหมู่บ้านที่ห่างไปไม่ถึงสองร้อยกิโลเมตรแต่กลับเจือจางได้เพียงกล่องเครื่องสำอางค์ ช่วงเวลาที่พระนางมีความสุขในตอนจบนั้นเป็นความสุขที่มีได้เพียงปีละสองสัปดาห์ จากการเสี่ยงตายของทั้งคู่

สายสัมพันธ์และความฝันนี้แทบไม่มีอยู่จริงในโลกความเป็นจริง คำร้องขอพบญาติน้อยลงเรื่อยๆ ผู้ขอกลายเป็นผู้สูงอายุขึ้นไปตามระยะเวลาที่สองเกาหลีที่แยกขาดจากกัน สองชาติกำลังไม่มีความเกี่ยวข้องกันอีกต่อไปภายใน 20-30 ปีข้างหน้า

ความไม่สมจริงของเรื่องจึงไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นของมันคือการแสดงความฝันว่า จะดีแค่ไหนถ้าสองเกาหลียังมีปฎิสัมพันธ์กัน จะดีแค่ไหนถ้าสองเกาหลียังเชียร์บอลด้วยกันได้ และความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องของการมองฟ้า

ปล. สวิสนี่สวยจริง และพบว่า Interlarken ที่คนชอบไปเล่น glider กันนี่นักท่องเที่ยวเกาหลีเยอะกว่าชาวจีน

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com