LTF/RMF

เห็นเริ่มมีถกเถียงกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ บันทึกความคิดตัวเองเกี่ยวกับ LTF/RMF ไว้หน่อย

TL:DR ควรยกเลิกรูปแบบที่เป็นอยู่

ไม่ว่าเราจะบอกว่า RMF เป็นการสนับสนุนให้คนออมหรืออย่างไร ระบบการจูงใจ LTF/RMF ทุกวันนี้ออกแบบไว้ในขั้นแย่ มันลดภาษีให้คนฐานภาษีสูง ที่น่าจะมี รายรับส่วนเกิน (จากการใช้เพื่อดำรงค์ชีพ) สูงอยู่แล้ว มากกว่าคนฐานต่ำ

LTF บอกว่าทำให้ตลาดหุนมีเสถียรภาพนี่ก็ไร้สาระ ปีๆ นึงนักวิเคราะห์ต้องออกมาวิเคราะห์ว่าเงินจะเข้าจะออกจากตลาดหุ้นเท่าไหร่ กระทบ index เท่าไหร่ ถ้าไม่จูงใจ มั้นมีเสถียรภาพตรงไหน

ถ้าจะทำต่อ อย่างน้อยก็ต้องปรับให้เป็นระบบเครดิตภาษี คนฐานภาษีต่ำได้มากกว่าหรือเท่ากับคนฐานภาษีสูง เช่น ซื้อ 100,000 คืนภาษี 15,000 ไม่สนฐานภาษี คนรายได้น้อยแต่ออมเยอะ อัตราภาษีก็อาจจะต่ำลงจนถึงหายไปเลย ให้คนชั้นล่างลืมตาอ้าปากได้ง่ายขึ้น ส่วนคนฐานภาษีสูงก็ต้องไม่ “ได้ประโยชน์” มากไปกว่าคนฐานภาษีต่ำ ไม่ใช่คนฐาน 35% คิดส่วนลดภาษีแล้วแทบไม่มีทางขาดทุนเลยแบบทุกวันนี้

คนฐานภาษีสูงๆ นั้นไม่ต้องไป “จูงใจ” ให้เขาลงทุนมากหรอก คนเหล่านี้เขามี surplus สูง เงินเก็บเยอะ เขาทนเห็นดอกเบี้ยฝากประจำไม่ได้นานหรอก ถึงจุดหนึ่งเขาหาทางซ้ายขวาจัดพอร์ตลงทุนตัวเองทั้งนั้น คนพวกนี้ธนาคารรักขาดใจ ส่งที่ปรึกษามาชวนจัดพอร์ตการลงทุน (เพื่อหวังค่าธรรมเนียม) ด้วยซ้ำ

ระยะยาวถ้าจะจูงใจ เห็นแก่ว่าเป็นเงินเก็บยามชรา ก็งดภาษี capital gain หากซื้อครบตามเงื่อนไขก็พอแล้ว

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com