เทคโนโลยีทำให้คนเท่ากัน

อ่านหนังสือ In Order to Live ของ Park Yeonmi อยู่แล้วเจอเรื่องเล่าตอนหนึ่งที่ Yeonmi ได้พบกับ “ผ้าอนามัย” เป็นครั้งแรกทำให้นึกขึ้นได้ว่าผ้าอนามัยเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้ความเท่าเทียมระหว่างเพศเป็นจริงได้เช่นทุกวันนี้

Yeonmi เล่าถึงเกาหลีเหนือที่ผู้หญิงไม่สามารถออกจากบ้านได้เดือนละหลายๆ วันเพราะประจำเดือน พอเธอมาเจอกับผ้าอนามัยทำให้เธอสามารถไปไหนมาไหนได้แม้แต่ในช่วงที่มีประจำเดือน

กลับมาคิดดูด้วยมุมมองของคนที่เหมือนเดินทางข้ามเวลามา 50-60 ปีอย่าง Yeonmi ข้อจำกัดอย่างประจำเดือนทำให้ยังทำให้ผู้หญิงทั่วโลกสามารถทำงานได้เท่าเทียมผู้ชายได้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก เทคโนโลยีในวันนี้เอง เมื่อมันซึมซับเข้าไปในสังคมก็อาจจะเปลี่ยนสังคมในระดับเดียวกัน

อย่างเทคโนโลยีสำหรับผู้หญิง เช่น การมีลูกได้ในช่วงอายุที่กว้างขึ้นที่ทุกวันนี้เริ่มมีแล้วด้วยเทคโนโลยีการแช่แข็งไข่ (แต่ยังมีประเด็นอีกมาก) ในอนาคตผู้หญิงก็สามารถเติบโตในหน้าที่การงานจนพอใจ ครอบครัวที่มีทุนเริ่มต้นน้อยสามารถสร้างฐานะได้เป็นเวลานานจนกว่าจะมีลูก

เราเดินทางมาไกล และเส้นทางที่เราเดินไปอาจจะทำให้เรารู้สึกแปลกๆ แต่ถ้ามองว่าเราคงย้อนกลับเส้นทางที่เราเคยผ่านมาแล้วไม่ได้ ในอนาคตก็อาจจะคล้ายๆ กัน

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com