ทั่วถึง

Anyone who slaps a ‘this page is best viewed with Browser X’ label on a Web page appears to be yearning for the bad old days, before the Web, when you had very little chance of reading a document written on another computer, another word processor, or another network.
Sir Timothy “Tim” John Berners-Lee

ทำไมเราต้องสนใจว่าเว็บของเราจะดูได้ในบราวเซอร์อื่นๆ นอกจาก IE หรือไม่ มันอาจจะเป็นคำถามที่ที่เรามองไม่เห็นคำตอบในวันนี้ เพราะเรายังไม่ไ้ด้รับบทเรียนอันน่าเจ็บปวดจากความสูญเสียข้อมูลมหาศาล

ลองนึกสภาพว่าหากวันพรุ่งนี้ไฟล์ .doc ทั้งหมดในเครื่องของคุณจะไม่สามารถเปิดได้ เพราะไมโครซอฟท์เจ๊งไป หรือตัดสินใจหยุดการพัฒนาเวอร์ชั่นภาษาไทย

ตลอดกว่า 20 ปี โลกคอมพิวเตอร์ต้องเรียนรู้ว่าการเป็นหมายเลขหนึ่งไม่ได้หมายถึงการอยู่ค้ำฟ้า ประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์แสดงให้เราเห็นว่าหมายเลขหนึ่งที่ตายไปตลอดการเดินทาง ที่ไม่ได้ยาวนานเท่าใหร่นี้ เป็นเหตุผลที่ดีที่เราจะระวังว่าข้อมูลของเราจะยังคงอยู่ และใช้งานได้ แม้ผู้ผลิตรายใดอาจจะถอนตัวออกไปจากตลาด

เว็บเองก็เช่นเดียวกัน กับข้อมูลอื่นๆ ของคุณ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “ทั่วถึง

  1. แล้วท่านลิ่วมีวิธีเก็บข้มูลที่สำคัญๆ สุดๆ ยังไงบ้างหรอ ที่เรารู้ก็แค่ไรท์ลงแผ่นซีดี ..

  2. แนวคิดของลิ่ว ไม่จำกัดแค่การเก็บข้อมูลครับ แต่รวมถึงวิธีการอ่านข้อมูลด้วย จะมีประโยชน์อะไรที่เก็บเอกสารที่เป็น .doc ไว้ได้อย่างปลอดภัยแต่ไม่มี MS WORD ไว้อ่านมัน

    หลักการคือ ไม่ผูกมัดตัวเองกับเทคโนโลยีของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่เลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐาน เพื่อเป็นการรับประกันว่า อย่างไรก็ตาม แม้ MSจะเจ๊ง กูเกิ้ลจะวินาศ แอ๊ปเปิ้ล จะล้มละลาย ก็ยังมีผู้ผลิตรายอื่นผลิตซอฟแวร์ที่อ่านไฟล์ของคุณได้

    ว่าแล้ว ลิ่ว มาอธิบายเรื่อง open document standard กับ w3c ต่อเร็วๆ ขี้เกียจพิมพ์แล้ว(แต่ดันตอบตั้งยาว)

Comments are closed.