ปฏิรูป

เป็นเทรนด์เรื่องปฎิรูป เขียนถึงสักที

ทำไมปฎิรูปก่อนเลือกตั้งไม่ได้

ได้ครับ ถ้าพี่เสนอก่อนหน้านี้ จะอยากปฎิรูปเรื่องอะไรเสนอให้ชัดเป็นกฎหมายเข้าชื่อหมื่นชื่อเข้าสภาได้เสมอ สภาปัดตกก็ค่อยประท้วงเป็นเรื่องๆ ไปให้ชัดว่าจะเอาอะไร ทำออกมาแล้วปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยก็มีเวลาให้นำเสนอข้อดีของข้อเสนอกันไปจนกว่าสังคมจะเอาด้วย ประชาธิปไตยให้สิทธิในการแสดงความเห็นอยู่แล้ว

ปฎิรูปมีแต่เรื่องปรับปรุงทำไมต้องกลัว

พี่เล่นพูดลอยๆ มีแต่หัวข้อไม่รู้จะทำอะไร ใครไม่เอาด้วยกับพีก็กลัวทั้งนั้น พูดว่าทำแล้วจะดีใครก็พูดได้ ผมก็คงพูดได้ว่าให้ผมปฎิรูปแล้วโลกจะสงบสุข ทำจริงทำได้ไหมไม่มีใครรู้ ไอ้ที่พูดมาดีอย่างนั้นอย่างนี้ดีจริงไหม มันจะกดหัวใครบ้างและจะให้ประโยชน์กับใครบ้างไม่มีใครรู้

เดี๋ยวปฎิรูปเสร็จก็มีเลือกตั้งจะกลัวอะไร

โลกทั้งโลกมันไม่ได้มีแต่การปฎิรูป มันมีเรื่องต้องตัดสินใจอื่นๆ ร้อยแปดพันเก้า จะเอาเงินตรงไหนบริหารประเทศ จะดำเนินนโยบายอะไรไม่ทำอะไร เรื่องพวกนี้สุดท้ายต้องมีใครสักคนตัดสินใจ สุดท้ายแล้วต้องมีคนตัดสิน หลายเรื่องรอไม่ได้และต้องมีรัฐบาลมาตัดสินใจรับผิดชอบ

เรื่องพวกนี้เขาไม่ให้รัฐบาลชั่วคราวมาตัดสินใจกัน แม้รัฐบาลอย่างเช่นตอนนี้ที่ได้รับเลือกตั้งมาแต่กลายเป็นรัฐบาลชั่วคราวเขาก็ต้องไม่ทำ มีแต่รัฐบาลชั่วคราวมารยาททรามต่ำช้าที่เร่งออกกฎหมายในสมัยตัวเองเป็นป้าเป็นหลัง

ไม่ปฎิรูปเลือกตั้งไปมันก็โกงเลือกตั้ง

แล้วกระบวนการเลือกตั้งที่พี่จะปฎิรูปมันวิเศษมาจากไหนถึงได้ทำแล้วไม่มีการโกง? ก่อนทำมันก็พูดได้ทั้งนั้นว่าจะดีงั้นดีงี้ จะทำแบบไหนก็ไม่บอก กระบวนการทุกวันนี้กฎก็หยุมหยิมมากมายอยู่แล้ว ให้คนดีๆ มาลงเล่นการเมืองก็ยุ่งยากซับซ้อน

สมัยนี้กล้องมือถือ อุปกรณ์การสื่อสารมากมายราคาถูก ก็ช่วยกันตรวจเข้าไป ตั้งกล้องหน้าหน่วยเลือกตั้งมันทุกหน่วยอัพขึ้น YouTube ให้การเลือกตั้่งมันโปร่งใสก็ไม่มีใครว่า

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com