GOOG

ในขณะที่ซอฟท์แวร์บนเครื่องผมลดการพึ่งพาจากไมโครซอฟท์ลงไปทุกขณะ ชีวิตผมเองกลับต้องพึ่งพากูเกิลมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันผมอ่านข่าวตอนเช้าจาก Google Personal อ่านเมลจาก Gmail คุยกับเพื่อนทั้งส่วนตัวและเรื่องงานทาง Google Talk

สองสามวันมานี้เริ่มเก็บ Bookmark ทาง Google History แถมยังเลือกใช้บริการปฎิทินจาก Google Calenda อีก

เรื่องน่ากลัวอย่างหนึ่งของคำว่าพื้นที่เก็บเมลขนาด 2 กิกะไบต์ แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของ Gmail คือจะไม่มีใครคิดจะสำรองข้อมูลเอาไว้ในเครื่องของตัวเองอีกต่อไป ทุกคนจะมีชีวิตที่อิงกับกูเกิลมากขึ้นเรื่อยๆ จนยากจะถอนตัว

ข้อดีอย่างหนึ่งของกูเกิลคือมันฟรี แต่มีโฆษณา ที่เราเคยวาดฝันว่าอนาคตอินเทอร์เน็ตจะเป็นเหมือนทีวี ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นจริงแล้วที่กูเกิล อาจจะถึงเวลาของมันเอง เราคงเดากันได้ว่าอีกหน่อยแต่ละค่ายคงมีบริการของแต่ละคนครบ ทั้ง Google, Yahoo!, MSN ที่เหลือก็เป็นแค่ว่าผู้ใช้จะเลือกของใคร ที่แย่คือ เวลาเลือกของเจ้าไหนแล้ว เพื่อความสะดวก ต้องเลือกทั้งหมด จะเลือกใช้บางบริการจากบางเจ้าดูเหมือนจะเป็นการใช้งานที่ไม่ค่อยดีนัก

ถึงวันนั้นข้อมูลทั้งหมดของเราจะไปอยู่ในผู้ให้บริการเจ้าใดเจ้าหนึ่ง

มันจะน่ากลัวแค่ไหนกันนะ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “GOOG

  1. ทุกวันนี้ผมเองก็เริ่มหันเหมาทาง google เหมือนกัน ทั้งเรื่องรายได้จาก adsense โปรแกรมจาก google แต่ของผมเน้นแบบ opensource มากกว่า ถ้าในอนาคตจะมีมากขึ้นก็เยี่ยมเลยหละ

Comments are closed.