Les Misérables

ในช่วงปีที่ผ่านมาแนวทางการฟังเพลงผมเปลี่ยนไปมาก จากการฟังเพลงของดีสนีย์ และพบว่าเพลงหลักของเรื่องมู่หลานคือเพลง Reflection และพบว่าคนร้องเพลงนี้คือ Lea Salonga เมื่อตาม YouTube ไปเรื่อยๆ จึงพบว่าเธอดังมาจากวงการละครเวทีมาก่อน เรื่องแรกที่เธอเล่นคือ Miss Saigon โดยมันเลิกเล่นไปแล้ว แต่อีกเรื่องที่ดังระดับตำนานคือ Les Miserables ผมฟังเพลงจากเรื่องนี้ไม่หยุด จนจับพลัดจับผลูได้ไปลอนดอนเข้าจริงๆ แล้วหาโอกาสไปดูมันจนได้
ฉากหลักของ Les Misérables นั้นเป็นคือกบฎเดือนมิถุนายน เป็นกบฎเล็กๆ ที่มีคนเข้าร่วมเพียงสามพันคนเพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนการปกครองกลับไปเป็นสาธารณรัฐอีกครั้ง หลังจากที่ฝรั่งเศสถูกปกครองด้วยระบบสมบูรณาญาสิทธิราชแบบเสรีนิยม
ความเข้าใจคนไทยจำนวนมากคงเข้าใจกันผิดๆ ว่าประเทศที่ “เปลี่ยนเมื่อพร้อม” นั้นจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทันที ในความเป็นจริงแล้วแม้แต่ฝรั่งเศสเองทุกวันนี้ก็เป็นสาธารณรัฐที่ 5 การต่อสู้กันระหว่างฝ่ายนิยมกษัตริย์กับฝ่ายต้องการประชาธิปไตยในฝรั่งเศสนั้นต่างกันมากจนหาจุดร่วมไม่ได้ ผลกลายเป็นการสู้รบนองเลือด
ในเรื่อง Les Misérables นั้นด้วยกำลังคนที่ต่างจากฝ่ายรัฐบาลถึงสิบเท่าตัว เพียงสามวันกบฎก็ถูกปราบจนราบคาบ จำนวนผู้เสียชีวิตนั้นต่างกันไป บางแหล่งระบุว่าประชาชนตายไปถึง 800 คนในครั้งนั้น
ตัวนิยายเรื่องนี้เขียนโดย Victor Hugo ที่เป็นรอยัลลิสต์ และเปลี่ยนมุมมองทางการเมืองมาเป็นฝ่ายสาธารณรัฐในภายหลัง โดยมุมมองของเขาสะท้อนออกมาจากนิยยายที่เขาเขียน
เรื่องนี้กำลังเข้าเป็นหนังเพลงปลายปีนี้ ก็รอดูกันได้ เพลงทำใหม่น่าจะฟังง่ายกว่าในละครเวทีด้วย
 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com