Bike in A Day

อาทิตย์ที่แล้วอยู่ดีๆ ผมก็เห็นใครสักคนแชร์หน้า Facebook ของ “กรุงเทพฯ เมืองจักรยาน” เข้ามา ปรากฏว่าเป็นงานรวมตัวคนจักรยาน ไปดูหนังจักรยานที่สยาม

ผมเองจริงๆ มีแผนจะค่อยๆ ยืดระยะทางขี่จักรยานในเมืองออกไปให้ไกลขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว แต่เวลาขี่มักคิดระยะทางไปกลับ + เผื่อหมดแรงนิดหน่อยเพราะใช้จักรยานพับ เลยว่าจะค่อยๆ เพิ่มระยะทางไปเรื่อยๆ แต่พองานนี้เป็นการขี่ “ไปดูหนัง ก็กล้าพอจะไปไกลกว่าเดิมได้ เพราะยังไงดูหนังจบคงมีแรงขี่กลับแล้ว

ข้อดีของจักรยานคือมันสามารถแปลงร่างเป็น “คนเดินถนน” หรือ “ยานพาหนะ” ได้ตามแต่โอกาสจะอำนวย กติกาง่ายๆ ที่ใช้กันสากลทั่วโลกคือถ้าจะใช้ทางคนเดิน ก็อย่าขี่ เราสามารถจูงรถไปตามทางเดินได้ตามปรกติ ผมเองเวลาผ่านจุดที่ไม่มั่นใจเช่นอนุสาวรีย์ฯ ก็ยกรถขึ้นสะพานลอยเอา แต่ระหว่างอยู่บนสะพานก็ต้องเข็น ห้ามขี่

ข้อดีสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเราสามารถเปลี่ยนแผนได้ทุกเวลา จักรยานพับสามารถไปกับเราได้ทุกที่ ผมเปลี่ยนแผนการเดินทางกระทันหันเพราะจำได้ว่ามีร้านชาชักที่ไม่ได้มากินนานแล้วตั้งแต่สมัยมากับแก๊งป. โท ก็มาแวะเอาเสียดื้อๆ ไม่ต้องหาที่จอดรถแต่อย่างใด

ตัวงานจักรยานผมพบว่ามันค่อนข้างจะงงๆ สักหน่อย คือคนมาก็รู้กันแค่ว่าจะมีหนังเกี่ยวกับจักรยานฉายแล้วเป็นงานรวมตัวของคนจักรยานเยอะๆ คนมางานก็งงๆ นิดหน่อย แต่มาถึงแล้วมีกระทิงแดงแจกฟรีไม่อั้น ผมคุยกับคนข้างๆ แล้วทุกคนก็คล้ายๆ กันคือ ปรกติไม่กิน หรือไม่ก็ไม่เคยกินกระทิงแดงเลย กระทิงแดงคงต้องทำการบ้านอีกเยอะมากกว่าจะเจาะตลาดคนเล่นกีฬาในไทยได้

หนังก็สนุกดีตามสไตล์หนังอุดมการณ์ญี่ปุ่น เด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ ความเป็นหนึ่ง และชัยชนะ จบ

คอมเมนต์เรื่องจักรยานเสียหน่อย

  • ChevyBike ไม่ใช่จักรยานขี่จริงจัง มันเหมาะสำหรับผู่หญิงที่ต้องการขี่จักรยานบ้าง มากกว่า
  • น้ำหนักเบาพอใช้ แต่หลักอานสั้นเกินไปสำหรับผู้ชายสูง 170 เช่นผม ต้องหาสัก 550mm หรือ 600mm นั่นเลย ซึ่งหลักอานขนาด 30.2mm มันหาซื้อไม่ได้ ทำไมไม่ทำให้เข้ากับของ Dahon???
  • ล้อ 16 นิ้วทำให้อัตราทดต่ำมาก ขี่เกียร์สูงสุดแล้วยังปั่นลอยๆ กำลังคิดจะหาเฟืองท้าย 9 ซี่มาใส่แต่คงยากมาก คงต้องโมเฟืองหน้าให้เป็น 60 ซี่ขึ้นไป
  • ยางที่ให้มาคุณภาพไม่ดี ยางในผมแตกทั้งสองเส้นภายในเดือนเดียว ควรซื้อมาแล้วเปลี่ยนยางในทันที
  • ราคา 8900 คงไม่ต้องการอะไรมากนัก ในแง่ความคงทนมันก็โอเคดี
  • ถ้ามี hard case ขายด้วยจะเยี่ยมมาก เอาขึ้นเครื่องแล้วมันลำบาก
  • สีส่มมันแรง ไปไหนแล้วคนมอง ปั่นในสวนแล้วเด็กอยากได้ :)
  • โดยรวมนับว่าคุ้มราคา สำหรับคนคิดจะแบกจักรยานไปไหนมาไหนด้วยอย่างผม ผมบอกได้ว่าคิดไม่ผิดที่ซื้อตัวนี้
 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “Bike in A Day

  1. “ประกาศตัว”-เริ่มมาอ่านบล็อกพี่ลิ่วตั้งแต่บทนี้เลยครับ

    เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าพี่ลิ่วชอบจักรยาน – -“

Comments are closed.