Medium Size Web Assocication

ตลอดการทำเว็บมานั้น ผมพบว่าช่วงเวลาหนึ่งที่ยากลำบากที่สุด ที่หลายๆ เว็บต้องปิดตัวไป คือการเป็นเว็บขนาด “กลาง”

เมื่อครั้งเป็นเว็บขนาดเล็กนั้น ทรัพยากรจำนวนมากมักฟรีหรือหาได้โดยราคาถูก เช่น โฮสต์ที่ราคาปีละไม่กี่ร้อยบาท มันน้อยพอที่จะจ่ายไปโดยไม่หวังอะไรกลับมา แต่หลังจากนั้น ไอเดียดีๆ และแรงงานที่ลงไป ก็เริ่มดึงให้คนให้เข้ามา ทุกขลาภนี้มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนไม่ใช่เรื่องที่จะจ่ายได้อย่างสนุกสนานอีกต่อไป มันเริ่มกลายเป็นภาระหนักสำหรับคนส่วนใหญ่

Blognone นั้นรอดมาได้ ก็ด้วยว่า Cyberbeing.biz เข้ามาเสนอช่วยเอาไว้ ด้วยการเสนอโฮสต์ฟรี แลกกับโฆษณาเพียงเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ทุกเว็บได้รับการช่วยเหลือแบบนี้ ในต่างประเทศนั้น Adsense จะมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากที่จะช่วยเว็บเหล่านี้ ให้สร้างรายได้ตามขนาดเว็บที่โตขึ้น แต่ Adsense บ้านเราเองกลับขาดการประสานงานที่ดี และโฆษณาคุณภาพสูงก็มีเพียงจำนวนน้อย

ผมมองหาทางออกที่เว็บขนาด UIP ต่อวันตั้งแต่ 1,000-9,999 จะมีช่องทางสร้างรายได้อย่างมั่นคง อย่างน้อยๆ ก็เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ผมเริ่มมี Agency มาติดต่อเองตอน UIP เกิน 10,000 ดังนั้นจุดนั้นหากโตมาจากสมาคมนี้ Agency น่าจะรู้จักดี และขายโฆษณาด้วยตัวเองไม่ยากแล้ว

เราอาจจะสร้างหน่วยงานกลางที่อาจจะแสวงหากำไรด้วยซ้ำไป เพื่อช่วยเว็บเหล่านี้ ด้วยการรวมเว็บเหล่านี้เข้าด้วยกัน แล้วจัดการขายเป็นแพ็กเกจรวม สร้างมาตรฐานการแบ่งผลประโยชน์กันอย่างเป็นรูปธรรม

ในช่วงแรกกลุุ่มเว็บเหล่านี้ อาจจะต้องอาศัยเว็บที่ใหญ่กว่า (เช่น Blognone?) มาทำทุนประเดิมให้ เช่นแบ่งโฆษณามาสัก slot แล้วขายรวมกับเว็บเหล่านี้ในราคาประมาณหนึ่ง เมื่อผลการ perform ดีแล้ว กลุ่มนี้ก็จะสามารถดำเนินการต่อไปได้เอง

กลุ่มนี้จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการลงโฆษณาในเว็บกระแสรองๆลงไป แต่ไม่กล้าลงไปยัง Adsense เพราะโฆษณาอาจจะไปตกกับเว็บที่เสี่ยงต่อภาพลักษณ์ สมาคมนี้จะกลายเป็นทางเลือก

อาจจะต้องทำข้อตกลงร่วมกัน เช่น พื้นที่วางโฆษณาที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ขนาดเท่ากัน ทุกเว็บมีหน้าที่ส่งรายงาน Analytics เข้าสู่สมาคมรายสัปดาห์

ส่วนตัวสมาคมเองก็จะมีเงื่อนไขการขายโฆษณาว่าไม่ขายแยก ไม่รับตัดบางเว็บ การซื้อต้องเป็นการซื้อรวมยกแพ็กเท่านั้น โดยมีตัวเลขแจกแจงว่าเว็บใดมีขนาดเท่าใหร่ไว้ล่วงหน้า การคิดส่วนแบ่งให้กับตัวเว็บ คิดเป็นรายเดือน โอนเข้าบัญชีที่บังคับว่าต้องเป็นธนาคารเดียวกันเพื่อลดต้นทุนการโอน

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

4 thoughts on “Medium Size Web Assocication

  1. โหยย เจ๋งงงงง

    โครงการคล้ายๆ กันนี้ที่ผมเคยได้ยิน (แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดซักที) คือเว็บ adyim.com ซึ่งเจ้าของคือประธานสมาคม SEO (ฮ่าๆ) แนวคิดคือเค้าอยากจะเป็น Adsense ของประเทศไทย

  2. @imenn ผมไม่ได้อยากเป็น Adsense ครับ ประเด็นของโครงการนี้คือหลังจากที่มีความพยายามหลายครั้ง ผมมองว่าโมเดล Adsense ไม่เวิร์คในไทย

    ประเด็นของโครงการ (หรือบริษัท?) นี้คือการทำตัวเป็นสะพาน ให้กับเว็บที่ยังไม่ใหญ่พอ เพื่อสร้าง ecomonic of scale ให้คุ้มจะมีคนมีวิ่งขายโฆษณาให้

    ส่วนถ้าเว็บใหญ่กว่านี้ ผมเชื่อว่ามันจะใหญ่พอ ที่จะหาคนมาวิ่งโฆษณาให้เองแล้ว หรืออาจจะเป็นบริษัทเดียวกัน ที่ทำตลาดให้แยกไปต่างหาก

  3. @7 ถ้ามีอยู่แล้วทำหน้าที่ได้ดี ช่วยแนะนำด้วยครับ ผมจะได้ไม่ต้องไปคิดซ้ำกับที่คนอื่นคิด (และลงมือทำไปแล้ว)

    :)

Comments are closed.