ถ้าคุณจะสร้าง Blognone ใหม่

โดยปรกติแล้วผมมอง Blognone เป็น “โทรโข่ง” สำหรับคนหลายๆ คน เพราะการที่ Blognone มีคนเข้ามากในระดับหนึ่ง และเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถนำบทความขึ้น “หน้าแรก” ได้ จะเป็นเครื่องมือในการเพิ่มจำนวนผู้อ่านบล็อกหรือบทความที่เคยมีคนอ่าน 10 หรือ 100

แต่ต้องยอมรับว่าทั้งหมดทั้งมวลแล้ว Blognone ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแนวทางเนื้อหาที่รับและไม่รับเนื้อหาบางประเภท และแนวทางการจัดการชุมชน ที่หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบแบบที่ผมและ mk จัดการ

ไม่ว่าจะมีเหตุผลอะไร ไม่ว่าคุณจะแค่อยากลองทำเว็บดู หรือไม่ชอบเว็บที่ผมทำ หรืออยากเอาแนว Blognone ไปทำเว็บเนื้อหาแนวอื่น แต่ถ้าคุณจะลองทำเว็บ “คล้ายๆ Blognone” ในแบบของคุณเอง นี่คือคำแนะนำจากผม

  1. หาแนวร่วมซะ: สิ่งที่ดีที่สุดในการทำ Blognone คือมีผมและ mk ทำร่วมกันคุณอาจจะหาแนวร่วมได้มากกว่า น้อยกว่า Blognone แต่ผมไม่แนะนำให้คุณทำคนเดียว รูปแบบของ Blognone เกิดจากการตกผลึกของการถกเถียง ทะเลาะ และสนับสนุน แนวคิดระหว่างกันจำนวนมาก อีกประเด็นหนึ่งคือถ้าคุณหาแนวร่วมตอนเริ่มต้นไม่ได้เลย เว็บในแนวที่คุณคิดอาจจะไม่ควรมีอยู่ตั้งแต่แรก?
  2. สร้างสิ่งที่คุณอยากให้มี: อย่าเริ่มจากว่าทำเว็บบอร์ดแบบ Pantip แล้วคนเข้าเยอะ หรือทำ Digg แล้วดัง คำถามเริ่มจากมันไม่มีอะไรในโลกนี้ที่คุณอยากให้มี Blognone เองเริ่มจากหนังสือพิมพ์มันช้า และไม่ได้เนื้อหาเชิงลึก ผมตั้งคำถามว่าทำไมเนื้อหาแค่นี้เราต้อรออีก 24 ชั่วโมงเพื่อจะอ่าน ทำไมไม่เป็น 1 ชั่วโมง, 1 นาที หรือ 1 วินาที? ถ้าคุณอยากได้เว็บที่เต็มไปด้วย zealots, ถ้าคุณอยากได้อิสระภาพในการใช้ภาษาอย่างเต็มที่ (อันนี้จริงๆ ผมเคยจะทำเองนะ แต่หาแนวร่วมจริงจังไม่ได้เลย), หรือถ้าคุณอยากได้เว็บ IT ที่ไร้การเมืองโดยสิ้นเชิง ฯลฯ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว คุณมีอะไรบางอย่างที่ขัดใจ และเป็นแรงผลักดันให้คุณทำมันขึ้นมา
  3. ลงทุนให้น้อย อยู่ให้ยืด: อย่าลงทุนพัฒนาเว็บแรมเดือนให้สวยสด อย่าทำระบบประหลาดจนงงตัวเอง เริ่มให้ง่าย ทำให้เร็ว ถ้าเป็นเว็บเนื้อหา ลง CMS สักอันแล้วเริ่มเขียนเลย คำเตือนอย่างหนึ่งคือแรงที่คุณลงไปมากๆ ในช่วงแรก จะลดทอนแรงที่คุณจะดูแลเว็บในระยะยาว ทำให้มันง่ายๆ ไว้แล้วดูแลไปเรื่อยๆ ปรับเมื่อต้องปรับ แก้เมื่อต้องแก้ รื้อเมื่อต้องรื้อ ทนทานเมื่อไร้คนอ่านในช่วงแรก
  4. เนื้อหา เนื้อหา และเนื้อหา: เมื่อทำเว็บคุณต้องการเนื้อหา สร้างแนวทางของคุณ สร้างเนื้อหาของคุณ สร้างสไตล์ของคุณ อย่างที่บอก คุณกำลังทำสิ่งที่คุณอยากให้มันมีในโลก ก็ทำในแบบที่คุณอยากให้มันมีนั่นล่ะ อย่าทำ SEO โดยเนื้อหามีกระท่อนกระแท่น อย่าโปรโมทเว็บตั้งแต่ บทความแรก เขียนให้เว็บมีน้ำหนักแล้วจึงเริ่มโปรโมท เขียนให้คุณนิ่งว่าคุณสามารถไปกับมันได้ไกล แล้วค่อยโปรโมทไปรายทาง ถ้าคุณนิ่งแล้วอยากได้ก้าวกระโดดอีกหน่อย มาคุยกับ Blognone เพื่อขอเป็น partner ก็ได้
 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

5 thoughts on “ถ้าคุณจะสร้าง Blognone ใหม่

  1. ชอบประโยค “อย่าทำระบบประหลาดจนงงตัวเอง”

    ตอนนี้เว็บใหม่ที่ทำก็เริ่มเกิดเหตุการณ์แบบนั้นแล้ว

Comments are closed.