Matter of Choices

ในประเทศไทยมีโน้ตบุ๊กสองยี่ห้อที่ผมแนะนำให้ซื้อคือ Dell และ ThinkPad (ไม่ใช่ Lenovo) จุดเด่นสำคัญคือเรื่องบริการหลังการขายทั้งคู่ เนื่องจากโน้ตบุ๊กนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ชิ้นส่วนซับซ้อน มีผู้ผลิตจำนวนมาก การเข้ารับบริการหลังการขายไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ระยะเวลาใช้งานโน้ตบุ๊กหนึ่งเครื่องอยู่ที่ 3-5 ปี และแค่ 3 ปีแรกโดยเฉลี่ยก็เสียกัน 30% เข้าไปแล้ว ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ซื้อประกันสามปีทุกกรณี เพื่อให้มีเครื่องใช้งานครบอายุการใช้งานเสมอ

ทั้ง Dell และ ThinkPad ต่างมีชื่อเสียงที่ดีในแง่ของการบริการทั้งคู่ ข้อเสียของเดลล์ที่สำคัญคือซื้อยาก (ฉิบเป๋ง…) การที่คุณจะเป็นลูกค้าเดลล์ได้อาจจะต้องฝ่าด่าน 18 อรหันต์ ไม่ว่าเครื่องทั่วไปที่ยังมีร้านวางน้อยอยู่ ยิ่งเครื่องตระกูลธุรกิจยิ่งน้ำตาแทบไหลกว่าจะได้มาแต่ละเครื่อง ทางที่ง่ายที่สุดคือไปสั่งกับร้านใน ThaiDellClub ครับ ส่วนข้อเสีย ThinkPad นั้นง่ายมาก คือสาวไม่มอ

ข้อเสียเรื่องซื้อยากนั้นทางเดลล์เองก็รู้ตัวดี และกำลังเดินหน้าแก้ปัญหานี้เต็มสูบ ผมเองเชื่อว่าด้วยศักยภาพของชื่อเสียงแล้วเดลล์ขึ้นมาเป็นที่สามได้ไม่ยากนัก แต่ปัญหาสำคัญต่อจากนั้นคือเรื่องของราคา

เดลล์มีระบบประกันที่ง่ายมากคือซื้อปั๊บได้ประกันถึงบ้านทันที ประกันเพิ่มกว่านั้นมีสองแบบคือยืดเวลา หรือเพิ่มความคุ้มครอง ยืดเวลานี่เรารู้กันดี 1 ปีเป็น 3 ปีอะไรอย่างนั้น ส่วนเพิ่มการคุ้มครองคือเพิ่มอุบัติเหตุและโจรกรรมด้วย โน้ตบุ๊กหายก็เคลมได้

แต่คนไทย เอาเข้าจริงไม่สนหรอกครับ…

เรื่องน่าเศร้าคือ ราคาเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการซื้อของของคนไทย เรามีคนที่ยินดีซื้อของถูกกว่า 500 บาทเพื่อเอาประกันร้าน ตรงนี้ต้องนอมรับว่าเป็นปัญหาไก่กับไข่ เพราะคนไทยเองก็ไม่เคยได้รับการประกันชั้นดีจากโน้ตบุ๊กราคาแพงเช่นกัน เราเคยเห็นโทรศัพท์ราคา 3 หมื่นแต่ต้องเข้าศูนยเป็นสัปดาห์ คอมพิวเตอร์ราคาค่อนแสนต้องรอคิวซ่อมหลายชั่วโมง

ราคาเป็นสิ่งที่เดลล์ทำให้ดีที่สุดไม่ได้แน่นอน เพราะติดประกันถึงบ้าน

ในเรื่องนี้ Lenovo แก้ปัญหาด้วยการยอมยืดหยุ่น กระกันหนึ่งปีบ้าง สามปีบ้าง บางรุ่นแอบแถมถึงบ้านบ้าง ไม่แถมบ้าง และที่ผ่านมากลยุทธ์นี้ดูดีมาก เพราะการทำราคาของ ThinkPad ในช่วงหลังๆ ต้องยอมรับว่าดุมาก จนดึง markpeak มาเล่น X200si ได้แล้ว

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเดลล์คงเป็นการให้ความรู้กับผู้ซื้อว่าประกันมันเทพจริง แต่จะทำได้หรือในเมื่อมีเป้าหมายระยะสั้นกำกับอยู่ตลอดเวลา?

การบริหารทางเลือกเป็นเรื่องที่ยาก แต่การเพิ่มทางเลือกเป็นเรื่องที่ดี  น่าสนใจว่าเดลล์จะผ่านจุดนี้ไปได้อย่างไร

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “Matter of Choices

  1. ประสบการณ์การใช้งานกับบริการหลังหารขายของผมที่มีต่อ Samsung ถือว่าประทับใจครับ แต่เซ็งตรงที่ Samsung ไม่นำเข้าโน้ตบุ้ตเข้าไทย ท่าทางเครื่องนี้สิ้นชีวาเมื่อไร ต้องลอง ThinkPad กะเขาบ้าง

  2. @bow_der_kleine

    ซัมซุงนำเข้าแล้วครับ ปีที่แล้วนี่เอง แถมช่วงหลังโหมโฆษณาหนัก

    ส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าซัมซุงเป็นเครื่องที่ดี (ไม่เคยเจอบริการ บอกไม่ได้) แต่เหมือนยังขาดๆ อะไรบางอย่าง อาจจะเป็นเพราะผมไม่ใช่คนอยู่กับเครื่อง Consumer มาหลายปี และ samsung ไม่มีเครื่องตระกูล business จริงจัง

Comments are closed.