ลิ่วเลือก Latitude

ตั้งหัวข้อเลียนแบบ “ป๊อบเลือกฮิตาชิ” ไปงั้น

แต่วันก่อนตอนเขียนข่าว E2100 จะเข้าประเทศไทย ผมก็เขียนไปใน twitter ว่าถ้าทางเดลล์เอา E2100 เข้ามาประมูลผมจะเลิกเขียนข่าว ThinkPad 1 สัปดาห์

ถ้าใครตามข่าวที่ผมเขียน คงรู้ว่าผมเป็น ThinkPad Zealot ได้ที่เลย อันนี้คงช่วยไม่ได้ เพราะสมัยก่อนมันไม่มีเครื่องยี่ห้ออื่น IBM PC เป็นของแท้ ยี่ห้ออื่นมันก็แค่ Compatible ผมยังจำภาพตัวเองนั่งอ่านรีวิว ThinkPad Butterfly (ใครรู้จักมั่ง?) ใน PC Magazine ได้ มันคือสุดยอดวิศวกรรมที่โคตรเท่ห์ จนผมเริ่มใช้งาน ทุกอย่างก็ยังเป็นอย่างที่ผมหวัง ความทนทาน การเสียบอุปกรณ์เสริมได้ตามต้องการ ฯลฯ

ข่าว Latitude ไม่ได้เปลี่ยนความคิดอะไรเหล่านี้ ThinkPad ยังคงเป็นโน้ตบุ๊กที่ดีที่ผมใช้งานอยู่ทุกวัน (บริษัทซื้อให้ อยากเปลี่ยนคงต้องเปลี่ยนบริษัท) และมีแนวโน้มสูงว่าตัวต่อไปก็น่าจะเป็น ThinkPad เพราะความลงตัวด้านราคา และอุปกรณ์เสริมต่างๆ

แต่ประเด็นหลักคือการไปพบกับคุณ Matt ในงาน Meet The Man Behind ThinkPad ทำให้ผมรู้อะไรบางอย่างคือทีม ThinkPad ไม่ได้มีความคิดที่จะทำ ThinkPad ให้มันสวยขึ้นเลยแม้แต่น้อย เขาเชื่อเต็มที่ว่ามันก็สวยพอตัวอยู่แล้ว และการใช้งานทางธุรกิจก็เหมาะกับสีอย่างนั้นอยู่แล้ว

เพื่อนผมหลายคนไปซื้อแมคเพราะจะใช้พรีเซนต์งาน และนั่นมันการใช้งานธุรกิจเต็มตัว

Latitude นั้นเดิมในตระกูล D เองก็น่าเกลียดพอกัน สำหรับผมแล้วน่าเกลียดกว่า ThinkPad หลายเท่าตัว (แต่ผมก็เกือบซื้ออยู่ทีนึงเพราะประกัน on-site ThinkPad มันแพง)

แต่นับแต่ Latitude E เป็นต้นมา เดลล์ก็หันมาใส่ใจกับภาพลักษณ์ภายนอกอย่างจริงจัง

E4300

E4300

มันก็ไม่เห็นจะเสียจิตวิญญาญตรงไหนนี่หว่า?

ผมพูดเรื่องนี้มาหลายครั้งก่อนหน้านี้แต่ประกาศว่าจะเลิกเขียนข่าว ThinkPad 1 สัปดาห์เอาตอน E2100 เข้าไทยเพราะ E2100 ตอกย้ำบางเรื่อง

E2100 มันเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียน นักเรียนที่เป็นฐานลูกค้าสำคัญของ ThinkPad เหมือนๆ กัน

E2100

E2100

การที่ ThinkPad ปฎิเสธที่จะออกแบบให้สวยนั้นมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากการผลักไสคนกลุ่มหนึ่งที่อยากใช้งานไปซื้อของจากคนอื่น

คอมพิวเตอร์มันไม่ใช่เครื่องจักรที่นักวิทยาศาสตรใส่เสื้อกาวน์หัวขาวๆ ใช้งานในห้องแลปอีกต่อไป

คอมพิวเตอร์คือแฟชั่น แฟชั่นคือธุรกิจ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

18 thoughts on “ลิ่วเลือก Latitude

  1. ขอทราบสเปคที่เดลล์เอามาประมูลหน่อยค่ะ :D

    อยากได้เหมือนกัน แต่มีเน็ตบุ๊คแล้ว 555555

    ตกลงทางเดลลืจะนำเข้ามาขายรึปล่าวคะเนี่ย (แต่ท่าทางจะไม่)

  2. Thinkpad เค้ากดขี่เพศที่สามที่อยากได้สีประเภท ‘แอร๊ยยย แรงงงง’ ครับผม ดังนั้นเราต้องหนีไป Latitude E-series แทน (อย่าได้ใช้ D-series เชียว ถ้าอยากเน้นหน้าตา)

  3. @crucifier
    Dell ก็มี Studio กับ Inspiron ครับ

    ผมยังไม่เห็น point ว่าทำโน้ตบุ๊กที่เน้นการใช้งานแล้วทำไมต้องห้ามใส่ความสวยงาม

  4. @Blltz
    ไม่นะ ส่วนตัวแล้วผมยังเป็น ThinkPad Advocate อยู่พอสมควร ผมว่า Lenovo ทำราคาได้ดีมากในช่วงหลังๆ เมื่อก่อนสมัยเป็น IBM นี่ Dell ถูกกว่าจมเลย สมัยนี้ ThinkPad R นี่นักเรียนนักศึกษาซื้อกันได้ไม่ยากนัก

    ถ้าไม่ซีเรียสกับ on site และต้องการโน้ตบุ๊กตระกูล business แล้ว ผมก็ยังแนะนำ ThinkPad เสมอ แต่ที่ผมเห็น สาวๆ ยอมเพิ่มเงินซื้อ Latitude แฮะ

  5. อยากได้ Thinkpad แต่ติดที่มันไม่สวยนี่แหละ เอาไงดีหว่า? หุหุ

  6. ผมคิดว่ามันเป้นแนวคิดแนวดั้งเดิมของ IBM ที่ไม่คิดจะพัฒนามาขายลูกค้ารายย่อย ThinkPad ก็ถูกพัฒนามาตามแนวคิดนั้นมาตลอดและกลุ่มเป้าหมายหลักคือคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งผู้ซื้ออาจไม่ใช่คนเดียวกับผู้ใช้

    ตอนนี้ผมใช้ ThinkPad ของภาควิชา ทุกคนนั้นจะมี ThinkPad (หรือ Apple) ใช้ และพอมานั่งนับๆดูแล้วจำนวนเครื่องมันก็เยอะไม่ธรรมดาเหมือนกัน

    ‘ความสวยงาม’ ของทีมพัฒนานั้นไม่ได้พูดถึงสีสันสดใส แต่เป็นความดูเป็น’มืออาชีพ’เสียมากกว่า นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของความปลอดภัย หากชีวิตพึ่งพาไว้กับข้อมูลในคอมพิวเตอร์

    ผมยังสงสัยถึงแนวทางของ Latitude ว่าในวงการธุรกิจนั้นดน้ตบุคสีสันสดใสนั้นมันดูดีต่างกับโมโนโทนดำหรือขาวหรือเปล่า ถ้าผมไปพรีเซนต์งานผมก็ยังต้องการแบบ ThinkPad หรือ Apple อยู่ดี

  7. เพิ่มเติม เรื่องความสวยงามมันพูดยาก แต่ในมุมมองของผม (ที่เป็นสาวก ThinkPad และชอบฝันถึงรถราคาแพง) ผมเปรียบเทียบมันกับรถของผู้บริหาร

    ThinkPad – BMW โน้ตบุคมีระดับ มาตรฐานสูง มีการโต้แย้งกันตลอดถึงช่องลมด้านหน้าว่ามันไม่’สวย’ และยี่ห้อนี้ทำให้ดูแก่และน่าเบื่อ

    Mac – Aston Martin รถสุดหรูหรามีระดับ ออกแบบมาเพื่อให้ดึงดูดสายตาคนรอบข้าง ใครๆก็อยากได้เพราะต้องการที่จะเป็น’คนพิเศษ’ สิ่งเหล่านี้แลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้น

    Latitude – Audi? หลังจากผ่านการรีแบรนด์ตัวเองครั้งใหญ่ Audi ก็สามารถเข้ามาถึงตลาดวัยรุ่นได้โดยการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์แต่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์เดิม มันให้ส่วนผสมระหว่างความเป็นมืออาชีพและความสวยงาม ทว่าหากพิจารณาแยกสองสิ่งนี้ออกจากกันแล้ว Audi ก็ยังเป็นรอง

    ปล. Lambo กับ Ferrari มีหลายบริษัทพยายามปั้น แต่ไม่มีใครทำสำเร็จเสียที

  8. @ABZee
    ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสวยงาม และเอาแฟร์ๆ ผมไม่สนใจ ผมเคยจะทะเลาะกับใช้แมคเพราะไปบอกว่าความสวยงามที่เค้าว่าแมคมันมีมากมายนั้น “ไม่มีค่า” สำหรับผม

    แต่ผมว่า ThinkPad มันปัญหาอย่างหนักในเรื่องนี้ เพราะผมมี ThinkPad R61 อยู่ตัวนึง ที่ต่อประกันสามปีแล้ว ที่ยินดีขายให้เพื่อนราคาถูกๆ เพราะไม่ได้ใช้ ผู้หญิงสามคนรวดบอกผมว่า “ThinkPad มันไม่สวย” ไม่สวยพอที่จะไปซื้อ HP รุ่น Consumer ราคาแพงกว่าที่ผมจะขายให้สองเท่าตัว และประกันเหลือเท่ากัน

  9. @ABZee
    ส่วนเรื่องรายย่อย Lenovo เองก็รู้ตัวแล้วว่าทำแบบ IBM ไม่ได้ รู้ตัวได้ดี ทำรายได้ได้มากกว่าสมัย IBM เยอะ งาน Meet the Man Behind ThinkPad ก็จัดมาเพื่อเอาใจรายย่อยตรงๆ

  10. lewcpe,
    น่าจะขายต่อให้ผม.. อยากได้ Thinkpad ทน ๆ ราคาถูก ๆ แต่ขอเป็นรุ่นที่มี touchpad นะครับ เพราะใช้หัวยางลบไม่เป็น

Comments are closed.