นิสัยถาวร

__คำเตือน:__ บทความนี้แรงมาก แม้จะใช้ภาษาสุภาพ ถ้าไม่อยากเครียดควรหลีกเลี่ยง

วันนี้เป็นหนึ่งวันประวัติศาสตร์ของไทยที่ต้องถูกจารึกไว้ ถ้าผมจำไม่ผิด นี่เป็นครั้งที่สองที่พรรคที่มาจากการเลือกตั้งถูกยุบลงด้วยรัฐธรรนูญที่มาจากทหาร

ชัยชนะที่ได้รับการประกาศในครั้งนี้ เป็นชัยชนะแห่งชนชั้นสูงของเมืองไทย ประเทศที่ไม่เคย “หน้าบาง” พอที่จะบอกว่าตัวเองมีการแบ่งชนชั้นวรรณะอยู่ในประเทศ ไม่เคยยอมรับว่ามีปัญหาด้านศาสนา และไม่เคยยอมรับอีกหลายๆ อย่าง

การดูถูกนโยบายประชานิยมของพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นเสียงสะท้อน “นิสัยถาวร” ของคนมีการศึกษาผู้มีอันจะกินเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

คนเหล่านี้แหละ ที่กู้เงินต่างชาติอย่างหน้ามืดตามัว คนเหล่านี้ล่ะที่ปั่นราคาที่ดิน เล่นหุ้น ฯลฯ อย่างฟองสบู่ แล้วนั่งฝันถึงเสือตัวที่ห้าแห่งเอเชีย

คนกลุ่มนี้น่าสนใจว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกับที่ไปลงทุนต่างชาติ (ลาว, ฮ่องกง ฯลฯ) จนหมดตัว และเป็นคนกลุ่มเดียวกันกับที่บริหารบริษัทจนไปแทบไม่รอดต้องขายหุ้นให้บริษัทต่างชาติผ่านนอมินีไปก่อนหน้านี้หลายปี

__ไม่เกี่ยวกับบทความ__ นี่คือโลโก้[บริษัท Telenor](http://en.wikipedia.org/wiki/Telenor) เครือบริษัทโทรคมข้ามชาติจากยุโรป จุดเริ่มต้นของบริษัทมาจากนอร์เวย์ **โลโก้ของบริษัท Telenor เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท**

และคนพวกนี้คือคนกลุ่มเดียวกันที่เที่ยวบอกคนโน้นคนนี้ว่าอย่าทำโน่นนี่ คนจนอย่าใช้เงินเกินตัว “เดี่ยวชาติพัง”???

คนกลุ่มนี้นี่แหละที่กล้าบอกชาวโลกว่าพวกเขาคือกลุ่มคนที่ควรมีสิทธิมีเสียงในการดูและประเทศนี้มากกว่าคนอื่น?

ผมไม่แปลกใจที่จะมีใครคิดอย่างนี้ ทุกคนอยากเป็นคนสำคัญ ทุกคนอยากมีสิทธิพิเศษ แต่สงสัยอย่างเดียว __ไม่อายมั่งเหรอ?__

เขียนเพราะไปอ่านบล็อกคนอื่น ([eigx](http://eigx.wordpress.com/2008/12/02/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%87/), [wonam](http://wonam.exteen.com/20081203/entry))

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

6 thoughts on “นิสัยถาวร

  1. ผมคิดเอาเอง (มั่ว ๆ) ว่าคนกลุ่มที่ดีใจไชโยกับการที่พันธมิตรประการได้ชัยชนะ มีมากกว่ากลุ่มคนชั้นสูงจริง ๆ ที่ลิ่วพูดถึง ผมว่าชนชั้นกลางจำนวนไม่น้อยก็ยินดีปรีดา คนพวกนี้ไม่เคย “กู้เงินต่างชาติอย่างหน้ามืดตามัว” และอื่น ๆ ตามที่ลิ่วพูดมา หลายคนอาจจะคิดไปในทำนองว่า “คนจนอย่าใช้เงินเกินตัว” แต่คงไม่ได้มีโอกาสมาบอกอะไรกับใคร

    คนกลุ่มนี้ผมไม่คิดว่าเขาอยู่ในวรรณะชั้นสูงอย่างที่ลิ่วพูดถึง แต่ก็เป็นไปได้ว่าเขาอาจจะคิดว่าเขาอยู่วรรณะชั้นสูงกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ ทั่วไป? อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเท่าใดนัก

    เพื่อนผมเคยถามเพื่อนของเขาที่สนับสนุนพันธมิตร เพื่อนของเขาคนนั้นบอกเลยว่าไม่คิดว่า 70-30 อะไรจะใช้ได้ หรือมีแต่ธีรยุทธเองก็ยังไม่เอาด้วยกับ 70-30 ผมว่าหลายคนอยู่กับพันธมิตรเพราะว่าความเกลียดทักษิณอย่างเดียวโดยแท้ (ความเกลียดชนะทุกอย่างหมดสิ้น)

  2. ผมกลับมาคิดใหม่อีกที… ผมคิดว่าเราต้องพิจารณาพันธมิตรเป็น spectrum และทำความเข้าใจแยกไป ผมคิดว่าทุกคนคงไม่ได้เห็นเหมือนกันหมด
    แต่มีอะไรบ้างที่หลาย ๆ spectrum แสดงออกว่าเห็นคล้ายกัน หรือทำนองเดียวกัน
    ไว้ไปนึก ๆ ก่อน

  3. ส่วนนึงที่ผมไม่เข้าใจคือ ทำไมคนในประเทศเรากล้่าที่จะเข้าพวกกับพันธมิตร เพื่อต่อต้านทักษิณ

    หรือถ้าไม่มีพันธมิตร แล้ว จะไม่กล้าต่อต้านทักษิณ???

  4. ระบุชื่อหน่อยสิครับ
    คนโง่ๆ อย่างผมงง

    พวก
    – คนมีการศึกษา​ผู้​มีอัน​จะ​กินเหล่านี้​
    – คนเหล่านี้​
    – คนกลุ่มนี้
    – ที่​ไปลงทุนต่างชาติ​ (ลาว​, ​ฮ่องกง​ ​ฯลฯ) ​จนหมดตัว​ ​
    – ที่บริหารบริษัทจนไปแทบ​ไม่​รอด​ต้อง​ขายหุ้น​ให้​บริษัทต่างชาติผ่านนอมินี​ไปก่อนหน้านี้หลายปี​
    – ​ที่​เที่ยวบอกคนโน้นคนนี้ว่าอย่าทำ​โน่นนี่​ ​คนจนอย่า​ใช้​เงินเกินตัว​ “​เดี่ยวชาติพัง​”
    – คนกลุ่มนี้นี่​แหละที่กล้าบอกชาวโลกว่าพวก​เขา​คือกลุ่มคนที่ควรมีสิทธิมี​เสียง​ใน​การดู​และ​ประ​เทศนี้มากกว่าคน​อื่น​

    ยกตัวอย่างก็ยังดีครับ ใบ้ๆ ก็ได้อะ

  5. โอววว ตราบริษัทเหมือนในไทยเด๊ะ แต่ก็อะนะ อภิสิทธิ์ (ไม่ใช่ชื่อคนนะคะ) ไง เลยไม่โดนเรื่องต่อว่า่เหมือนกับอีกบริษัทหนึ่ง ทั้งๆที่ก็ทำไรคล้ายๆกัน (เปล่าหว่า)

    มาตอบช้าไปอะนะ มาตอบเอาวันที่มีนายกคนที่ 27 แล้วววว เหอ เหอ ชื่อไรหว่า ไม่อยากจำ

Comments are closed.