Tag เรียน วิศวะ (คอมพิวเตอร์) อย่างคนมีกึ๋น

จริงๆ แล้วผมไม่ชอบชื่อ Tag นี้เลย แต่คิดไปคิดมาอีกที การสร้างแบรนด์แบบนี้มันเข้าท่าดีเหมือนกัน ในอนาคตน้องๆ อยากเรียนอะไรก็หาชื่อคณะ + “อย่างคนมีกึ๋น” นี่เข้าไปก็ง่ายดี

## เรียนคณะอะไรอยู่
วิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. เกษตร

## สาขาที่เรียน เรียนยังไง เรียนอะไร

### เรียนอะไร
เรียนคอมพิวเตอร์ครับ แต่มันไม่ใช่แค่นั้น ตรงนี้น้องๆ หลายคนเข้าใจผิดมากว่าเป็นการเรียนใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งผิดถนัด หลักสูตรวิศวคอมฯ ออกแบบมาเพื่อให้เราเข้าใจถึงการออกแบบภายในของคอมพิวเตอร์ ว่าการทำงานภายในเป็นอย่างไร ทำไมจึงมีการออกแบบมาเป็นคอมพิวเตอร์เช่นทุกวันนี้

นี่เป็นปัญหาระบบแนะแนวของเมืองไทยระดับชาติ ลืมคิดเรื่องเทคนิคการใช้ Photoshop หรือ Excel ให้เชี่ยวชาญไปได้เลย นั่นคือสิ่งที่น้องต้องไปหาเอาเองครับ

### เรียนอะไรบ้าง
ประโยชน์หลักๆ ของคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้คือความเร็ว งานส่วนมากที่คอมพิวเตอร์ทำนั้นสามารถใช้คนทำได้ แต่คอมพิวเตอร์ทำได้เร็วกว่า (หลายล้านเท่าตัว) ดังนั้นการเรียนจึงเน้นด้านความเร็วเป็นหลัก เทอมแรกๆ เราจะเรียนเรื่องทำอย่างไรจึงเขียนโปรแกรมให้ทำงานได้เร็วๆ (Algorithm) ถัดมาทำยังไงชิปในเครื่องเราจะเร็ว (Computer Architecture) ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้นก็มีทั่วไป เช่นคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้และไม่ได้บ้าง โครงสร้างภายในมีอะไรบ้าง

## เรียนแล้วเอาไปทำอะไร
ง่ายสุดคือเรียนแล้วจะอ่านสเปคคอมพิวเตอร์เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งมากขึ้น เมื่อก่อนเวลาเราเดินไปดูโบร์ชัวร์ของคอมพิวเตอร์ เราอาจจะเห็น USB, SATA, SuperScalar, Pipline, PCI, Bus, 802.11 ฯลฯ หลังจากเรียนถ้าเราได้ความรู้มาครบถ้วน เราน่าจะมองเห็นภาพว่าคำพวกนี้มันแปลว่าอะไรได้บ้างทั้งหมด

ส่วนเรื่องการทำงาน เท่าที่เห็นในตอนนี้คนจบคอมแล้วทำงานตรงสายที่เรียนมาแบ่งออกเป็นสองสายใหญ่ๆ
– โปรแกรมเมอร์ ไปนั่งเขียนโปรแกรมเป็นหลัง ส่วนนี้อาจจะมีสายย่อยๆ ออกไปบ้างเช่น เป็นคนวิเคราะห์ระบบ, ดูแลระบบฐานข้อมูล ฯลฯ พวกนี้พอเรียนๆ ไปจะเห็นภาพมากขึ้น
– เน็ตเวิร์ค ทำงานในบริษัทอินเทอร์เน็ตและบริษัทมือถือทั้งหลาย ดูแลให้เครือข่ายทำงานได้สมบูรณ์ไม่ล่มไม่ดับ

## เคล็ดลับในการเรียน
บอกก่อนเลยว่าวิศวคอมเป็นภาควิชาที่การบ้านเยอะมาก น่าจะภาคอื่นๆ อยู่อย่างชัดเจนจนบางทีไม่มีเวลาเที่ยวหรือทำกิจกรรมอย่างที่หลายๆ คนหวังไว้ สาวๆ อาจจะไม่มีเวลาแต่งสวยเหมือนที่เคยหวังว่าเข้า มหาวิทยาลัยแล้วจะมีโอกาส ดังนั้นเคล็ดลับแรกคงเป็นเรื่องของการมองตัวเองก่อนเข้ามาว่าชอบจริงๆ รึเปล่าถ้าต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์วันละ 10 ชั่วโมงโดยเป็นงานไม่ใช่การเล่นเกม

ข้อต่อมาคือพยายามเรียนเป็นกลุ่ม ถ้าเรียนเก่งอยู่แล้วการแชร์กับเพื่อนๆ จะช่วยให้เราลำดับความคิดได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเอาตอนสอบที่ต้องทำเป็นข้อเขียน ส่วนถ้าคนเรียนไม่เก่ง การเรียนเป็นกลุ่มเราจะได้รับความคิดจากคนอื่นๆ มาทำความเข้าใจ พยายามแสดงความเห็นแม้มันอาจจะผิด อย่างน้อยเราก็จะได้รู้ว่ามันผิดก่อนสอบ

ข้อสุดท้ายที่สำคัญมากคือพยายามจำภาพวันที่เราได้รับเข้าเรียนมหาวิทยาลัยไว้ให้ดีๆ ว่าเรามีความฝันมีความหวังอะไรกับการที่เราเข้ามาเรียนเอาไว้ ระหว่างทางมันจะเหนื่อยมาก พยายามอย่าลืมภาพนั้น ถ้าเราดีใจที่ทำให้พ่อแม่เราสมหวังกับการได้เข้าคณะที่มีชื่อเสียง จำไว้ว่าเราต้องทำให้มากกว่าเดิมเพื่อพ่อแม่เราจะเห็นเราจบไปจากคณะนี้ด้วย

## อยากจะบอกน้องๆ ว่า
มองให้มันสนุก ทำให้เต็มที่

## กติกาของ Tag นี้
1. copy กติกาของแท็กคนมีกึ๋นไปใส่ไว้ในเอ็นทรี่
2. ตั้งชื่อเอ็นทรี่เป็น “Tag เรียน….อย่างคนมีกึ๋น” <-- ใส่ชื่อคณะหรือเอกที่คุณเรียนลงไป 3. ตอบคำถาม 5 ข้อต่อไปนี้ - ตอนนี้กำลังเรียนคณะอะไร สาขาอะไรอยู่? - สาขาที่เรียน เรียนยังไง เรียนอะไรบ้าง? - สาขาที่เรียนเอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง? - บอกเคล็ดลับการเรียนในสาขานี้อย่างคนมีกึ๋นมา 1 ข้อ - อยากบอกน้องๆ ที่จะเลือกคณะนี้ว่า?? 4. พิมพ์ชื่อ Tags ให้ไปอยู่ในหมวดหมู่ของคณะตัวเอง เช่น มนุษยศาสตร์ นิติศาสตร์ ฯลฯ รวมถึงหมวดหมู่ Admission เพื่อให้น้องๆ ที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ได้เข้าไปเลือกอ่านได้ตามความสนใจ จากนั้นอย่าลืม.. ส่ง tag ต่อ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

20 thoughts on “Tag เรียน วิศวะ (คอมพิวเตอร์) อย่างคนมีกึ๋น

  1. อยากจะติด tag นี้เหมือนกันแต่ดันจบแล้ว

    สบายดีไหมครับพี่ลิ่ว

    ปล.cpe ห้อยท้ายชื่อผมได้แรงบันดาลใจจากพี่เลย เพียงแต่ว่าเหตุผลของผมคือชื่อมันซ้ำกับคนอื่น

  2. ฮ่ะๆ วิศวะคอม ไปเป็น อาขญากรระดับโลกได้ปะครับ ผมจะทำให้ระบบเน๊ตเวิอ์กเจ๋งทั้งโลกอะ 55+ ตอบด้วยๆ ถ้าไม่ใช่คณะนี้จะได้ย้ายๆ

  3. ครับผม ผมเองชอบด้านฮาร์ดแวร์มากกว่า ซอฟแวร์ครับ เพราะตอนนี้ก็ประกอบและซ่อมคอมจำหน่ายเล็กๆครับ แต่ด้านวิชาการ เช่น คณิต ฟิสิกสื เคมี ชีวะ มันไม่เก่งเลยครับ ตอนนี้
    เกรด4 เทอม ผมได้ 2.44 เองครับ ไม่รู้เข้ามหาลัยจะเรียนไหวหรือเปล่าไม่รู้ครับ และอยากทราบว่า มหาลัยไหนที่พอจะรับเกรดแบบผมได้บ้างอ่ะครับ โค้วต้า คงไม่ต้องหวังอ่ะครับเกรด 2.44 เขาคงไม่รับเข้าสอบหรอก

    สุดท้าย เพื่อนๆ พี่ คนใคมีคำแนะนำเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์และสาขาที่จะเรียนสำหรับผมแนะนำได้ที่ nikjaza@hotmail.com ครับ

  4. พี่เกียรติภัทร เหมือนแก้ว
    เห็นเค้าบอกว่ามีสอบตรงนะคะ
    เห็นเพื่อนบอกว่า สอบตรงแบบไม่ดูเกรดก็มีอะคะ
    ยังไงก็ลองหารายละเอียดดูนะคะ
    ไม่แน่ใจเหมือนกัน
    เพราะหนูก็เพิ่งจะอยู่ ม.5 เอง ^^”

  5. สนใจเรียนคณะนี้ค่ะ

    อยากทราบว่า

    เราต้องถนัดหรือ สนใจวิชา

    อะไรบ้างค่ะ

  6. รบกวนถามอีกอย่างนึง

    นะค่ะ

    คุณคิดว่าผู้หญิงเหมาะกับ

    วิศวะ อะไรดีค่ะ

  7. ก็ไม่มีข้อจำกัดอะไรเป็นพิเศษนะครับ วิศวแทบทุกสายมีงานที่เหมาะกับผู้หญิงหรือผู้ชายเป็นพิเศษบ้าง ผสมๆ กันไป เช่นวิศวเคมีที่งานอยู่ในห้องแลปซึ่งโดยทั่วไปผู้หญิงทำได้ดีกว่าก็จะมีโอกาสมากสักหน่อย แต่กับงานคุมสายการผลิตก็คงจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่า

  8. สนใจคณะนี้เหมือนกันค่ะ

    ต้องถนัดอะไรเป็นพิเศษมั้ยคะ

    แล้วก็สงสัยมานานแล้วค่ะ ว่ามันต่างกับวิทย์คอมยังไง

  9. ตอนนี้ ม.6 ละใกล้จะจบแล้วครับ เดือนกันยายน จะไปสอบตรงที่ มหาวิทยาลัย เจ้าคุณทหารลาดกระบังครับ สาขา
    เทคโนโลยีสารสนเทศครับ IT ถ้าไม่ได้ มหาลัยรัฐบาลจะเรียนเทคโนโลยีมหานครครับ

  10. ระหว่างวิศวะคอม และ วิทยาคณิตย์ ศาสตร์ เรียนสิ่งไหนจบออกมาจะได้งานทำดีกว่าค่ะ

  11. หนูอยู่ ม.5แต่สนใจเรียนต่อมหาลัยสาขานี้ค่ะ อยากได้คำแนะนำดีๆ

  12. อยาก เรียน วุ้ยย ๆ ๆ
    มีแบ่งเป็นสาขาไหมนิคับ
    ง ง ง ง ง ง ง
    อยาก ทราบลคับ
    ขอบคุณครับ

  13. ตอนนี้กำลังเรียนครุศาสร์อุสาหกรรม สาขาเอกวิศวกรรมคอมจ้า เรียนสาขานี้ได้ความหน้าด้าน

  14. สนใจคณะนี้อะค่ะ

    อยากเรียนมาก แต่ไม่รู้ว่าเวลาสอบเค้าสอบกันกี่วิชา

    แล้วเค้าเอาเกรดเฉลี่ยเท่าไหร่หรอค๊ะ

  15. ก้สนใจคณะนี้ค่ะ แต่!!ตอนนี้ ก้สมัครไป แล้วเค้าประกาศผลแล้วว่าได้ ต้แงรอยืนยังสิทธิ์ ค่ะ แต่เลือกวิศวคอมอันดับ1 ค่ะ
    อันดับ2เลือก วิทยาการคอมค่ะ และก้ติดวิศวคอมค่ะ เป็นอะไรที่ตั้งใจจะเรียนมากเรยค่ะ สาขาที่อยากเรียนนี้เท่าที่ศึกษาดูมาหลายๆที่นะค่ะ ก้ส่วนมากก็เห็นเป็นโปรแกรมเมอร์ อะไรงี้ค่ะ แต่ยังไงหวังไว้แล้ว แล้วได้อย่างที่หวัง ก็จะทำให้ดีที่สุดค่ะ สู้ตายค่ะ เพื่อ ครอบครัว เป็นหน้าเป็นตาให้ครอบครัวคร้า

  16. เน้นๆต้องมีความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์ครับข้อสอบลืมเรื่องข้อกากบาทไปเลยครับไม่มีครับ
    เกรดเฉลี่ย 3.00 นี้กว่าจะได้แทบอ้วก
    จะเข้าเรียนวิศวะได้เกรดต้อง 2.50 ขึ้นอะครับ

  17. ตอนนี้กำลัง สอบทั่วๆไป สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ
    กับวิทยาการคอมครับ มหาวิทยาลัย ไม่ได้รัฐก็เรียนเอกชนครับ

  18. พี่ลิ่ว ครับผมขออีเมลติดต่อสอบถามพี่หน่อยครับ คือผมก็อยากเข้าเรียนสาขาคณะเดียว ม. เดียวกับพี่เป๊ะ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ :)

Comments are closed.