Computing is changing #2

ต่อจากเมื่อวานนี้

Clouds Along the Road

ผมเคยเขียนเมื่อตอนต้นปีที่ Blognone ว่าเทคโนโลยีอะไรที่น่าจับตามองที่สุดในรอบปีนี้ สิ่งที่ผมเขียนไปนอกจากจะเป็นเรื่องของ Multi-Core (ที่กำลังจะตกยุค และเข้าสู่ยุคของ Many-Core) แล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ผมมองว่าสำคัญกว่าเสียอีก คือเรื่องของ Cloud Computing

แนะนำกันก่อนว่า [Cloud Computing](http://en.wikipedia.org/wiki/Cloud_computing) คือบริการรูปแบบใหม่ที่ต่างจากการเช่าคอมพิวเตอร์ในแบบเดิมๆ ก่อนอื่นลองนึกภาพว่าวันนี้ถ้าคุณต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์มาทำเว็บเซิร์ฟเวอร์ซักเครื่อง สิ่งที่คุณทำได้คือเช่าคอมพิวเตอร์ “หนึ่ง” เครื่องมาใช้งานสำหรับเว็บของคุณ

คำถามคือ แล้วถ้าโหลดมันเกินเครื่องที่เช่ามาล่ะ?

สิ่งที่เราทำในสมัยก่อนคือการเช่าเครื่องใหม่ที่เร็วกว่าเดิม หรือไม่ก็เช่าเครื่องเพิ่มเพื่อแยกงานบางอย่างออกไป แล้วหวังว่าเครื่องจะไม่โหลดเต็มอีกในวันพรุ่งนี้

ข่าวร้ายบางอย่างเกิดขึ้น เมื่ออีกสองวันหนังสือพิมพ์เอาข่าวเว็บสุดเจ๋งของคุณลงไปข่าว แล้วคนพากันเฮโลเข้ามานับล้าน ผลสุดท้ายแล้วเว็บของคุณก็ยังดาวน์ไปในที่สุด

คุณเช่าเครื่องเพิ่มอีกหลายเครื่อง คุณคาดหวังกับการลงทุนครั้งนี้ แต่ผลที่ได้คือคนที่เข้ามาตามข่าวไม่ได้ติดอยู่กับเว็บของคุณไปนานนัก คนเข้าเว็บของคุณเหลือเพียงหนึ่งในสามในเวลาต่อมา คุณมีเครื่องว่างๆ ที่ไม่ได้ทำงานแต่ต้องเสียเงินลงทุนพร้อมกับค่าเช่า Data Center ไปอยู่ทุกเดือน

Cloud Computing แทรกตัวเข้ามา เสนอบริการใหม่จากผู้ให้บริการที่เช่าเครื่องนับพันเครื่องไว้แทนคุณ แล้วบอกคุณว่าจะคิดตามโหลดเครื่องที่ใช้งานจริง นั่นคือถ้าเว็บของคุณไม่มีใครเข้าเลย ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร แต่ถ้ามีคนเข้าเว็บของคุณจำนวนมหาศาลล่ะ ทางผู้ให้บริการก็จะกระจายซอฟต์แวร์สำหรับเว็บของคุณไปหลายสิบ หรือหลายร้อยเครื่องเพื่อให้รองรับผู้ใช้ได้ทุกคน และถ้าผู้ใช้ของคุณลดลงเท่าใหร่ก็ตาม ค่าใช้จ่ายของคุณก็จะลดลงไปอยู่ที่เดิมในทันที

แน่นอนว่าทุกอย่างไม่ได้ง่ายอย่างนั้น ซอฟต์แวร์จำนวนมากออกแบบมาเฉพาะสำหรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ความสามารถหลายๆ อย่างจะทำได้ลำบากขึ้นเมื่อเราต้องคำนึงว่าถึงว่าซอฟต์แวร์นั้นอาจจะกระจายตัวอยู่บนเครื่องกี่เครื่องก็ได้ เราจึงได้เห็นระบบฐานข้อมูลแบบใหม่ๆ ที่ความสามารถต่ำลงกว่าเดิม แต่ทำงานเร็วขึ้น และรองรับ Cloud Computing นี้มาตั้งแต่ต้น

มีคนเคยถามผมว่า Web 2.0 ทั้งหลายจะอยู่รอดได้อย่างไรในการแข่งขันที่สูงจนไม่น่ามีใครรอดอย่างทุกวันนี้

คำตอบผมคงง่ายๆ ทำกำไรให้ได้ในภาวะที่คนยังน้อย และทำกำไรให้มากขึ้นในภาวะที่คนเยอะ ขยายตัวให้ได้แม้จะมีคนโดดเข้ามารุม

Cloud Computing น่าจะเป็นทางออกที่ดี

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “Computing is changing #2

Comments are closed.