Wow Index

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าหลายๆ บริษัททำได้ไม่ดีเท่าแอปเปิลคือเรื่องของความตื่นเต้นเวลาเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ

สินค้าของแอปเปิลไม่ใช่สินค้าที่ดีที่สุดในโลก OSX ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการสำหรับทุกคน, iPod สำหรับผมแล้วเป็นอุปกรณ์น่ารำคาญระดับโลก

แต่ความตื่นเต้นมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น

ผมมองว่าความตื่นเต้นของแอปเปิลอยู่ที่ความลงตัวของ ความสามารถ, ราคา, ความสวยงาม, และช่วงเวลา

มันเป็นความลงตัวไม่ใช่ความเหนือกว่า

ThinkPad X300 เป็นนวัตกรรมที่เหนือชั้นมาก ทุกคนที่ได้อ่านสเปคคงทึ่งกับมันจนกระทั่งเห็นป้ายราคา แล้วเสียงว๊าวก็เงียบลง

เช่นเดียวกับ HP Mini-Note คีย์บอร์ดขนาด 92% เรียกร้องให้ทุกคนอยากใช้งานมันแทนที่ Netbook ที่เล็กเกินไป แล้วราคาสามหมื่นหกก็หยุดทุกอย่าง

Android กำลังทำได้ไม่ดีนักในเรื่องของเวลา ความตื่นเต้นกับนวัตกรรมล่าสุดนี้กำลังจะหมดไป เมื่อเวลาอันยาวนานสร้างความได้เปรียบให้กับ iPhone ไปแล้วสองช่วงตัว

การคิดแบบโลกธุรกิจแบบเดิมๆ นั้นเรามักจะเห็นสินค้าใหม่ๆ ตั้งราคาแพงสุดกู่ เพื่อเรียกเอาเงินจากคนอยากใช้ก่อน แล้วค่อยๆ ลดราคาเพื่อเก็บตลาดล่างอีกที สิ่งที่เกิดขึ้นคือเรามีทางเลือกสองทางระหว่างเล่นของตกรุ่น กับจ่ายราคามหาโหด

ไม่ “ว๊าว” ทั้งสองทาง….

การลดราคาไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่ผมว่ามันจะดีกว่าถ้าเราจับตลาดใหญ่ใน “ทันที” ที่สินค้าเปิดตัว ให้ความสามารถที่เหนือชั้น, ความสวยงามที่พิเศษกว่า, และราคาที่ (พอจะ) จับต้องได้

ทำให้ลงตัวได้ ที่เหลือก็แค่ผลิตให้ทันขายแล้ว..

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

4 thoughts on “Wow Index

  1. จุดเด่นของ Apple น่าจะอยู่ที่ทำอะไรใหม่ๆ (แต่ไม่ที่สุด) ในราคาพอรับได้ มาตั้งแต่ Apple ][ แล้ว … แต่ก็เหมือนว่าหลังจาก Apple ][ มาของก็ค่อนข้างใหม่จริง แต่เหมือนรีบออกไปหรือเปล่า ราคามันเลยรับไม่ค่อยได้เท่าไหร่. อาจจะเป็นไปได้ว่าความสำเร็จตั้งแต่หลัง iPod เป็นต้นมา เป็นเพราะการดึงจังหวะให้ช้าลง?

    ปีนี้ดูเหมือน Asus ก็ทำได้ดีเหมือนกัน

  2. ทำไมไม่มี mac* และ iphone shuffle บ้าง (ในแง่ของการตัด feature ออกมากมาย และตัดราคาด้วย)

Comments are closed.