Scaling Blognone

ปัญหาอย่างหนึ่งที่ต้องเริ่มคิดให้กับ Blognone แล้วคือเรื่องของการขยายขนาด เราต้องเตรียมตัว “แตกเพื่อโต” ให้กับ Blognone ในเร็ววัน

ขณะที่โครงการอื่นๆ เช่น Blognone Library ยังคงอีกยาวไกลกว่าจะเริ่มได้รับความสนใจ ตัว Blognone เองคงต้องเตรียมการขยับขยายกัน

กระบวนการขยายที่เป็นรูปธรรมที่สุดคือ One Process  Many Domain นั่นคือเราจะขยายคงกระบวนการของ Blognone ไว้เหมือนเดิมทั้งหมด และค่อยๆ ขยายแนวทางออกไปเรื่อยๆ

เช่นในตอนนี้เอง ที่ข่าววิทยาศาสตร์มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าใครสังเกตคงเห็นว่าหลังๆ ผมเขียนข่าวคอมพิวเตอร์น้อยลงๆ แล้วหันไปเขียนข่าววิทยาศ่าสตร์เรื่อยๆ ในช่วงเวลาข้างหน้าเราคงได้เห็นโครงการ Blognone Science & Medical กัน

อีกเรื่องที่อยากทำมานานแล้วแต่ไม่สำเร็จคือการทำ In-Depth ให้ขยายตัวออกไปเป็นโครงการแยกได้ ด้วยการเขียน Programming Tutorial แบบสั้นๆ เช่น แนะนำ jQuery หรือ jinja มารวมๆ กัน อันนี้ได้แรงบันดาลใจจากพี่ป๊อกเป็นหลัก แต่ไม่มีแรงเขียนได้เป็นประจำเพราะแต่ละบทความใช้เวลาเป็นชั่วโมงเอาเหมือนกัน เลยกำลังคิดว่าจะทำยังไงดี  โครงการนี้ถ้าทำคงอยู่ที่ Codenone.com ต่อไป

ที่อยากได้มานานแล้วคือข่าวการเมือง แต่เนื่องจากสื่อเมืองไทยไม่ค่อยน่าเชื่อถือนัก การหา Primary Source ที่ดีจึงทำได้ยาก อันนี้ต้องหาทางแก้กันต่อไป

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “Scaling Blognone

  1. ช่วงแรกผมก็อยากเขียนข่าวด้านวิทยาศาสตร์กับ Blognone แต่เห็นไม่เข้ากับคอนเซ็ปของเว็บ ก็เลยไม่กล้าเขียน

    ตอนหลัง ผมจึงได้ทำเว็บที่เขียนข่าวด้านวิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบของ Blognone ขึ้นมา แต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น (เปิดมาไม่ถึงเดือน) ถ้าพี่ลิ่วมีแผนจะเปิดในส่วนของ Science & Medical ก็ดีครับ ผมจะได้ย้ายมาเขียนในส่วนของ Blognone แทน

Comments are closed.