Office ในฝัน

มานั่งเพ้อกันดีกว่าว่าที่ทำงานที่ดีควรเป็นยังไงกันบ้าง

เมื่อสักสองปีก่อนออฟฟิศที่ได้รับการพูดถึงกันมากๆ คือ GooglePlex ที่ถูกสร้างภาพจนชวนฝัน แต่นั่นหมายถึงเงินจำนวนมหาศาลที่ลงไป  เพราะเป็นกูเกิลเลยทำได้ในกรณีนั้น

ผมมุมมองของผม บริษัทแบบไทยๆ ที่ไม่รวยเท่ากูเกิล ก็สามารถทำออฟฟิศให้น่าทำงานได้เหมือนกัน ปัญหาคือ mind set ของผู้บริหารที่อยากให้พนักงานสบายใจกับการทำงาน หรืออยากเห็นภาพพนักงานดูขยันเอาจริงเอาจัง (จริงรึเปล่าอีกเรื่อง)

เริ่มเลยแล้วกัน

  1. คาราโอเกะ แม้ผมจะไม่ได้ชอบเท่าใหร่  แต่ผมว่าออฟฟิศเมืองไทยถ้ามีคาราโอเกะติดไว้ให้พนักงานใช้ฟรีก็ไม่น่าจะแพงมาก และได้ประโยชน์กันเยอะ
  2. ขนม ไม่ต้องถึงขั้นแจกฟรีแบบไมโครซอฟท์หรือกูเกิล แค่มีตู้เย็นขายชาเขียวในราคาทุนให้พนักงานผมว่าก็โอเคในระดับนึงแล้ว
  3. เตียงนอน อันนี้ดูแปลกๆ แต่หลายๆ ประเทศมีช่วงเวลาให้นอนตอนบ่ายด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในช่วงบ่าย มีเตียงพับแบบไม่ต้องแพงมากให้พนักงานบ้างก็น่าจะโอเค
  4. เก้าอี้ ขอทีว่าขอซื้อแบบดีๆ หน่อย เก้าอี้เป็นสิ่งที่พนักงานต้องอยู่กับมันทั้งวัน ลงทุนกับเก้าอี้ดีๆ แล้วโต๊ะเป็นโต๊ะโรงอาหารไปก็น่าจะยังดีกว่าโต๊ะดูดีแล้วเก้าอี้ไม่ได้เรื่อง
  5. ถ้าทำงานคอม ขอจอใหญ่ๆ พื้นที่จอภาพมีผลตรงต่อประสิทธิภาพการทำงาน สมัยนี้จอภาพก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายเงินเดือนสักครึ่งค่อนเดือนของพนักงานก็น่าจะได้จอใหญ่มากๆ แล้ว
  6. น้ำดื่ม ไม่รู้มีใครเหมือนผมรึเปล่า แต่ปรกติเวลาเขียนโปรแกรมจะกินน้ำเยอะมาก การที่น้ำดื่มอยู่ไกล ต้องไปกด ไม่มีเหยือกให้ต้องไปเอาทีละแก้ว ฯลฯ พวกนี้ลดประสิทธิภาพการทำงานลงไปเยอะมาก

ว่าแล้วก็กลับไปนั่งทำงานในห้องเย็นๆ ต่อไป….

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “Office ในฝัน

  1. ออฟฟิซผมมีคาราโอเกะ กับเตียง (ผ้าใบ พับได้) แฮะ

  2. ขอเน้นๆเลย ข้อ 3
    อยากให้ออฟฟิศอนุญาติให้นอน
    เพราะเชื่อว่าการนอนพักสัก 15-30 นาที
    ในช่วงกลางวันหรือบ่ายแบบเต็มอิ่มจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น
    มั่นใจ!!! ว่าแต่เจ้านายที่ออฟฟิศไม่ได้คิดแบบนี้อะจิ เอ่อ -_-!

Comments are closed.