ความเชื่อ

พอดีได้อ่านบทความล่าสุดในนิตยสาร Scientific American ก็ได้เจอบทความดีๆ จากส่วน Fact or Fiction กันอีกครั้ง ฉบับเดือนกันยานี้พูดถึงเรื่องเล่าที่เราได้ยินกันมาแล้วแทบทุกคนคือเรื่องของปากกาบนยานอวกาศ  ที่มีเรื่องเล่าว่านาซ่านั้นใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับการวิจัยปากกา แต่รัสเซียนั้นใช้ดินสอ

ที่จริงแล้ว ทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างก็เคยใช้ดินสอบนอวกาศทั้งคู่ เพราะบนยานอวกาศไม่มีแรงโน้มถ่วงอย่างที่รู้ๆ กัน โดยทางสหรัฐนั้นใช้ดินสอกดจากบริษัท Tycam Engineering Manufacturing ในราคาด้ามล่ะ 128.89 ดอลลาร์!!! และโดนด่าในเวลาต่อมาว่าซื้อดินสอภาษาอะไรมันถึงได้แพงขนาดนั้น

ในด้านเทคนิคแล้ว แม้ดินสอจะใช้เขียนบนอวกาศได้ แต่มันขาดความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันสร้างฝุ่นกราไฟต์ที่นำไฟฟ้า สร้างความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรอีกมาก ทางสหรัฐเลยมองหาอุปกรณ์การเขียนในอวกาศเสียใหม่ ในตอนนั้นมีบริษัท Fisher Pen ของนาย Paul C. Fisher ได้เสนอขายปากกาสุดพิเศษนี้ให้ทางนาซ่า โดยระบุว่าปากกาของเขาทนทานอุณภูมิตั้งแต่ -50 ไปจนถึง 400 องศาฟาเรนไฮน์ และไม่ต้องการแรงโน้มถ่วงใดๆ เพราะมีถังแก๊สแรงดันในตัว จนกระทั่งสามารถเขียนได้แม้อยู่ในของเหลวหลากหลายชนิด

ทางนาซ่าสั่งซื้อปากกายี่ห้อนี้ไปจำนวน 400 แท่ง ในราคาแท่งละ 6 ดอลลาร์ และใช้ดีจนบอกต่อให้รัสเซียมาซื้อไปยกลังอีก 100 แท่ง พร้อมกลักหมึกอีก 1000 ชุด และได้ไปใช้งานในสถานีอวกาศของรัสเซียหลายต่อหลายครั้ง

ที่มา – NASA 

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “ความเชื่อ

  1. แสดงว่าคนที่เค้าเล่า ก็เล่ามาแค่ครึ่งเดียว คือรัสเซียใช้ดินสอ

Comments are closed.