สาธารณะ

พอดีไปอ่านเจอเอากรณีการลบกระทู้ในประชาไท เรื่องเนื้อหาว่าลบไม่ลบหรือเหมาะไม่เหมาะคงไม่พูดถึง แต่เรื่องที่น่าสนใจคือการมองเป็นประชาไทเป็นพื้นที่สาธารณะ

ที่น่าสนใจเพราะกรณีใน Blognone นั้นเป็นรูปแบบเดียวกันคือถึงจุดหนึ่งแล้ว คนจำนวนมากเริ่มมองว่าพวกเขาเป็นเจ้าของพื้นที่นั้น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าถ้าเป็นในระดับที่รับรู้ว่ามีคนต้องรับผิดชอบเว็บอยู่จริงก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อคนจำนวนที่ว่าเริ่มเข้าใจว่าตัวเองมีสิทธิขาดในเว็บ ที่จะประกาศอิสระในหลายๆ รูปแบบได้

ผมอาจจะคิดผิด แต่ในความคิดของผมตอนนี้แล้ว สิ่งที่ควรจะเรียกร้องร่วมกันคือกติกาที่ยอมรับได้ในอินเทอร์เน็ตมากกว่าที่จะเป็นเว็บใดเว็บหนึ่ง ภาพในความคิดของผมนั้นมองเหมือนกับถนนสาธารณะกับถนนในห้างหรือในบ้าน  ขณะที่ถนนสาธารณะนั้นมีกติกาการใช้งานที่ชัดเจนและเป็นกลาง ถนนส่วนบุคคลอื่นๆ อาจะสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ และไม่ได้สร้างความเท่าเทียมในการใช้งานแต่อย่างใด

ประเด็นการต่อต้านการบล็อคเว็บอย่างไร้กระบวนการเป็นการเรียกร้องให้กติการในการใช้รถใช้ถนนบนพื้นที่สาธารณะมีความชัดเจน มากกว่าที่จะเรียกร้องว่าทุกบ้านและทุกหน่วยงานต้องมีกติกาที่ชัดเจนเหมือนๆ กัน  จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาใน Blognone เห็นได้ชัดว่าคนจำนวนมาก ยังมองภาพว่าการเรียกร้องกติการวมนั้นหมายถึงพื้นที่ทั้งหมดต้องมีกติกาแบบเดียวกัน

ข่าวร้ายคือเมืองไทยนั้นแม้แต่หากมีคนอยากทำเว็บที่มีกติกาที่ชัดเจน ก็น่าจะทำได้ยาก เพราะด้วยระบบการขอร้อง ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มันทำลายกติกา และระบบลงไปอย่างยากจะแก้ไข

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

4 thoughts on “สาธารณะ

  1. ฟังดูเอียงขวานิดๆ นะครับ :P

    ที่เขารู้สึกเป็นเจ้าของอาจเป็นเพราะคุณ(mk lew) ไม่ได้ทำเว็บกันเพียงลำพังนะครับ ยังมีนักข่าวสมัครเล่นมาวนเวียนเขียนข่าวร่วมด้วย จริงอยู่ที่คงเทียบไม่ได้กับคนจ่ายตังค์(+รับผิดชอบ)แต่ถ้าจะว่า contribute ไม่เพียงพอมันออกจะดูแคลนน้ำใจพวกเขาไปหน่อยนะ

    อย่างไรก็ตาม ผมเป็นแฟน Blognone ไปแล้ว :)

  2. fatro – ผมเขียนเรื่องนี้ก็กังวลอยู่เล็กๆ ครับว่าจะเปิดประเด็นเรื่องความเป็นเจ้าของ

    ส่งที่ผมอยากจะสื่อจริงๆ ในเรื่องนี้เป็นเรื่องของมุมมอง มหภาค กับจุลภาค มากกว่าครับ เพราะการกระทำของผมถ้าใครตามอ่านดูจะเห็นว่ามันออกจะขัดๆ กันเอง ระหว่างการเรียกร้องเสรีภาพและกระบวนการที่อธิบายได้ แต่ในเว็บตัวเองกลับไม่มีสิ่งเหล่านี้

  3. พูดกันตรงๆ นะครับ

    อันที่จริงประโยคสุดท้าย เป็นคำถามที่ดีมาก
    และน่าจะนำมาซึ่งอะไรบางอย่าง ถ้าเราใส่ใจและจริงใจจะตอบมัน

    “การเรียกร้องเสรีภาพและกระบวนการที่อธิบายได้ แต่ในเว็บตัวเองกลับไม่มีสิ่งเหล่านี้”

Comments are closed.