Share

เห็นชื่อเรื่องอย่างนี้ไม่ได้ชวนเล่นหุ้นนะ แต่พอดีได้ดู TED 2006 เรื่อง Ideas Worth Spreading พบว่าน่าสนใจมากที่ไอเดียค่อนข้างน่าสนใจ ถ้าเราสามารถสร้างแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้โดยง่าย และสังเคราะห์มันออกมาได้อย่างถูกต้อง ความอัศจรรย์ก็อยู่ไม่ไกลเกินไป

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเรามีแหล่งข้อมูลดิบขนาดใหญ่ไว้ในอินเทอร์เน็ต เช่นสำนักข่าวซักสำนักอาจจะแจกบันทึกของสายข่าวของตนให้กับชุมชนอินเทอร์เน็ตฟรีๆ แล้วปล่อยให้มีการวิเคราะห์ข่าวอย่างกว้างขวาง โดยสำนักข่าวนั้นอาจจะได้รับค่าใช้จ่ายจากการโฆษณาบนเว็บ หรือจะเป็นการตีพิมพ์บทวิเคราะห์ที่นักวิเคราะห์อิสระเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้ฟรีๆ บนอินเทอร์เน็ต

โลกในตอนนี้มันกำลังแบนลงเรื่อยๆ เราอาจจะแปลกใจว่าตรรกะที่เราเคยเข้าใจใช้ไม่ได้กับโลกในตอนนี้และอีกห้าปีข้างหน้าอีกต่อไป ที่สำคัญคือประเทศไทยเองก็เป็นส่วนหนึ่งของกระแสโลกนี้ด้วย อย่าง Blognone เองก็เป็นหลักฐานหนึ่งที่เราเปิดให้นักเขียนเข้ามาเขียนข่าวได้อย่างอิสระ ซึ่งในแง่ของสื่อยุคเก่าแล้วอาจจะตั้งคำถามว่า “ใครจะมาเขียนข่าวให้คนอื่นอ่านกันฟรีๆ?” แต่เราพบว่าคนจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ได้รับประโยชน์จากการเขียนข่าวฟรีๆ เช่นนั้น

ปัญหาของข้อมูลไทยๆ ทุกวันนี้ยังมีอยู่เยอะโดยเฉพาะ การค้นหาที่ย่ำแย่มากเมื่อใช้กับข้อมูลภาษาไทย

ปล. TED Talk นี่เป็นงานสัมมนาระดับสุดยอด ด้วยการเชิญคนที่แสดงไอเดียได้ระดับโลกมาพูดเกี่ยวกับแนวคิดของเขาสั้นๆ แค่ 20 นาที เลยเป็นการคั้นแต่เนื้อล้วนๆ ไม่มีน้ำ ที่น่าแปลกคืองานสัมมนานี้คนเข้าฟังต้องได้รับเชิญจากทาง TED เองเท่านั้น และบัตรค่าเข้าฟังนี่ 4,400 ดอลลาร์ต่อที่นั่ง !!! แต่ข่าวดีคือมีวีดีโอในงานให้ดูกันฟรีๆ ที่ Google Video แถมโหลดไปแจกใครต่อใครได้เพราะเป็น Creative Commons (By, Share-Alike, No-Comercial)

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “Share

  1. พูดมันส์ดี ชอบๆๆ โปรแกรมก็เจ๋งดี เดี๋ยวไปตามดูที่เหลือ

Comments are closed.