ทำไม

ตลอด​เวลา​นับ​แต่​เด็ก​จน​โต เรา​มี​เรื่อง​ที่​ต้อง​สนใจ​จน​นับ​ไม่​ถ้วน เรื่อง​ราว​มาก​มาย​มหาศาล​ถูก​กอง​บน​บ่า​ของ​เรา​ให้​เรา​สังคม​รอบ​ข้าง​บอก​กับ​เรา​ว่า เรา​ต้อง​ใส่​ใจ​เรื่อง​ราว​เหล่า​นั้น จึง​นับ​ได้​ว่า​เรา​มี​ชีวิต​อยู่​อย่าง​มี​คุณค่า

แต่​เมื่อ​ชีวิต​เรา​ผ่าน​เรื่อง​ราว​ต่าง​มากมาย มัน​คง​มี​วัน​หนึ่ง​ที่​เรา​ตั้ง​คำถาม​กับ​ตัว​เอง​ว่า ที่​เรา​ทำ​มา​ทั้ง​หมด​นี้ มัน​เพื่อ​อะไร​กัน เรา​อด​สงสัย​ไม่​ได้​ว่า​มัน​จะ​เป็น​อย่าง​ไร ถ้า​เรา​ใช้​ชีวิต​โดย​ไม่​ต้อง​แคร์​ว่า​เงิน​เดือน​สิ้น​ปี​จะ​ขึ้น​หรือ​ไม่ โบนัส​ปี​นี้​เป็น​เท่าใหร่ หรือ​อนาคต​ข้าง​หน้า​ของ​เรา​จะ​เป็น​อย่าง​ไร

จะ​เป็น​อย่าง​ไร ถ้า​เรา​ใช้​ชีวิต​ที่​ผ่าน​มา​โดย​ไม่​แคร์​อะไร​เข้า​จริงๆ มัน​จะ​เป็น​ไป​ได้​ไหม​ที่​หาก​เรา​แค่​ตัดสิน​ทุก​อย่าง​บน​พื้น​ฐาน​ของ​ความพึงพอใจ​โดย​ขาด​เหตุผล แล้ว​ชีวิต​ก็​ยัง​ดำเนิน​ไป​ได้​อย่าง​มี​ความสุข

ถ้า​เป็น​ไป​ได้​แล้ว เรา​คง​ต้อง​ตั้ง​คำ​ถาม​อีก​มาก​มาย​ให้​กับ​ตัว​เรา​เอง​ว่า ทำไม​ชีวิต​หนึ่งๆ ที่​ไม่​ได้​ยาว​อะไร​มาก​มาย​ของ​คน​เรา จึง​ต้อง​สนใจ​เรื่อง​ราว​นับ​ไม่​ถ้วน ความ​สนใจ​เช่น​นั้น​สร้าง​คุณ​ประโยชน์​ให้​กับ​ชีวิต​เรา​จริงๆ น่ะหรือ หรือ​มัน​เป็น​แค่​การ​สร้าง​ความ​ลำบาก​ให้​กับ​ชีวิต​เพิ่ม​เติม​ใน​ยุค​ที่​สังคม​มนุษย์​ไม่​ต้อง​กังวล​กับ​ความ​ลำบาก​พื้น​ฐาน​เช่น อาหาร และ​การ​เอา​ชีวิต​รอด​จาก​ธรรมชาติ เช่น​ใน​ยุค​ก่อนๆ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

One thought on “ทำไม

  1. ^o^ ผมมีความเข้าใจตัวคุณ lew สองอย่าง

    อย่างแรกคุณ lew ต้องการ “อิสรภาพทางการเงิน” ต้องการที่จะใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน เมามันส์ โดยไม่ต้องใส่ใจกับการหาเลี้ยงชีพอีก หรือ

    อย่างสองคุณ lew ปลง ต้องการออกบวช

    เอาอย่างไหนดีครับเนี่ย?

Comments are closed.