Single Sign-On

ด้วย​ประสบการณ์​การ​ทำ​เว็บ​มา​สอง​สาม​ปี ทำ​ให้​ผม​ต้อง​เข้า​ไป​นั่ง​ดู Admin Log ของ Drupal เป็น​งาน​ประจำ เรื่อง​หนึ่ง​ที่​ผม​พบ​คือ​คน​จำนวน​มาก​ลืม password ใน​การ​เข้า Blognone กัน​เป็น​ประจำ

ปัญหา Single Sign-On ที่​เป็น​มาตรฐาน​บน​เว็บ​ยัง​ไม่​ได้​รับ​การ​แก้​ไข​อย่าง​เป็น​ระบบ แม้​จะ​มี​มาตรฐาน OpenID ออก​มา​ให้​เรา​ใช้​กัน​แล้ว​ก็​ตาม

เท่า​ที่​ลอง​ใช้ OpenID มัน​ก็​พอ​ใช้​ได้​ดี​ที​เดียว ปัญหา​คือ​ไม่​มี​ใคร​ใช้​มัน​กัน​สัก​เท่าใหร่ เพราะ​เจ้า​ใหญ่ๆ เช่น Yahoo!, Google และ Microsoft นั้น จะ​ให้​มา​ลง​รอย​กัน​ง่ายๆ คง​เป็น​ไป​ไม่​ได้

มัน​อาจ​จะ​ถึง​เวลา​ที่​เรา​ต้อง​ตั้ง​กลุ่ม​พันธมิตร​เพื่อ​ผลัก​ดัน​การ​แก้​ปัญหา​นี้​อย่าง​เป็น​ทาง​การ​และ​เป็น​รูป​ธรรม เพื่อ​ให้​ความ​สะดวก​กับ​ผู้​ใช้ และ​สร้าง​ความ​ได้​เปรียบ​กับ​กลุ่ม​พันธมิตร​ใน​ระยะ​ยาว

ใน​ตอน​เริ่ม​ต้น​นั้น​มัน​อาจ​จะ​ไม่​ใช่​เรื่อง​ใหญ่​สัก​เท่าใหร่ เช่น​จะ​ให้ exteen เป็น​พันธมิตร​กับ Blognone ที่​มี​ธุรกิจ​คน​ละ​เซ​กเมนต์อย่าง​ชัดเจน​ก็​ไม่​มี​ปัญหา แต่​ถ้า​จะ​ให้ Pantip.com, Manager และ Sanook ร่วม​มือ​กัน เรา​คง​ต้อง​รอ​ไป​อีก​นาน

แต่​อย่าง​ไร​ก็​ตาม ความ​ร่วม​มือ​แม้​จะ​เป็น​การ​แบ่ง​กลุ่ม​ธุรกิจ คล้ายๆ น้ำ​อัด​ลม พิซซ่า และ​ไก่​ทอด ก็​ยัง​เป็น​เรื่อง​ดี เช่น​ใน​อนาคต เรา​อาจ​จะ​ต้อง​ใช้​พาสเวิร์ด​เพียง​สาม​สี่​ชุด​เท่า​นั้น เพื่อ​เข้า​ถึง​เว็บ 30 อันดับ​แรก​ของ​ประเทศ กับ​เว็บ​นอก​กระแส​อื่นๆ อีก​นับ​ร้อย แม้​จะ​ไม่​ถึง​โลก​อุดมคติ​ที่​ให้​ทุก​คน​ใช้​พาสเวิร์ด​เพียง​ชุด​เดียว แต่​ก็​ยัง​เป็น​เรื่อง​ที่​ดี​อยู่​ดี

ต้อง​เริ่ม​ที่ Blognone สิ​นะ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

6 thoughts on “Single Sign-On

  1. เปล่าครับ ต้องเริ่มที่ Microsoft :-p … อืม แต่ Passport ที่ Microsoft ใช้ก็ล้มไม่เป็นท่านี่นา …

    ตั้งกลุ่มพันธมิตรโดยรวบรวมพวก Weblog เจ้าใหญ่ๆในไทยเข้าด้วยกัน … ผมว่า อาจจะต้องลงทุนไป Implement ระบบให้เค้านะ ( และต้องทำให้เค้าเชื่อใจเราอีกด้วย )

  2. พอดีผมมีคอนแทคกับ gotoknow อยู่ครับ ผมจะลองถามทีมพัฒนา (มีอยู่สองคน) ของ gotoknow ดูครับ

    ผมว่าโปรเจคนี้เข้าท่ามาก ๆ ครับ (หากทำได้จริง) เพราะนอกเหนือจากประโยชน์โดยตรงที่ได้รับแล้ว สิ่งที่ได้ตามมาคือ Network ทางไอทีของเมืองไทย ที่ผมรู้สึกว่าตอนนี้มีน้อยเกินไปมาก ๆ เลยครับ

  3. bow_der_kleine – ส่วนตัว Blognone ถ้าจะให้รองรับคงไม่ยากล่ะครับ แค่ลงโมดูล แต่ปัญหาคือมันจะเป็นได้แค่ Consumer

    เรื่องเป็น Consumer นี่จะให้ใครรับคงไม่ยากมาก เพราะได้รับฐานคนใช้เพิ่มเข้ามา แต่จะให้เป็น Server ซึ่งทำให้ผู้ใช้ของตัวเองไปใช้บริการของชาวบ้านได้นี่อาจจะลำบากซักหน่อยล่ะครับ

Comments are closed.