Firefox isn’t ready! (Yet)

แม้​ผม​จะ​เป็น​คน​หนึ่ง​ที่​สนับสนุน​การ​ใช้​ไฟร์ฟอกซ์​ตลอด​มา โดย​เฉพาะ​กับ geek community อย่าง Blognone ก็​ตาม​ที​จน​ถึง​ขั้น​สร้าง​แบน​เนอร์ติด​หัว​เอา​ไว้​ให้​คน​ใช้ IE ดู​เล่นๆ จน​เป็น​ประเด็น​ร้อน​ไป​พัก​ใหญ่

แต่​หลาย​คน​อาจ​จะ​แอบ​ตั้ง​คำ​ถาม​อยู่​ใน​ใจ​ว่า “เว็บ​ตัว(มึง..)เอง ดัน​ไม่​ยอม​ติด​แบนเนอร์ฟ่ะ” เล่น​ปลุก​กระแส​ให้​ชาว​บ้าน​เค้า​ติด​แบน​เนอร์กัน​ไป​เป็น​แถบ

คำ​ตอบ​อย่าง​ง่ายๆ ครับ ผม​เชื่อ​ว่า​ไฟร์ฟอกซ์​ยัง​ไม่​พร้อม​สำหรับ​ตลาด​ส่วน​ใหญ่​ใน​ประเทศ

แม้​การ​ใช้​งาน​จะ​ดี​ใน​ระดับ​หนึ่ง และ​การ​ทำ​งาน​ค่อน​ข้าง​เร็ว​กว่า อย่าง​เว็บ​นี้ IE เจอ Tag Cloud ข้างๆ ไป​นี่ แทบ​เดี๊ยง​ไป​เหมือน​กัน ขณะ​ที่​ไฟร์ฟอกซ์​นี่​ไม่​รู้​สึก​อะไร แต่​ปัญหา​การ​ตัด​คำ​ยัง​คง​เป็น​ปัญหา​ที่​ยัง​คง​ต้อง​การ​การ​แก้​ไข​อย่าง​เป็น​ทาง​การ

ไม่​ใช่​การ​แฮ​กกันเองอ​ย่าง​ทุก​วัน​นี้

ไฟร์ฟอกซ์​ทุก​วัน​นี้​มัน​พร้อม​แล้ว​ครับ สำหรับ​การ​ใช้​งาน​ของ​เหล่า Geek ที่​สามารถ​ลง​โปรแกรม​เอง คอนฟิก​เอง​ได้​อย่้างไม่มีปัญหา​อะไร การ​อัพเดต​แล้ว​ระบบ​ตัด​คำ​ภาษา​ไทย​มัน​หาย​ไป ก็​แค่​ไป​โหลด​มา​ลง​ใหม่ บาง​คน​อา​จะ Apply Patch แล้ว Build ใช้​เอง​เลย​ด้วย​ซ้ำ

แต่​กับ​ผู้​ใช้​ตาม​บ้าน​ทั่ว​ไป ซึ่ง​เป็น​ผู้​ใ้ช้กว่า​ร้อย​ละ 98 ของ​ประเทศ​แล้ว การ​กด OK ใน Auto-Update แล้ว​การ​ตัด​คำ​หาย​ไป​ไม่​น่า​จะ​ใช่​เรื่อง​ที่​ดี​นัก โดย​เฉพาะ​ประสบการณ์​ของ​ผู้​ใช้​ที่​จะ​มอง​ว่า​ไฟร์ฟอกซ์​นั้น​ห่วย​ไป​ใน​บัดดล

ทาง​ออก​ของ​เรื่อง​นี้​คือ​เรา​ต้อง​การ​ไฟร์ฟอกซ์​ที่​รอง​รับ​ภาษา​ไทย​เต็ม​รูป​แบบ​อย่าง​เป็น​ทาง​การ ไม่​ใช่​แค่​การ​ไล่ Build ตาม​ไป​เรื่อยๆ อย่าง​ไม่​มี​เอกภาพ​เช่น​ทุก​วัน​นี้ โดย​การ​รอง​รับ​อย่าง​เป็น​ทาง​การ​ใน​ที่​นี้ ไม่​จำ​เป็น​ที่​ทาง Mozilla รับ Patch ภาษา​ไทย​เสมอ​ไป แม้​ทาง​นี้​น่า​จะ​เป็น​ทาง​ที่​ดี​ที่​สุด แต่​อาจ​จะ​เป็น​ทาง​เลียง​อื่นๆ เช่น​การ ตั้ง Update Server ใน​ไทย​เอง จาก​หน่วย​งาน​กลาง (NECTEC/SIPA/???) แล้ว​แก้​ให้​ไฟร์ฟอกซ์​รุ่น​ภาษา​ไทย​ทั้ง​หมด​มา​อัพเดต​จาก​ที่​นี่ ตลอด​จน​มี​การ​รับ​แจ้ง​บั๊ก​อย่าง​เป็น​ระบบ อะไร​อย่าง​นั้น เพื่อ​ให้​ผู้​ใช้​ส่วน​ใหญ่​ได้​รับ​ประสบการณ์​การ​ใช้​งาน​ที่​ดี​กว่า​อย่าง​แท้​จริง และ​ทำ​ให้​มี​การ​เปลี่ยน​ย้าย​มา​อย่าง​ถาวร​มาก​ขึ้น

ใน​วัน​นี้ ถ้า​คุณ​เป็น Geek ผม​อยาก​จะ​บอก​คุณ​ว่า​ลอง​ใช้​ไฟร์ฟอกซ์​ดู​ซัก​ที​เถอะ​ครับ มัน​ไม่​ได้​วุ่นวาย​เกิน​ไป คุณ​อาจ​จะ​พบ​ว่า​ระบบ Extension ของ​ไฟร์ฟอกซ์​ให้​อะไร​มากกว่า​ที่​คุณ​คิด

แต่​ถ้า​คุณ​เป็น​ผู้​ใช้​ธรรมดาๆ ที่​คุณ​ได้​ลอง​ไฟร์ฟอกซ์​แล้ว​พบ​ว่า​มัน​ยัง​แสดง​เว็บ​ได้​ไม่​สวย ตัด​คำ​แย่ ผม​อยาก​จะ​บอก​ว่า​โปรแกรม​ตัว​นี้ “ยัง​ไม่​พร้อม​เท่าใหร่” ใน​การ​ใช้​งาน​ครับ ถ้า​คุณ​คิด​ว่า​มัน​วุ่นวาย​เกิน​ไป อย่า​เพิ่ง​ไป​ด่วน​ติด​สิน​มัน เมื่อ​วัน​หนึ่ง​ที่​คุณ​ได้​ข่าว​ว่า​ไฟร์ฟอกซ์​รอง​รับ​ภาษา​ไทย​อย่าง​เป็น​ทาง​การ ก็​อาจ​จะ​เป็น​เวลา​ที่​ดี​ที่​คุณ​จะ​กลับ​มา​ลอง​ดู​บราวเซอร์​ตัว​นี้​อีก​ที​หนึ่ง

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

3 thoughts on “Firefox isn’t ready! (Yet)

  1. ไม่เอาอ้ะ ใจร้อน!!! ทุกวันนี้ใครพอใช้คอมฯเป็น ผมบอกให้ลง FF แหลก ยกเว้นที่บ้าน พี่ชายซื้อคอมมาแต่ไม่ยอมอ่านภาษาอังกฤษสักตัว!

  2. ชอบ FFX เหมือนกันครับ แต่ก็อย่างว่าอ่ะ มีปัญหากับภาษาไทยจัง โดยเฉพาะเรื่องตัดคำเนี่ย Y_Y

Comments are closed.