ต้นทุน

หลายปีให้หลังมานี้ ใครมาคุยกับผมเรื่องซื้อคอมพิวเตอร์ โดยมีความต้องการมาตรฐานโลกอย่าง “พิมพ์งาน เล่นเน็ต ฟังเพลง ดูหนัง” เจอผมไล่ไปซื้อโน้ตบุ๊กเกือบทุกคน

คำถามที่เจอถามกลับมาเสมอๆ คือ มันจะคุ้มเหรอ?

ผมเชื่อเสมอว่าในวันนี้ ถ้าไม่มีความต้องการเป็นพิเศษเช่นต้องการการ์ดจอ SLI + 1 (ไว้ใช้คำนวณฟิสิกส์) หรือ RAID 5 ไปจนถึงจอขนาด 24 นิ้ว อะไรอย่างนั้นแล้ว ไม่มีเหตุผลอื่นที่จะไม่เลือกใช้โน๊ตบุ๊ก

เพราะมันถูกกว่า (ในระยะยาว)

คอมพิวเตอร์หนึ่งขุดพร้อมจอแอลซีดีในทุกวันนี้ราคาอยู่ที่ประมาณสองหมื่นบาท มันถูกกว่าราคาสามหมื่นของโน๊ตบุ๊กพอดูเมื่อคิดถึงเงินที่ต้องจ่ายไป

แต่ที่ไม่ค่อยมีใครคิดถึงคือค่าใช้จ่ายระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นค่าโต๊ะคอมที่ต้องเพิ่มขึ้นแทนที่เอาโน้ตบุ๊กไปวางบนโต๊ะทำงาน หรือพื้นที่ห้องที่เสียไปอย่างถาวรให้กับโต๊ะคอมตัวนั้น

ทั้งหมดล้วนเป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

ต้นทุนที่มองเห็นเป็นตัวเลขดูจะมีผลต่อการตัดสินใจกว่าความสูญเสียในระยะยาวอย่างมาก แต่ความจริงแล้วต้นทุนระยะยาวสร้างความเจ็บปวดให้เราได้อย่างไม่รู้ตัว

คิดไปคิดมา

คนเราอาจจะรวยขึ้นง่ายๆ เริ่มจากการเปลี่ยนไปใช้สบู่ยี่ห้อที่ถูกลงหน่อยก็เป็นไปได้นะ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “ต้นทุน

  1. ผมมองในอีกแง่มุมของการ upgrade แล้ว desktop PC จะยืดหยุ่นและเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าโน้ตบุ๊กครับ ต่อไปผู้ใช้อาจะจะต้องการเพิ่มหน่วยความจำ เพิ่ม harddisk อีก หรืออาจจะเปลี่ยนการ์ดจอเพื่อให้เล่นเกมส์ใหม่ ๆ ได้ในอนาคต

    ผมก็ยังมองอีกมุมด้วยว่า ทำไมเราต้องจ่าย ในสิ่งที่เราไม่ต้องการ และไม่ได้ใช้งานด้วยหรือครับ ผู้ใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้ต้องการการพกพาของโน้ตบุ๊ก ทำไมต้องจ่ายเงินเพิ่มในส่วนนั้นด้วย และโดยทั่วไปที่ผมเจอคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์ใหม่ ต่างก็มีงบจำกัดกันทั้งนั้น หากจะต้องจ่ายเพิ่มอีกหนึ่งหมื่น คงจะเป็นไปไม่ได้หรอกครับ เพราะโดยทั่วไปก็เอาไปให้ลูกหลานทำรายงาน เล่นอินเทอร์เน็ต เล่นเกมส์เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง ผมเองมองยังไงก็ยังไม่คุ้มครับ

    อีกประเด็นหนึ่งที่บอกว่า มันถูกมากในระยะยาวนั้น ผมยังมองไม่ออกครับ ว่ามันจะถูกกว่ากันในแง่มุมไหน เพราะเงินที่จ่ายไป เมื่อได้จ่าย มันก็จบที่ตรงนั้น เราก็จะไม่สนใจมันอีก ส่วนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเท่าที่เห็นแน่ ๆ ก็เป็นค่าไฟ ค่าโปรแกรมต่าง ๆ ผมก็ยังมองไม่เห็นว่าโน้ตบุ๊กจะถูกกว่าได้อย่างไรครับ

    คุณลิ่วมองในมุมที่ต่างไปที่ผมมองไม่เห็น ไม่ทราบว่าช่วยอธิบายเพิ่มได้ไหมครับ ว่ามุม ๆ นั้นคืออะไรครับ

    ขอบคุณครับ :)

  2. “คนเราอาจจะรวยขึ้นง่ายๆ เริ่มจากการเปลี่ยนไปใช้สบู่ยี่ห้อที่ถูกลงหน่อยก็เป็นไปได้นะ”

    ก็จะมีคนถามว่า

    “แล้วจะรวยไปทำไม?”

Comments are closed.