Our Little Sister

เราจะบอกได้อย่างไรว่าเราเป็นคนดีหรือไม่ ช่วงชีวิตของเรามีช่วงที่แย่และช่วงที่ดี เราพบเจอคนจำนวนมากตลอดเวลาในชีิวิต บางเวลาเราเป็นคนดีกับคนๆ หนึ่ง แต่เราก็เป็นคนเลวสุดขั้วสำหรับคนอีกคน

Our Little Sister ตอบคำตอบของคำถามนี้ผ่านทางครอบครัวที่มีพ่อแม่ที่แย่ “พ่อเป็นคนใจดี แต่เป็นคนใช้ไม่ได้…” ประโยคแสดงความช้ำใจกับความทรงจำของพ่อจากมุมมองของ ซาชิ ลูกสาวคนโตที่จดจำช่วงเวลาที่พ่อละทิ้งครอบครัวไปเพียงสิบกว่าปีก่อน เมื่อเธออยู่มัธยมปลาย ความทรงจำที่เลวร้ายยังคงอยู่กับเธอ

เนื้อเรื่องเริ่มต้นด้วยการตายของพ่อผู้ทิ้งความทรงจำอันเลวร้าย แต่เมื่อซาชิพบกับซูซุเธอกลับตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าไม่สามารถทิ้งน้องสาวต่างแม่ไว้กับแม่เลี้ยงที่พึ่งพาไม่ได้

ตัวบทขับให้เห็นด้านที่สวยงามของซูซุที่แม้จะมีบาดแผลว่าตัวเองเกิดขึ้นมาจากแม่ที่ไปรักสามีคนอื่น และต้องผ่านช่วงเวลายากลำบากก่อนพ่อจะตาย แต่ชีวิตของเด็กสาวก็กำลังกลับไปเป็นเด็กที่มีชีวิตที่ดีอีกครั้ง มีเพื่อน ทำกิจกรรมได้ดีี และดูจะกำลังมีความรัก ที่สำคัญคือเป็นน้องสาวที่น่ารักของบ้าน

แม้ชื่อเรื่องจะเป็น Our Little Sister แต่เนื้อเรื่องหลักกลับเป็นเรื่องของซาชิที่ไม่เคยให้อภัยพ่อ เรื่องราวทำให้เธอต้องมองย้อนกลับไป และเธอสามารถบอกได้ว่าที่จริงแล้วมันไม่ใช่ความผิดของใคร

เรื่องราวจบลงด้วยการตายของเจ้าของร้านอาหารที่ผูกพันกับทั้งครอบครัว พ่อที่ทิ้งครอบครัวไปในสายตาของซาชิเปลี่ยนไป

บางทีความดีของคนเราอาจจะไม่ใช่ตัวเราเอง หรือความดีที่เราทำให้กับใครบางช่วงเวลา แต่เป็นสิ่งที่เราทิ้งไว้หลังเราจากโลกนี้ไป

ซูซุทำให้ซาชิบอกกับทุกคนได้ว่า “พ่ออาจจะเป็นคนใช้ไม่ได้ แต่เป็นคนใจดี…”

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com