ไมโครซอฟท์

พบว่าช่วงหลังเกิดวิกฤติศรัทธากับไมโครซอฟท์ คือ ทุกคนใช้งาน แต่ทุกคนรู้สึกว่ากำลังใช้ “ของอื่นๆ” เยอะขึ้นเรื่อยๆ จนลืมว่าต้องพึ่งไมโครซอฟท์อยู่ รู้ตัวอีกทีที่กำลังด่าตอน Windows Update แล้วกลับบ้านไม่ได้

นั่งคิดเล่นๆ ว่าไมโครซอฟท์พลาดอะไรไปบ้าง และควรทำอะไรถ้าเกมจะออกมาดีกว่านี้ นั่งคิดแบบเลวๆ ไม่คิดถึงว่าจากมุมมองในอดีตของไมโครซอฟท์มันต่างไป (ไม่รู้ว่าแอนดรอยด์จะชนะ ไม่รู้ว่า mobile/web จะโต)

  • เลือกชื่อให้ Metro ซะ เรื่องชื่อเป็นเรื่องที่ไมโครซอฟท์ทำได้แย่มาตลอด (แบบเดียวกับวิดีโอกล่อง iPod เมื่อหลายปีก่อน) ชื่อของ Metro แย่เป็นพิเศษ เพราะไร้ guideline อย่างสิ้นเชิง เรียก Metro/Modern/Windows8UI สุดท้ายเรียกสลับไปมา
  • Metro ควรมี runtime ให้ Windows รุ่นเก่า แนวคิดที่ล็อกให้วินโดวส์ไม่ไปไหนตอนนี้คือรอบ release นาน ปรับหลายอย่าง ฟีเจอร์เยอะ ซึ่งมันก็ดีในยุคหนึ่ง (และยังทำเงินเป็นกอบเป็นกำในยุคนี้) แต่ในยุค release early release often แบบตอนนี้ iOS ปล่อยปีละรอบ Android ปีละสองรอบ Chrome OS ไม่มีใครสนเลขเวอร์ชั่น การที่ไมโครซอฟท์ไม่สามารถผลักดันแพลตฟอร์มใหม่เพราะ “จะเก็บเป็นฟีเจอร์ให้เวอร์ชั่นใหม่” เป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก นักพัฒนาเห็นตลาด Windows ใหญ่เป็นทะเลแต่ไม่กล้าใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่ไมโครซอฟท์นำเสนอ เพราะดันไปผูกกับเวอร์ชั่นล่าสุดที่คนใช้นิดเดียว
  • Surface RT เคอร์เนลวินโดวส์ทดสอบกับ ARM มานานแต่จุดแข็งของไมโครซอฟท์อยู่ที่ x86 ในท้ายที่สุด Surface RT อาจจะควรออกมา แต่ไม่ใช่ออกมาในภาวะ Metro ลูกผีลูกคน จริงๆ แล้วในจุดนั้นถ้าจะออกมา ก็ควรออกมาโดยไม่มี desktop ในภาพเลยแม้แต่น้อย แต่ก็ยังมีเพราะ Windows 8  ทำงานบน Metro เต็มรูปแบบไม่ได้ แถม Office ก็ไม่มี Metro

โดยร่วมๆ จากนี้ยังไงเสียไมโครซอฟท์ก็ต้องปรับกระบวนการ ให้ release often กว่าเดิม แต่ปัญหาจะกระทบโมเดลธุรกิจที่เน้นขายซอฟต์แวร์และการอัพเกรดทีละเป็นร้อยดอลลาร์ ถึงจุดนั้นไมโครซอฟท์ก็ต้องเลือกว่าจะยอมเสียอะไรเพื่อให้ได้อิทธิพลของผู้ถือแพลตฟอร์มกลับมา

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com