เลือกหูฟัง

เนื่องจากเป็นคนชอบฟังเพลงพอสมควร (แต่เล่นไม่ได้เลย) และมีโอกาสได้จับเครื่องเสียงแพงๆ มาบ้าง แต่พอจะซื้อเองก็เลือกซื้อหูฟังเสมอ เพราะสะดวกกว่า

สิ่งที่เจอถามเสมอคือ “จะดูยังไง” เขียนรวมไว้ทีเดียว แล้วกัน

  1. เสียงดีไม่ดีขึ้นกับคนฟังเป็นหลังดังนั้นไม่ต้องพยายามฟังหูฟังดีๆ แล้วคิดว่ามันดี ไม่ต้องเรียนรู้ว่าซื้อของดีมาแล้วจะฟังยังไงให้รู้ว่าดี
  2. ร้านหูฟังที่ดีคือร้านที่มีให้ลองเยอะๆ ไม่ใช่ร้านที่ถูกที่สุด ไม่มีประโยชน์อะไรถ้าคุณจะได้หูฟังราคาถูกที่สุด (ในรุ่นนั้นๆ) แต่คุณกลับชอบรุ่นที่ราคาถูกกว่า
  3. ถามตัวเองว่าใช้อะไรฟังเพลงมากที่สุด แล้วพยายามพกของชิ้นนั้นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก เครื่องเล่น MP3 หรือโทรศัพท์มือถือ ร้านที่มีให้ลองจะไม่รังเกียจที่คุณจะใช้เครื่องของคุณลองเอง
  4. เลือกเพลงที่คุณฟังบ่อยที่สุดไปลอง พยายามใช้เพลงนั้นเป็นตัวเทียบ
  5. อย่าใช้เครื่องเล่นของร้าน (ยกเว้นคุณจะไปซื้อเครื่องเล่นพร้อมกันอยู่แล้ว)
  6. อย่าใช้เพลงของร้าน เหตุผลสำคัญคือร้านมักเลือกเพลงที่อัดมาดีมากๆ หรือเพลงค่อนข้างดีมากอยู่แล้ว ทำให้ความรู้สึกว่าหูฟังดีถูกบิดเบี้ยวจากเพลงมันดี
  7. เวลาเลือก ให้เลือกโดยไม่สนใจราคาก่อนเสมอ ขอลองไปเรื่อยๆ ใช้เวลากับมัน ไม่อย่างนั้นความคิดจะถูกครอบงำด้วยราคาแล้วคิดไปเองได้ว่าของแพงต้องดีกว่า เลือกกลุ่มที่ถูกใจค่อยถามราคาหลังจำกัดกลุ่มที่ถูกใจได้แล้ว
  8. ร้านอาจจะเสนอทางเลือกเพิ่มเติม เช่น DAC (ซาวการ์ดเพิ่มเติม), หรือแอมป์ ถ้าใช้ในบ้านคงไม่มีปัญหา เลือกลองตามงบประมาณ ถ้าใช้นอกบ้านคิดด้วยว่าจริงๆ แล้วพร้อมจะแบกรึเปล่า
  9. ถ้าไม่พร้อมจะแบกเพิ่ม ก็ดื้อลองด้วยของที่ใช้จริงไป
  10. ถ้ารู้สึกว่าไม่ต่างกัน ซื้อรุ่นถูกก่อน
 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

2 thoughts on “เลือกหูฟัง

  1. ตอนซื้อคราวที่แล้วก็ว่าจะลองฟังแล้วซื้อ แต่ดันไม่รู้จะไปหาร้านลองที่ไหน (ไม่ค่อยรู้จักเมือง แถมเมืองไม่ใช่เมืองการค้า) สุดท้ายเลยได้แต่ถามชาวบ้านแล้วสั่งแอมะซอน

Comments are closed.