The Reading Club

นั่งคิดเรื่องนี้มานาน คือมันควรจะมีกลุ่มที่แลกหนังสือกันอ่านเป็นเรื่องเป็นราว

ผมเองมีแนวคิดที่จะ “ไม่” เก็บหนังสือไว้กับตัว อ่านจบแล้วก็อยากปล่อยให้มันไปทำหน้าที่ของมันต่อกับคนอื่นต่อไป แต่นิสัยของตัวเองก็ไม่เหมาะกับห้องสมุดอีก เพราะว่าชอบอ่านหนังสือหลายเล่มพร้อมๆ กัน บางเล่มได้มาก็ดอง บางเล่มได้มาคืนเดียวก็อ่านจบ

แนวคิดที่อยากได้มากคือ “แบ่งกันอ่าน” ประเภทว่าใครอ่านจบแล้วก็แบ่งๆ กันไป

เคยคิดจะทำเว็บแบ่งปันหนังสือแบบนี้อยู่ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว แต่ยังคิดไม่ออกถึงโมเดลที่แน่นๆ แต่กำลังคิดว่าต้องเป็นระบบเครดิตบางอย่าง

ถ้าเราเอา “ราคา” บางอย่างที่ไม่ใช่ตัวเงิน ก็น่าจะช่วยได้ ด้วยการระบุว่า เลยคิดว่าถ้าทำเว็บ “เล่า” ความคิดเกี่ยวกับหนังสือ มันไม่จำเป็นต้องเป็นการรีวิว จะเล่าในมุมไหนก็ได้ จะเล่าความคิดที่ได้จากมันก็ได้ (เพราะไม่ได้ขายอยู่แล้ว) เราเขียนอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับหนังสือนั้นๆ ทุกครั้งที่เราเขียน เรามีสิทธิ “ขอ” หนังสือเล่มไหนก็ได้ที่ถูก “เขียน” ถึงมาก่อนหน้านี้

หนังสือเล่มที่เราเขียนถึง คือหนังสือที่เราพร้อมจะแจกมันออกไป พอมีคนอื่นๆ ที่มีเครดิตเข้ามาขอก็ต้องส่งให้ไป

ปัญหาที่คิดไม่ออกคือค่าใช้จ่ายในการส่ง ตอนเป็นกลุ่มเล็กๆ มันคงออกให้กันได้ แต่ระยะยาวจะมีปัญหาไหม?

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

7 thoughts on “The Reading Club

  1. อาจต้องเก็บค่าสมาชิกแรกเข้าเพื่อแลกเครดิต คนที่ส่งหนังสือจะได้เครดิตเพิ่มจากส่วนกลาง ถ้าใครเครดิตหมด อาจซื้อเพิ่มได้ หรือใครมีเครดิตมากอาจแลกกลับเป็นเงินได้ครับ

  2. แนวคิดคือเงินจะไม่ผ่านเว็บเลยครับ คนที่เขียนแรกๆ เป็นคน “แจก” ก่อนเลย ส่วนเรื่องว่าค่าใช้จ่ายในการส่งระหว่างกัน เป็นการจ่ายกันเอง (ถ้าเมืองไทยมีเรื่องคูปองส่งของมาหาเราฟรีอะไรแบบนั้นคงดีมาก)

  3. อ่อครับ

    แต่เรื่ิองคูปองก็น่าสนใจคงต้องไปถามไปรษณีย์ว่ามีบริการ prepaid ค่าส่งไปรษณีย์หรือเปล่า (ในส่วนของบุคคลทั่วไป ไม่ใช่นิติบุคคล)

  4. น่าสนใจมากครับ เมื่อก่อนผมหวงหนังสือมาก แทบจะไม่ให้ใครแตะเลย แต่ก็อ่านแค่รอบเดียวแล้วก็เก็บขึ้นหิ้ง หลังๆ เลยเริ่มเสียดายที่หนังสือมันได้ทำหน้าที่ของมันแค่ครั้งเดียวเอง ตอนนี้ใครจะยืมก็ให้ยืมครับ (แต่มีเงื่อนไขว่าต้องคืน – -”)

  5. ที่จริง …. กำลังจะทำเว็บที่เป็นแนวคิดคล้ายๆกันนี้เลยค่ะ เป็นการแลกหนังสือกันอ่าน โดยการตีราคาหนังสือเป็นเครดิต เขียนบิสิเนสโมเดลแล้ว กำลังทำหลังบ้านอยู่ ตอนนี้ติดปัญหากระจุกกระจิกเรื่องโอเปอเรชั่นอีกนิดหน่อย

    ไปรษณีย์ไทยมีบริการไปรับพัสดุถึงที่ด้วยนะคะ แค่ติดสแตมป์บนกล่องซึ่งมีสี่ขนาดให้เลือกตามขนาด หรือถ้าจะส่งแค่เล่มเดียวหรือสองเล่มซึ่งมีขนาดไม่หนาหรือผิดเชปมาก ใช้ซองส่งได้ค่ะ

    ดีใจจังที่มีคนสนใจแนวคิดแบบนี้เหมือนๆกัน :)

  6. ขอบคุณครับ ทำให้ผมรู้ว่า มีคนสนใจทำเรื่องนี้อยู่หลายคนเลยครับ เสนอว่า
    1. ระบบ ห้องสมุด — จำกัดจำนวนหนังสือที่ยืมได้ (ที่คนอื่นส่งให้) ถ้าจะยืมเล่มใหม่ ต้องส่งเล่มเก่าต่อ (หรือส่งคืนเจ้าของ)
    2. ระบบ community — มีการให้คะแนนเจ้าของหนังสือที่เป็นที่นิยม อาจมีรางวัลตอบแทนจาก sponsor เช่น บัตรลดราคาหนังสือฯลฯ เป็นการกระตุ้นให้คนปล่อยหนังสือดี ๆ ออกมาครับ

  7. เจ๋งดีค่ะพี่ลิ่ว เห็นด้วยเหมือนกัน

Comments are closed.