มาตรฐาน

หลังจากปะผุเว็บมาหลายที่ ตอนนี้ก็เริ่มเข้ารูปเข้ารอย ด้วยการผ่าน W3C XHTML 1.0 Strict มาได้เป็นที่เรียบร้อย พร้อมๆ กับ CSS ที่ผ่านมาพร้อมๆ กัน ความจริงแล้วยังมีอีกหลา่ยที่ทีเดียวที่ต้องรอแก้ เอาว่าจะค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ เช่นว่า Tags Cloud ด้านข้างยังมีเจ๊งอยู่ ต้องซ่อมกันต่อไป

ส่วนเรื่อง Usability ของเว็บเองก็ยังมีจุดที่ต้องแก้อีกพอดู หลักๆ คือชื่อเว็บที่ดันเป็นภาพ เพราะของเดิมธีมนี้ก็เป็นอย่างนี้อยู่แ้ล้ว ตรงนี้ก็ต้องแก้ต่อไป ต้องระวังเรื่อง Validate อีก เลยต้องเอาไว้ก่อน

ผมไม่ได้พยายามทำให้เว็บตัวเองผ่านมาตรฐานเพราะเรื่องของความเท่ห์ แต่มาตรฐานตรงกลางมันเป็นเรื่องของการที่เราไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกไปในตัว อย่างที่ผมเคยเขียนเรื่อง Discrimination เ่ช่นเดียวกับที่เราไม่ควรเหมาเอาว่าคนเรียนไม่เก่งป็นคนด้อยค่า เราไม่ควรไปบอกว่าบราวเซอร์ใดๆ ควรอ่านเว็บที่เขียนอย่างผิดมาตรฐานของเราได้ เพียงเพราะบราวเซอร์ที่เก่งๆ มันทำได้ หรือบราวเซอร์ส่วนใหญ่มันทำได้

อนาธิปไตยแบบคนหมู่มากไม่ใช่ประชาธิปไตย ขณะที่เราอาจจะเป็นคนหมู่มาก แต่การไปริดรอนสิทธิของคนส่วนน้อย คงเป็นเรื่องที่ไม่ควร เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องปลูกฝังให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป

เพราะขณะที่คนหนึ่งได้ ไม่จำเป็นที่อีกคนต้องเสียทั้งหมด ในความเป็นจริงแล้ว โลกมักให้ทางออกกับเราที่จะอยู่ร่วมกันได้เสมอๆ

มันขึ้นกับเราต่างหากที่จะเลือกทางนั้นหรือไม่

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

3 thoughts on “มาตรฐาน

  1. ประชาธิปไตยไม่ได้ทำให้ทุกคนมีความสุขเท่ากันแน่นอน – คนส่วนใหญ่เท่านั้นที่จะพอใจ

    ปล. ตามมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

  2. “That govornment is best which governs not at all”
    Henry David Thoreau,Disobedience

    “การปกครองที่ดีที่สุด
    คือ ไม่ต้องปกครองเลย”
    เฮนรี เดวิด ทอโร

    อ้างอิงมาจาก นิตยสาร updates ฉบับ 166 มิถุนายน 2544

  3. อนาธิปไตยแบบคนหมู่มากไม่ใช่ประชาธิปไตย ขณะที่เราอาจจะเป็นคนหมู่มาก แต่การไปริดรอนสิทธิของคนส่วนน้อย คงเป็นเรื่องที่ไม่ควร

    ยอดเยี่ยมมากๆ

Comments are closed.