จังหวะที่ดีที่สุดของ GTalk

เมื่อวานไปนั่งโซ้ยบุฟเฟ่ห์สุกี้กับ @rtsp @khitichai คุยกันเรื่องหนึ่งคือ เราควรทำโปรแกรม share GTalk บน BB เพื่อดึงให้สาวๆ เลิกใช้ BBM อันนั้นคือกลุ่ม geek คุยกันขำๆ (แต่อาจจะมีคนทำจริง)

ผมกลับมาคิดเรื่องนี้แล้วพบว่าปี 2010 เป็นปีที่ดีที่สุดของ GTalk ด้วยปัจจัยหลักๆ

  1. Android กำลังแรง
  2. BB รองรับ GTalk
  3. Nokia หายเบลอหมัดจาก Android และ iPhone เริ่มตั้งท่าเป็นผู้เป็นคนขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา
  4. iPhone OS 4.0

ทั้งหมดเป็นผลดีต่อ GTalk ทั้งสิ้น!

ในชั่วโมงนี้บริการ IM ที่ไม่เลือกข้างเช่น BB มีด้วยกัน 4 รายคือ AOL, Yahoo!, MSN, GTalk มีเพียงรายเดียวที่มี แพลตฟอร์มโทรศัพท์เป็นของตัวเองคือ Android ความแรงของ Android แทบจะบังคับให้ทุกคนที่ใช้งานต้องสมัคร GMail กันทุกคน ดีไม่ดีจะออน GTalk ทิ้งไว้ไม่รู้ตัว ส่วน MSN บน Windows Phone ถามผมตอนนี้ผมก็ตอบไม่ได้ว่ามันออนยังไง???

BB และ Nokia รองรับ Chat ของตัวเองคือ BBM และ Ovi Chat ตามลำดับ BBM นั้นแข็งแกร่ง แต่ใครใช้ Ovi Chat กัน? ข่าวดีคือสองระบบนี้ไม่กั๊กมาก รองรับ IM ของค่ายอื่นๆ มานานแล้ว สองค่ายนี้จะเป็นฐานให้กับผู้ใช้ MSN ไปในตัว เพราะต้องการระบบ chat ที่ต่อกับระบบอื่นๆ ได้ ผมเองก็คุยกับ BB ผ่านทาง MSN เสมอ ข่าวร้ายคือ MSN มันห่วย! ออนพร้อมกันหลายที่ไม่ได้ แถมกิน bandwidth ผมเจอสภาวะเปิดคอมทำงาน ปิดคอม แต่ลืมสั่งออนไลน์ในมือถือเสมอ จนทำให้ MSN ไม่สามารถใช้เป็นระบบ always on ได้

iPhone OS 4.0 จะเปิดให้ระบบ Chat ค่ายต่างๆ เป็นประชากรชั้นหนึ่งของ iPhone ได้เป็นครั้งแรก ด้วยทรัพยากรแห่งกูเกิล เราเดาได้ว่า GTalk น่าจะมี Client รุ่นสำหรับ iPhone OS 4.0 เร็วๆ นี้

ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ในไทยต้องการแค่การโปรโมทเพิ่มเติมอีกทางเท่านั้น  ลองสะกดจิตผู้ใช้ BB ทั้งหลายว่า “GTalk ออนใน BB แล้วไปคุยต่อหน้าเครื่องได้”, “GTalk ออนกี่เครื่องก็ได้ไม่ต้องกลัวหลุด..” หรือ “รอบตัวคุณมีแต่ Android แต่คุณก็คุยกับพวกเขาได้ผ่าน GTalk”

อ่อ อย่าลืมเอา banner มาลงใน Blognone นะครับ ผมเบื่อโฆษณาหลายตัวเต็มทีล่ะ

 

lewcpe

CTO at MFEC PLC. Chief Editor at Blognone.com

 

3 thoughts on “จังหวะที่ดีที่สุดของ GTalk

  1. จริงๆ ตอนแรกก็แอบแปลกใจว่าทำไม BB จึงมี gtalk แต่ถึงกระนั้นสาวๆที่นิยม bb ก็ยังไม่เล่น gtalk กันอยุ่ดี เหตุผลอาจจะเพราะมี bbm อยู่แล้ว และลิสเืพื่อนใน gtalk น้อยไป (เพื่อนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่คนเล่น bb ก็อยู่ใน msn) gtalk จึงเหมือนของใน bb ที่ไม่มีใครนำมาใช้กัน

  2. ovi chat ก็ใช้ xmpp? เหมือน xmpp กับ ovi chat คุยกันได้เลย (มั้ง)

  3. MSN บน Windows Phone ออนได้สามทางครับ

    1. ผ่านเว็บ
    2. ผ่านโปรแกรมแชทนอกค่าย เช่น Palringo, Fring หรือ Nimbuzz วิธีการก็คือสมัครซะ แล้วแอดเซอร์วิส MSN เขาไป
    3. ผ่าน Windows Live for Mobile พอเซ็ตอัพแล้วมันก็ซิงค์ข้อมูลในเครื่องกับ Windows Live ID ให้เลย ทั้ง contact (จริงๆแล้วเป็นโหลดของ WLID มาเก้บไว้มากกว่า) และ Hotmail (Push ได้) และพอจิ้มเข้า Messenger ก็กด Sign-in ได้เลย

    ผมก็ใช้ MSN แบบ Always On บนมือถือบ่อยๆนะ แต่ตรงที่มันออนหลายที่ไมไ่ด้นี่แย่จริง (อย่างน้อย WLM for Mobile ตัวล่าสุดมันก็น่าจะรองรับสิ แต่ไม่…)

    ฟีเจอร์อย่างหนึ่งของ WLM ที่น่าเอามาลงมือถืออย่าง Hand Writing ก็ไม่เอามา…

    เรื่อง GTalk อันนี้ผมว่าเพราะคนไทยส่วนมาก รู้จัก Google แค่ Web/Images Search ครับ (อย่างมากก็ Maps อีกตัว) และแม้ว่า GTalk จะเคยบูมในบ้านเราเป็นระยะสั้นๆ (มาก) แต่ก็โโน MSN กลบกลับไปสนิท

    วิธีที่ผมนึกออกตอนนี้คือมีผู้บริการสักราย นำเข้า Nexus One (หรืออะไรสักยี่ห้อ ที่มันเน้น Android หนักๆ – นึกออกก็ HTC แฮะ) แล้วหาเรื่องเปลี่ยนชื่อ GTalk เป็น Nexus Messaging Service ซะ (หรืออะไรก็ตามแต่) สร้างควาเมป็น Exclusive ขึ้นมา (จะแถมเมล์ @nexusone.com อะไรไปกับเคืร่องก็ว่าำไป) อย่าลืมว่าคนส่วนมากไม่รู้หรอกว่ามือถือนั่นใช้ OS อะไร แต่รู้แค่ว่าเครื่องนั้นรุ่นอะไร คนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ก็ซื้อไปนั่งแชทกัน

    ส่วนบรรดา geek ที่เล่น gtalk อยู่แล้วก็เนียนไปขอมาแชท สบายใจเฉิบ

    เอ่อ สรุปแล้วก็คือหากินกับความไม่รู้สินะเรา…

Comments are closed.